Chi cục trưởng chiếm dụng tiền tỷ của cán bộ, công nhân viên

Chủ nhật, 22/07/2018 17:54 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ông Nguyễn Quốc Phong - Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Tuy Đức từ năm 2016 trở về trước và nay là Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện ĐăkRLấp đã có hành vi chiếm dụng khoản tiền thưởng và tiền hỗ trợ của CB - CNV tại 2 Chi cục thuế này lên đến hơn 1 tỷ đồng. Sự việc bị phát hiện, gây bất bình cho công luận.

Có dấu hiệu tham ô

Qua tìm hiểu, PV báo Nhà báo và Công luận có được thông tin: ngày 03/11/2016 khi đang còn làm Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Tuy Đức (ĐắkNông), ông Nguyễn Quốc Phong đã chỉ đạo bà Vũ Thị Năng (Kế toán Chi cục) lập chứng từ chi tiền gửi sang Ngân hàng Nông nghiệp Tuy Đức đề nghị rút tiền, với nội dung “chuyển tiền bổ sung thu nhập và tiền thưởng năm 2016”. Tuy nhiên, đến ngày 12/12/2016 Chi cục này mới có Quyết định số 204/QĐ-CCT “về việc Chi thưởng từ nguồn kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên năm 2016”.

Sau khi rút tiền về, ông Phong giao cho ông Võ Minh Luân (cán bộ Đội kiểm tra thuế - kiêm thủ quỹ cơ quan) cùng với bà Vũ Thị Năng lập Bảng thanh toán tiền thưởng cho CB-CNV, yêu cầu các CB-CNV ký tên vào bảng đã nhận tiền, nhưng trên thực tế không phát tiền cho mọi người.

Theo cán bộ T. công tác tại đây: “Tôi phải ký xác nhận đã nhận đủ tiền để lãnh đạo hợp thức chứng từ thanh quyết toán với Cục thuế, còn thực tế thì tôi không nhận được đồng nào.” còn ông Đ. bức xúc: “Chúng tôi làm việc ăn lương, cả gia đình trông vào mấy đồng tiền thưởng cuối năm để có thể mua sắm mâm lễ tết, bộ quần áo cho vợ chồng con cái ấm áp, thế mà bị chính lãnh đạo của mình tước đoạt”.

Báo Công luận
 Văn phòng Chi cục thuế huyện Tuy Đức, một trong 2 nơi xảy ra sự việc

 

Từ chứng từ, tài liệu đối chiếu, phóng viên nhận thấy: Ủy nhiệm chi lập ngày 03/11/2016 do ông Nguyễn Quốc Phong ký với nội dung “chuyển tiền bổ sung thu nhập và tiền thưởng năm 2016” có số tiền 447.726.492 đồng. Trong đó có gần190 triệu là tiền lương, được trả vào tài khoản của từng CB-CNV còn hơn 260 triệu thì không được thanh toán, mà chuyển thẳng vào tài khoản của ông Võ Minh Luân. Đơn vị chi trả là Ngân hàng nông nghiệp huyện Tuy Đức.

Được biết, ngoài một số CB-CNV do “sợ bị lãnh đạo trù dập” buộc phải ký khống vào bảng nhận tiền còn một số cán bộ chủ chốt thì không ký tên nhưng vẫn có chữ ký nghi là giả (?), như trường hợp ông Đ.T., ông Q.T., … phản ánh.

Một cán bộ công tác nhiều năm trong ngành thuế nhận định:“Trong sự việc này tôi nhận thấy Chi Cục thuế này đã có những dấu hiệu vi phạm sau: Thứ nhất, việc lập ủy nhiệm chi để rút tiền từ ngân hàng khi chưa có Quyết định chi tiền là sai nguyên tắc thu – chi. Thứ 2: ông Võ Minh Luân là công chức thuộc Đội kiểm tra thuế, không thuộc bộ phận Hành chính, kế toán, ấn chỉ mà lại được giao nhiệm vụ Thủ quỹ là sai nguyên tắc phân công, bố trí cán bộ công chức, không đúng chuyên môn nghiệp vụ”.

Không dừng lại ở việc chiếm dụng 260 triệu tiền thưởng của CB-CNV tại Chi Cục thuế huyện Tuy Đức mà khi chuyển công tác sang làm Chi cục Trưởng Chi cục thuế huyện ĐăkRLấp, ông Phong tiếp tục dùng chiêu “bổn cũ soạn lại”.

Bằng hình thức tạo hồ sơ khống đối với việc làm thêm ngoài giờ của tập thể CB-CNV Chi cục thuế huyện ĐăkRLấp, ông Phong một lần nữa chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ rút tiền, với tổng số tiền 257.000.000 đồng (hai trăm năm mươi bảy triệu đồng). Cụ thể: ngày 7/4/2017 rút 112.000.000 đồng và 20/6/2017 rút 145.000.000 đồng  với nội dung: “Rút tiền chi thu nhập tăng thêm do làm ngoài giờ của công chức Chi cục thuế huyện ĐăkRLấp tháng 2 và tháng 3/2017” nhưng lại không chi đồng nào cho CB-CNV nơi đây.

“Thời điểm tháng 2, tháng 3 năm 2017 là ngay sau tết, trong bối cảnh số thu ngành thuế huyện khá thuận lợi nên công chức Chi cục hoàn toàn không có chuyện làm thêm ngoài giờ.” - Một cán bộ thuế làm việc tại đây cho biết.

Căn cứ vào chứng từ rút tiền từ ngân hàng BIDV huyện ĐăkRlấp (nơi chi cục thuế huyện ĐăkRlấp mở tài khoản giao dịch) vào tháng 04/2017 và tháng 06/2017 cũng như hồ sơ quyết toán các khoản chi trong năm 2017 của Chi cục thuế huyện ĐăkRlấp được lưu tại Cục thuế tỉnh Đăk Nông, có thể nhận thấy: ông Phong đã sử dụng tài khoản cá nhân của ông Lê Ngọc Ánh (bảo vệ tại Chi cục này) để chuyển 257 triệu. Được biết, khi tiền vào tài khoản, ông Ánh đã rút tiền ra và đưa lại cho ông Phong mà không hề chi trả cho CB-CNV.

Khắc phục khi bại lộ

Bức xúc về hành vi của ông Phong, CB-CNV tại 2 cơ quan thuế này đã nộp đơn tố cáo và Cục thuế đã tổ chức đoàn Kiểm tra nội bộ để xác minh. Sáng 01/06/2018, ông Nguyễn Quốc Phong nhờ bà Vũ Thị Năng - Kế toán Chi cục thuế huyện Tuy Đức bỏ tiền trong phong bì rồi mang đến giao cho mỗi người. Nhiều người không chấp nhận nên đã nộp lại tiền cho ông Nguyễn Hải Ninh - Chi cục trưởng Chi cục thuế Tuy Đức (đương nhiệm), đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Quốc Phong phải trực tiếp đến xin lỗi và trả lại tiền. Do ông Nguyễn Hải Ninh không tiếp nhận số tiền trên nên tập thể CB-CNV đã yêu cầu lập biên bản về việc hoàn trả tiền.

Báo Công luận
 Biên bản ghi nhận việc trả lại tiền của ông Phong

 

Riêng số tiền 257 triệu đồng chiếm dụng tại Chi cục thuế huyện ĐăkRLấp, ngày 21/06/2018, ông Phong đã gặp riêng từng cán bộ, công chức Chi cục để nhờ xác nhận đã nhận đủ tiền ngoài giờ của năm 2017 trong năm. Tuy nhiên, đến nay có nhiều người vẫn chưa nhận được tiền, “việc ký tên bởi ông ấy còn làm sếp tại đây” – Một cán bộ cho biết.

Ngoài số tiền ông Phong chiếm dụng hơn 500 triệu của CB-CNV ở 2 Chi cục thuế nêu trên, trong quá trình điều tra, chúng tôi còn phát hiện: cuối năm 2015 và đầu năm 2016, UBND huyện Tuy Đức có chi hỗ trợ cho Chi cục thuế huyện Tuy Đức số tiền hơn 1 tỷ đồng (1.050.000.000 đồng ) với nội dung: “chi hỗ trợ công tác chống thất thu thuế và thu nợ  thuế  cho Chi cục thuế huyện Tuy Đức”. Tuy nhiên, hiện nay số tiền này không biết đang ở đâu? Bởi các CB-CNV nơi đây đều có chung một câu trả lời: “không biết, chúng tôi không nhận được”.

Báo Công luận
 Một trong những Quyết định thể hiện UBND huyện Tuy Đức cấp kinh phí để hỗ trợ công tác chống thất thu thuế và thu nợ thuế cho Chi cục Thuế huyện Tuy Đức. 

 

Như vậy, việc trả lại tiền cho CB-CNV khi bị tố cáo được công luận đặt câu hỏi: Với tư cách một Đảng viên, một cán bộ lãnh đạo như ông Nguyễn Quốc Phong thì Cục thuế tỉnh ĐắkNông có nên tiếp tục tin dùng?

Về luật pháp: Hành vi chiếm dụng tiền của ông Phong được Luật sư Thái Văn Chung – Giám đốc hãng luật Nguyên Giáp (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh) lý giải: “Hành vi lập chứng từ khống, ký giả chữ ký người khác nhằm mục đích rút tiền do mình có trách nhiệm quản lý tài chính của cơ quan nhà nước. Hành vi này có dấu hiệu của tội tham ô tài sản theo quy định của Bộ luật hình sự. Cần xử nghiêm. Việc khắc phục chỉ là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.”

Báo Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Thái Sơn

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra