Can thiệp kết quả đấu thầu, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi có xem thường pháp luật?

Thứ năm, 24/05/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) “Chỉ đạo” Ban Giám hiệu nhà trường về vận động người trúng thầu nhường lại gói thầu cho người không trúng! Động thái xem thường các quy định của Luật Đấu thầu này của Chủ tịch UBND huyện Củ Chi đã khiến cho cả Ban Giám hiệu nhà trường phải “loay hoay” gần hết năm học vẫn chưa biết xử lý thế nào với kết quả đấu thầu đã được công nhận.

Theo thông tin từ Trường Tiểu học Lê Thị Pha (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi), thực hiện chủ trương của UBND huyện, từ đầu năm học 2017 – 2018, nhà trường đã tổ chức kêu gọi mời thầu khai thác căng tin của trường. Theo đó, trường đã nhận được 4 hồ sơ đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Và ngày 27/9/2017, Trường Tiểu học Lê Thị Pha đã tổ chức họp liên tịch gồm 10 thành viên do Hiệu trưởng nhà trường làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng chính thức tiến hành mở thầu để chọn hồ sơ có giá thầu cao nhất vào khai thác căng tin của nhà trường. 

Theo đó, hồ sơ đấu thầu có giá thầu cao nhất: 5,4 triệu đồng/tháng của hộ kinh doanh mà chủ hộ là bà Lê Thị Thanh Thảo (SN:1976) được chọn trúng thầu.

Nhà trường đang hoàn tất các thủ tục để ký kết hợp đồng, bàn giao mặt bằng cho người trúng thầu vào khai thác thì bất ngờ, ngày 11/10/2017 (vào đúng thời điểm Hiệu trưởng nhà trường nằm viện), Chủ tịch UBND huyện Củ Chi mời ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Hiệu trưởng và bà Phan Nguyễn Vi Phượng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường đến trao đổi ý kiến và đề nghị về vận động người trúng thầu nhường gói thầu lại cho một người không trúng thầu với giá bỏ thầu 4,8 triệu đồng/tháng.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, ngày 12/10/2017, ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Hiệu trưởng mời người trúng thầu – bà Lê Thị Thanh Thảo và người không trúng thầu đến trường để truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. 

Tại đây, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã nỗ lực vận động người trúng thầu nhường gói thầu lại cho người không trúng thầu theo ý kiến của Chủ tịch UBND huyện, nhưng không thành. Người trúng thầu không chấp nhận nhường lại gói thầu và bày tỏ mong muốn Ban Giám hiệu nhà trường nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Đấu thầu, nhanh chóng bàn giao gói thầu để triển khai kinh doanh.

Báo Công luận
Sự can thiệp vào kết quả đấu thầu của Chủ tịch UBND huyện đang “làm khó” Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Thị Pha. 

Sau khi đã “vận động” nhưng người trúng thầu kiên quyết không nhường lại gói thầu cho người không trúng thầu,  Ban Giám hiệu nhà trường đã tức tốc có văn bản báo cáo “vướng mắc” trên với Chủ tịch UBND huyện Củ Chi (đồng thời gửi Phòng Giáo dục huyện), xin ý kiến chỉ đạo để có cơ sở giải quyết tiếp. Tuy nhiên cho đến nay đã gần hết năm học, trường vẫn “dài cổ” chờ hướng dẫn, chỉ đạo tiếp theo từ UBND huyện.

Hiện nhà trường đang ở vào thế khó xử khi người không trúng thầu vẫn đang được “tạm” khai thác từ đầu năm học cho đến nay.

Bà Lê Thị Thanh Thảo bức xúc cho biết sau khi trúng thầu căng tin nhà trường, cả gia đình bà không tham gia thêm bất kỳ gói thầu nào khác vì đã tập trung mọi nguồn vốn và cả nhân lực để chuẩn bị hoạt động. 

Nào ngờ chuẩn bị từ đầu năm học đến gần hết năm học, các cơ quan chức năng vẫn nhùng nhằng không ký hợp đồng bàn giao gói thầu, khiến cả nhà phải “ngồi chơi xơi nước”, ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế gia đình. Theo bà Thảo: “Đã đôi lần hết kiên nhẫn đã nghĩ đến việc khởi kiện nhưng suy cho cùng Ban Giám hiệu nhà trường cũng đang gặp khó trước chỉ đạo của Chủ tịch huyện, nên thôi!”.

Trao đổi với NB&CL, đại diện Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Thị Pha cho biết, thời gian qua nhà trường hết sức lúng túng, bị động trong giải quyết vụ việc. Mà đây lại là năm đầu tiên nhà trường tổ chức đấu thầu khai thác căng tin thì lại gặp ngay “sự cố” này.

Đại diện Ban Giám hiệu nhà trường cho biết thêm, trước đây trường không tổ chức đấu thầu mà chỉ chọn và ký hợp đồng với hộ kinh doanh vào khai thác căng tin của trường. Nhưng sau khi tiến hành thanh tra, UBND huyện cho rằng quy mô của trường như thế này mà tổ chức khai thác căng tin không qua đấu thầu là sai, là trái quy định của pháp luật. 

Theo đó, bắt đầu từ năm học 2017 – 2018 trường tổ chức đấu thầu công khai. Thế nhưng, khi có kết quả thầu thì lại không triển khai được. Như vậy, từ không tổ chức đấu thầu là “sai”, nhà trường chuyển sang đấu thầu theo quy định cho “đúng”; nhưng đấu thầu xong lại “dây dưa” không thể triển khai, thì nhà trường lại… “sai”!

“Những gì có thể làm để giải quyết dứt điểm vụ việc nhà trường đều đã thực hiện. Ngay cả việc sau khi tổ chức đấu thầu có kết quả, nhà trường lại đi “vận động” người trúng thầu nhường lại gói thầu cho người không trúng thầu… biết là rất khó được chấp nhận nhưng trường cũng đã thực hiện. Bây giờ chỉ còn trông chờ vào chỉ đạo tiếp theo” - một thành viên của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Thị Pha cho biết.

 Từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Huỳnh Long, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi, cho biết đây là vụ việc lớn, có liên quan đến nhiều đơn thư khiếu nại. Và việc đấu thầu căng tin trường học lại là chủ trương của UBND huyện Củ Chi nên chỉ có huyện mới có thể trả lời được.

Lý do gì Chủ tịch UBND huyện Củ Chi - Nguyễn Hữu Hoài Phú lại can thiệp kết quả đấu thầu đúng quy định tại Trường Tiểu học Lê Thị Pha? Câu hỏi này của dư luận đã được chúng tôi đặt ra với UBND huyện Củ Chi hơn một tuần qua nhưng đến nay phía UBND huyện vẫn chưa chính thức lên tiếng.

Được biết, mới đây UBND huyện Củ Chi có chỉ đạo giao cho Phòng GD&ĐT huyện trực tiếp giải quyết vụ việc.

Thanh Hải

 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra