Cần giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân

Thứ năm, 26/04/2018 07:46 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Ông Ngô Đăng Xuất (SN 1935, trú tại thôn Thiết Úng, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) cho biết gia đình ông đang sử dụng thửa đất tại khu Máy Cày thuộc thôn Thiết Úng, tuy nhiên một phần diện tích đất đó bỗng dưng bị “thụt” đi...

Đất "không cánh mà bay"?

Ông Ngô Đăng Xuất cho biết, năm 1989 em trai ông là ông Tài được UBND xã Vân Hà tạo điều kiện cho mua 169m2 đất theo tiêu chuẩn giãn dân tại khu Máy Cày, thôn Thiết Úng (thửa đất số 14, tờ bản đồ số 8, thôn Thiết Úng, xã Vân Hà).

Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên thời điểm đó ông Tài đã nhường lại cho anh trai là ông Xuất mua lại thửa đất trên. Trong quá trình sử dụng, ông Xuất đã sử dụng thêm đất của tập thể (3m theo chiều dài mặt đường), do vậy diện tích đã được nâng lên thành 220m2.

Ngày 14/5/1998, hai anh em ông Xuất và ông Tài đã thống nhất chia diện tích đất trên và tách quyền sử dụng đất để sử dụng riêng biệt bằng bản "Giấy giao kèo bàn giao đất ở" chia theo diện tích được UBND xã Vân Hà cho mua (169m2).

Theo đó, ông Tài được sử dụng chiều rộng là 6m, chiều dài là 13m; ông Xuất được sử dụng chiều rộng là 7m, chiều dài là 13m. Tuy nhiên trên thực tế, gia đình ông Xuất sử dụng thêm cả phần diện tích mở rộng (tổng diện tích là 142m2).

Báo Công luận
 Gia đình ông Xuất cho rằng UBND huyện Đông Anh đã cấp sai diện tích cho ông Tài.

Đến năm 2006, để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường trục kinh tế miền Đông huyện Đông Anh, Nhà nước đã thu hồi một phần diện tích đất của gia đình ông Xuất (34m2) và của ông Tài (34m2). Sự việc không có gì để nói nếu gia đình ông Tài không chuyển nhượng phần diện tích đất còn lại cho người khác. Lúc này gia đình ông Xuất mới biết rằng, năm 2016, UBND huyện Đông Anh đã cấp giấy CNQSD đất cho gia đình ông Tài với diện tích 79m2, tại thửa đất số 14, tờ bản đồ 08 tại thôn Thiết Úng, xã Vân Hà.

"Theo bản giao kèo chia tách diện tích 169m2 (không chia phần diện tích đất gia đình ông Xuất mở rộng), thửa đất ông Tài được sử dụng có tổng diện tích là 78m2. Thửa đất của gia đình tôi sử dụng là 91m2, thế nhưng trên thực tế tôi sử dụng 142m2 bao gồm cả phần diện tích đã mở rộng. Sau khi thu hồi đất GPMB để làm đường, diện tích đất còn lại của ông Tài là 44m2, gia đình tôi là 108m2. Tuy nhiên, UBND huyện Đông Anh lại cấp GCNQSD đất cho ông Tài là 79m2", ông Xuất phản ánh.

Gia đình ông Ngô Đăng Xuất còn nói rằng họ không hề biết việc cán bộ chuyên môn xã Vân Hà có xuống đo đạc và kiểm tra hiện trạng thửa đất khi xem xét giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất cho gia đình ông Tài hay không? Gia đình ông cũng không hề được ký hộ giáp ranh với thửa đất của ông Tài. Quá bức xúc, gia đình ông Xuất đã làm đơn gửi đến UBND xã Vân Hà và UBND huyện Đông Anh, đề nghị xem xét giải quyết tranh chấp đất đai và việc kê khai hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất cho ông Tài (ngày tiếp nhận đơn:  5/12/2017).

Cần giải quyết thỏa đáng

Để làm rõ hơn những phản ánh trên, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Vân Hà, huyện Đông Anh. Ông Ngô Đăng Dũng (Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hà) cho biết, phía Ủy ban có tiếp nhận đơn thư của gia đình ông Ngô Đăng Xuất. Sau đó, phía Ủy ban xã đã ra thông báo về việc trả lời đơn thư người dân (Thông báo số 331/TB-UBND ngày 12/12/2017).

Báo Công luận

Bản đồ hiện trạng đất thể hiện gia đình ông Xuất được sử dụng 100m2 và ông Tài là 79m2 

Ông Dũng cho rằng, việc cấp Giấy CNQSD đất cho hộ ông Tài là đúng quy trình và việc ông Xuất có đơn đề nghị ngừng xây dựng nhà trên thửa đất trước đó đã được cấp giấy chứng nhận cho ông Tài (hiện đã được chuyển nhượng cho một người ở địa phương) là không có cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Hải (Cán bộ địa chính xã Vân Hà) cung cấp thêm một số thông tin: "Nguồn gốc đất ở đây thì khẳng định là đất giãn dân theo tiêu chuẩn của ông Tài, nhưng mà do lúc bấy giờ hoàn cảnh là công nhân nên không có tiền và ông Xuất đứng ra nộp tiền… Sau khi xảy ra tranh chấp, UBND huyện ra Quyết định 886/QĐ-UBND ngày 8/5/2015 về việc giải quyết tranh chấp giữa ông Ngô Đăng Xuất và ông Tài. Quyết định này cũng đã được gửi cho cả ông Xuất và ông Tài nhưng sau 30 ngày không ai có ý kiến gì. Sau đó, gia đình ông Tài có đơn xin cấp giấy CNQSD đất còn ông Xuất thì không có. Căn cứ vào quyết định giải quyết của UBND huyện và đơn của ông Tài thì xã đã làm hồ sơ, đo đạc hiện trạng. Sau đó, UBND huyện đã cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Tài".

Tuy nhiên, như ông Hải nói trước đó, theo bản đồ địa chính năm 1995 thì tổng diện tích đất ông Tài và ông Xuất sử dụng là 220m2. Sau đó, diện tích đất bị thu hồi để làm đường là 68m2. Như vậy, tổng diện tích đất còn lại là 152m2. Nhưng, tại Quyết định 886/QĐ-UBND ngày 8/5/2015 của UBND huyện Đông Anh, về việc giải quyết tranh chấp giữa ông Ngô Đăng Xuất và ông Tài thì vẫn khẳng định hai gia đình đang sử dụng 220m2 chứ không phải là 152m2.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng khẳng định, hiện trạng đo đạc tại thời điểm hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất cho ông Tài cho thấy tổng diện tích đất mà gia đình ông Tài và ông Xuất sử dụng là 179m2 (ông Tài là 79m2, ông Xuất 100m2). Như vậy có rất nhiều số liệu "vênh" nhau(?). Như vậy, không hiểu đâu mới là diện tích đúng của hai thửa đất trên? Trong khi đó, hiện gia đình ông Tài đã được UBND huyện cấp giấy CNQSD đất với phần diện tích là 79m2 và đã chuyển nhượng cho một người khác.

Những phản ánh, kiến nghị của người dân (ông Xuất, ông Tài) rất cần được UBND xã Vân Hà, UBND huyện Đông Anh lắng nghe, giải quyết kịp thời, công minh, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý.     

               Đắc Nguyên

 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra