Đây chính là bãi tập kết cát từng cấp phép cho Công ty TNHH XD Hồ Hoàng. Với mục đích phục vụ xây dựng dự án cầu Đồng Nai nên bãi này được hình thành trong phạm vi đảm bảo an toàn của cây cầu trong thời gian thi công. Tuy nhiên, sau dự án cầu Đồng Nai hoàn thành, bãi tập kết này vẫn tiếp tục tồn tại. Phải đến thời điểm nửa cuối năm 2013, trong đợt tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh, khai thác cát dọc sông Đồng Nai, UBND TP. Biên Hòa đã phát hiện và chính thức đóng cửa bến bãi tập kết đã hết thời hạn hoạt động này.

Sau khi bị phát hiện và thu hồi giấy phép hoạt động bến bãi tập kết cát, chỉ một thời gian ngắn, việc kinh doanh mua bán ở bến bãi này lại tiếp tục diễn ra bình thường ngay cạnh chân cầu như một bến bãi vẫn còn giấy phép hoạt động. Từ chiều tối cho đến mờ sáng, nhiều sà lan, tàu thuyền chở đầy cát nối đuôi nhau cập bến bãi. Cát trên các sà lan, tàu thuyền lần lượt được cần cẩu sang cạp đưa lên bến bãi tập kết, rồi chờ đến sáng để xuất bán thông qua nhiều loại phương tiện vận chuyển bằng đường bộ.

Theo báo cáo mới đây của Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai, ngày 11/12/2017, Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa và UBND phường An Bình tiến hành kiểm tra bến thủy nội địa tự phát Hồ Hoàng do ông Hồ Đắc Thống (ngụ KP10, phường An Bình, TP. Biên Hòa) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, bến thủy nội địa Hồ Hoàng không xuất trình được giấy phép hoạt động. Đoàn kiểm tra yêu cầu bến thủy nội địa Hồ Hoàng không tiếp tục hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đồng thời, đoàn kiểm tra đã bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi, thường xuyên kiểm tra, không để phát sinh bến tự phát trên địa bàn mình quản lý.

leftcenterrightdel
Dù đã nhiều lần bị xử phạt nhưng hoạt động bến bãi trái phép của Công ty Hồ Hoàng vẫn chưa có dấu hiệu ngừng vi phạm. 
Thế nhưng, vào lúc 23g30 ngày 12/12/2017, Đoàn liên ngành đã phát hiện bến thủy nội địa Hồ Hoàng vẫn đưa phương tiện VL-100.89 cập bến và dùng các phương tiện chuyên dụng để đưa cát lên bờ tập kết. Tại đây, đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính. Với lỗi vi phạm: Đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, Công ty Hồ Hoàng bị phạt với tổng số tiền 4 triệu đồng.

Đến 14g20 ngày 13/12/2017, phát hiện bến Hồ Hoàng vẫn hoạt động, đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai đã lập biên bản đình chỉ hoạt động và lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng cho lỗi vi phạm tương tự trước đây.

Đáng chú ý, trước đó ngày 9/10/2017, UBND TP. Biên Hòa cũng đã từng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty TNHH XD Hồ Hoàng, với số tiền xử phạt lên tới hơn 80 triệu đồng với các lỗi vi phạm: “Đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” “Hoạt động bến thủy nội địa, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát) mà không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường”...

leftcenterrightdel
 
Trao đổi với PV Báo NB&CL, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai - ông Nguyễn Phan Trong cho biết: Đây là bến bãi tập kết cát xây dựng trái phép liên tục bị các cơ quan quản lý chức năng phát hiện và xử lý trong thời gian qua. Riêng lực lượng thanh tra của Sở GTVT cũng đã nhiều lần phát hiện và xử phạt. Tuy nhiên, với chức năng và nhiệm vụ còn giới hạn của mình, mức phạt của thanh tra Sở dường như chưa đủ răn đe so với lợi nhuận từ việc kinh doanh mang lại. Vì vậy, trong thời gian tới để xử lý dứt điểm điểm bến bãi không phép này, ngoài việc tập trung tăng cường cắt cử lực lượng theo sát hiện trường, phía Thanh tra Sở cũng đã bàn giao và có kiến nghị đến các cơ quan quản lý địa phương kiểm tra các hoạt động khác của bến bãi này như việc kiểm tra giấy phép kinh doanh, hóa đơn chứng từ trong giao dịch mua bán, nguồn gốc số lượng cát khổng lồ thường xuyên được tập kết tại bến bãi. Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cũng cần làm việc với chủ sở hữu quyền sử dụng diện tích đất đang dùng làm bến bãi trái phép này là Công ty xăng dầu Đồng Nai...

Cơ quan có thẩm quyền tích cực phát hiện, kiên quyết xử phạt là vậy, nhưng trở lại hiện trường tối 25/12/2017, khoảng 8g45, PV thấy mọi hoạt động bến bãi của Công ty Hồ Hoàng vẫn diễn ra bình thường. Sà lan chở đầy cát vẫn cập bến và đang được cần cẩu đưa từng gầu cát từ sà lan lên bãi tập kết. Cách đó không xa, dăm ba tàu thuyền cũng đầy cát quần tụ dưới chân cầu neo đậu chờ đến lượt được đưa cát lên bãi tập kết.  

Trước đó, nhiều người dân địa phương đã phản ánh về những bất an trước hoạt động của bến bãi trái phép ngay dưới chân cầu Đồng Nai khoảng chừng 100 m. Vì là bến bãi trái phép nên chủ yếu hoạt động vào ban đêm, rầm rộ vào lúc nửa đêm về sáng, lại nằm ngay dưới chân cầu nên đã có không ít cảnh báo: Bãi tập kết cát trái phép án ngự” trong giới hạn an toàn của cầu Đồng Nai; đêm đêm, những chiếc sà lan, tàu thuyền chở đầy cát nối đuôi cập sát chân cầu nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của cầu Đồng Nai.

Không chỉ đe dọa đến sự an toàn của cầu Đồng Nai, hiện dư luận còn đặt ra nghi vấn bến bãi trái phép này còn là điểm chuyên thu gom cát lậu được khai thác trái phép trên sông Đồng Nai?❏

 

Thanh Hải