Bất chấp giờ cấm, xe bồn bê tông vô tư “tung hoành” giữa nội đô

Thứ năm, 04/10/2018 15:43 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Theo thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng báo NB&CL, thời gian gần đây, hàng loạt xe bồn trộn bê tông chạy tốc độ cao vô tư đi vào các tuyến đường nội đô thành phố bất chấp giờ cấm, thậm chí giờ cao điểm để phục vụ các công trình; điều này gây ra nỗi lo sợ, bất an và nguy hiểm cho người đi đường. Để xác thực nguồn tin, nhóm phóng viên đã có nhiều ngày ghi nhận thực tế tại các điểm nóng từ phản ánh của người dân.

Lộ diện những xe bồn xem thường “kỷ cương” thành phố!

Hơn 10 ngày ghi nhận trực tiếp từ các quận: 1, 2, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú…, ống kính phóng viên (PV) đã ghi lại hàng loạt hình ảnh trực diện, xác thực việc những chiếc xe bồn trộn bê tông coi thường kỷ cương pháp luật vô tư lưu thông vào nội đô thành phố.

Theo các biển báo quy định hiện nay, loại xe này không được phép lưu thông vào khu vực nội đô thành phố từ 06 giờ đến 22 giờ hằng ngày (trừ một số tuyến đường hành lang đã được quy định). Tuy nhiên, hình ảnh xe bồn trộn bê tông hoạt động vi phạm lưu thông vào giờ cấm, thậm chí giờ cao điểm lại diễn ra khá phổ biến đúng như phản ánh của người dân!

Cụ thể, tại công trình cao ốc văn phòng số 289 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, nhiều người dân sống tại đây cho biết tình trạng xe bồn trộn bê tông lưu thông ra vào công trình này bất kể giờ giấc diễn ra thường xuyên, thậm chí chiếm dụng cả phần đường dành cho xe thô sơ, gây bức xúc cho người dân khu vực lẫn người đi đường.

Để ghi nhận những bức xúc này, chiều ngày 21/9, PV đã có mặt ngay tại khu vực dự án số 289 Trần Hưng Đạo và 74 Hồ Hảo Hớn (do Công ty CP Tập đoàn Phát triển hạ tầng và BĐS Việt Nam làm chủ đầu tư). Đến khoảng 15 giờ, ống kính PV phát hiện chiếc xe bồn trộn bê tông mang biển số 67C-081.33 từ từ di chuyển theo hướng đường Trần Hưng Đạo đến Hồ Hảo Hớn và quay ngược lại để lùi xe vào đổ bê tông tại dự án. Sốc hơn, việc lùi xe để đổ bê tông đã chiếm dụng ngăn chặn luôn cả phần đường dành cho xe hai bánh lưu thông. Ống kính ghi nhận một chiếc xe máy định đi vào phần đường này nhưng đành ngậm ngùi quay ra để đi đường khác. Vào khoảng thời gian trên, có ít nhất hai xe bồn thay nhau đổ bê tông tại dự án.

Các xe bồn bê tông phục vụ cho công trình tại 289 Trần Hưng Đạo chủ yếu mang thương hiệu “Insee” – thuộc Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam (Holcim Việt Nam cũ) có trụ sở đặt tại tầng 12, Tòa nhà E-Town Central, số 11 đường Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP.HCM. Vậy những chiếc xe mang thương hiệu “Insee” này có “bảo bối” gì mà dám ngang nhiên công khai tung hoành bất chấp giờ cấm vào nội đô thành phố?

Đáng nói hơn, tình trạng này diễn ra công khai khi dự án 289 Trần Hưng Đạo chỉ cách Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt TP.HCM vài trăm mét và cách Đội CSGT Bến Thành vài chục căn nhà nhưng vẫn không thấy bất kỳ bóng dáng nào của CSGT?

Báo Công luận
 Trực diện những chiếc xe bồn trộn bê tông bất chấp giờ cấm vô tư “tung hoành” giữa nội đô TP.HCM!
Tại một công trình khác vẫn trên địa bàn quận 1, các xe bồn trộn bê tông cũng vô tư lưu thông vào giờ cấm. Đặc biệt công trình này đối diện một trường học làm cho phụ huynh học sinh hết sức lo ngại mỗi khi đến đón con em họ về.

Có mặt tại dự án Tòa nhà Thương mại Dịch vụ Văn phòng LIM Tower 3 số 29A Nguyễn Đình Chiểu, quận 1 (do Công ty CP đầu tư và thương mại An Khang làm chủ đầu tư) vào chiều ngày 1/10, khoảng hơn 16 giờ, ống kính chúng tôi ghi nhận sự xuất hiện của chiếc xe bồn trộn bê tông mang biển số 51E-042.69 đề tên “Sài Gòn-RDC” từ hướng Nguyễn Đình Chiểu từ từ tấp vào dự án để đổ bê tông.

Lúc này ở phía đối diện dự án là một trường học đang giờ tan tầm, các phụ huynh tập trung đón con em đi học về. Đúng 17 giờ 5 phút, chiếc xe bồn sau khi đã xuống bê tông xong, chạy ra khỏi dự án trong hàng loạt ánh mắt láo liên lo ngại và cái lắc đầu tỏ vẻ dấu hiệu ngán ngẩm của những bậc phụ huynh khi thấy chiếc xe bồn bê tông xuất hiện. Sau đó chiếc xe này chạy từ từ rẽ vào đường Mạc Đĩnh Chi, ra lại đường Lê Duẩn và lao nhanh mất hút khỏi ống kính của PV.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, “Sài Gòn-RDC” là viết tắt của tên Công ty TNHH Sài Gòn RDC - có trụ sở đặt tại Tòa nhà Central Park, số 208, đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM. Được biết đơn vị này có khoảng 150 chiếc xe bồn, 7 trạm trộn bê tông và hoạt động có tiếng trong giới xây dựng.

Trước đó tại quận Thủ Đức vào chiều ngày 20/9, khoảng 17h50 phút, dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng, ống kính PV ghi nhận một chiếc xe bồn bê tông mang biển số 51E-033.08 đề tên công ty “CC1- Mekong” chạy nhanh sau đó rẽ sang đường Kha Vạn Cân. Mặc dù đầu tuyến đường này đã treo biển từ ngày 1/8, cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông vào khung giờ từ 06 giờ đến 22 giờ, nhưng chiếc xe bồn vẫn vô tư đi vào giờ cấm trong khi tuyến đường đang giờ cao điểm bị ùn ứ giao thông.

Tìm hiểu của PV trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, “CC1- Mekong” là tên viết tắt của Công ty CP đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông có trụ sở đặt tại tầng 2, Block D, Toà nhà Lexington, số 67 Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2, TP.HCM.

Chiều ngày 21/9, PV tiếp tục ghi hình trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), lúc này phát hiện chiếc xe bồn bê tông mang biển số 60C-320.43 đề tên Công ty Thế Giới Nhà, di chuyển nhanh sau đó từ từ tấp vào và dừng chờ đổ bê tông tại công trình Trung tâm thương mại Giga Mall (số 240-242 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh).

Tại khu vực quận Gò Vấp, người dân cũng liên tục phản ánh có rất nhiều xe bồn trộn bê tông ngang nhiên chạy vào giờ cấm, nhất là vào các ngày chủ nhật, các xe bồn còn hoạt động bát nháo hơn.

Ghi nhận của ống kính PV vào sáng chủ nhật ngày 23/9 cho thấy có các xe bồn trộn bê tông mang biển số 50LD-077.73 đề nhãn hiệu Công ty TNHH Bê tông Mê Kông và xe bồn của Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC biển số 29KT-101.34 và 29KT-101.77 liên tục ra vào đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp, để phục vụ bê tông cho một công trình nhà ở trên đoạn đường này.

Điều đáng nói là vào ban ngày, tuyến đường này có rất nhiều xe qua lại nhưng những xe bê tông cứ cùng lúc lưu thông khiến tình trạng kẹt xe càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, đường Nguyễn Văn Công là tuyến đường nhỏ, có nhiều dây điện, dây cáp lòng thòng, mỗi khi xe bê tông ra vào chỉ cần sơ ý sẽ dễ dàng làm đứt dây điện, hoặc cáp, lúc đó không biết sẽ kéo theo những hậu quả gì?

Trong quá trình ghi nhận tại quận Tân Phú vào chiều ngày 26/9, nhóm PV cũng đã khá vất vả để theo đuôi các xe bồn bê tông bởi cơn mưa như trút nước không dễ ghi hình. Đến khoảng 18h, sau thời gian theo đuôi chiếc xe biển số 60C-281.16 của Công ty Thế Giới Nhà trên tuyến đường Trường Chinh, chiếc xe này cũng dừng và đổ bê tông tại công trình cửa hàng trưng bày ô tô số 827A-829 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Khi chúng tôi ghi được đầy đủ tư liệu xe trộn bê tông của Công ty Thế Giới Nhà bất chấp giờ cấm chạy vào nội đô thành phố để phục vụ cho công trình tại quận Tân Phú này cũng là lúc chúng tôi lạnh run bần bật vì cả người bị ướt sũng. 

Hàng loạt những chứng cứ ghi nhận thực tế mà chúng tôi cho thấy tình trạng xe bồn trộn bê tông vẫn vô tư “tung hoành” trên địa bàn nội đô thành phố, bất chấp giờ cấm, thậm chí giờ cao điểm, gây mất an toàn giao thông thực sự chưa hề chấm dứt! Thay vào đó là biểu hiện tái diễn mạnh mẽ, ngày càng xem thường kỷ cương pháp luật của thành phố!

Giờ cấm đã ban hành, cần siết chặt kỷ cương!

Kể từ ngày 1/8, quyết định của UBND TP.HCM về thời gian hoạt động và việc cấp phép ôtô chở hàng, xe tải lưu thông trong khu vực nội đô TP.HCM bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Cụ thể tại Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19/7/2018 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký,  đã quy định: Xe tải nhẹ (dưới 2.500kg) không được phép lưu thông vào khu vực nội thành từ 6h-9h và 16h-20h hằng ngày. Xe tải nặng (trên 2.500kg) không được phép lưu thông vào khu vực nội thành từ 6h đến 22h hằng ngày, trừ một số tuyến đường hành lang cho phép lưu thông. 

Như vậy, khung giờ cấm các xe tải nặng lưu thông vào khu vực nội thành đã quá rõ. Điều này thể hiện quan điểm của thành phố về việc góp phần làm giảm thiểu ách tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho người tham gia giao thông. Thế nhưng ngược lại với giờ cấm, những chiếc xe tải chuyên chở bê tông vẫn ngang nhiên tung hoành, vẫn tiếp tục là nỗi lo sợ, bất an và nguy hiểm cho người dân. Vậy liệu có phải kỷ cương đang bị buông lỏng?

Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin về những diễn biến tiếp theo…

Chính Kỳ- Trọng Hiếu- Thanh Vĩnh


Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra