“Chính quyền còn bao che chúng tôi sẽ kiện đến cùng”

Thứ ba, 29/05/2018 11:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là lời khẳng định của các cựu cán bộ, đảng viên xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội đứng đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1949, trú thôn 2) trước đây có tham gia Thanh niên xung phong (TNXP) đã đào ngũ trốn về quê lấy chồng, sinh con không đi đâu nữa nhưng sau đó bỗng dưng lại trở thành thương binh. Mặc dù sự việc đã quá rõ ràng và hiện nay các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng dư luận lại cho rằng chính quyền vẫn có hành động bao che...?

Trở lại Phù Lưu Tế khi cơn dông vừa dứt giữa cái hè đổ lửa. Gặp cụ Phạm Văn Tố (83 tuổi, Cựu chiến binh, trú thôn 10), với chất giọng rặc rì xứ Quảng, cụ Tố vào ngay câu chuyện: “Chúng tôi hoan nghênh tinh thần tác nghiệp của nhà báo. Loạt bài mà Báo Nhà báo & Công luận vừa đăng tải chúng tôi đã đọc hết, chúng tôi phấn khởi lắm. Chuyện cô Tâm đào ngũ bỗng trở thành thương binh cả xã này bức xúc lâu lắm rồi nhưng lãnh đạo địa phương cứ cố tình bao che, né tránh trách nhiệm không muốn giải quyết. Hy vọng sau loạt phóng sự này câu chuyện cô Tâm đào ngũ sẽ được làm sáng tỏ”.

Báo Công luận
 Cụ Phạm Văn Tố (bên phải): “Chúng tôi hoan nghêng tinh thần tác nghiệp của nhà báo, nếu không có loạt bài báo vừa đăng tải, không biết đến bao giờ chúng tôi mới có thể hy vọng câu chuyện cô Tâm đào ngũ sẽ được làm sáng tỏ”- Ảnh: Xuân Hoàng. 
Nhấp chút cafe hòa tan, cụ Tố tiếp tục câu chuyện: “Đời thuở nào phát hiện ra sự thật, đảng viên đem cả sinh mệnh chính trị ra bảo đảm để tố cáo hành vi tiêu cực lại bị coi thường, hằn học, cả đoàn cán bộ về làm việc cứ một mực đòi giấy báo đào ngũ của bà Tâm cách đây gần 50 năm và cho rằng đó là bằng chứng duy nhất, vậy tôi hỏi bằng chứng sống là hàng chục đảng viên có uy tín và toàn thể dân làng trong xã này thì sao? Chưa nói đến các bằng chứng đầy thuyết phục của 4 bài báo đã đăng tải. Tôi nghĩ rằng người đứng đầu địa phương các cấp cần phân biệt rõ được đâu là phải - trái trong nội dung đơn tố cáo và cần quan tâm, lắng nghe đến những lời tâm huyết của đảng viên và nhân dân. Bài học trong giải quyết khiếu nại, tố cáo lẽ ra huyện Mỹ Đức có kinh nghiệm lắm chứ, đằng này vụ việc cô Tâm đào ngũ đã rõ ràng sao lại không kết luận được. Chẳng lẽ cứ đùn đẩy trách nhiệm cho đến khi bức xúc của đảng viên và nhân dân đẩy lên cao trào rồi mới giải quyết sao..?”

Báo Công luận
Cụ Nguyễn Đức Hiệp (bên phải): “Câu chuyện cô Tâm đào ngũ bỗng trở thành thương binh có lẽ cả xã này ai cũng biết”. - Ảnh: Xuân Hoàng. 
Đồng quan điểm với cụ Tố, cụ Nguyễn Đức Hiệp (76 tuổi, trú thôn 7) chia sẻ: “Tôi là người được dân làng tin tưởng bầu làm thủ từ ở Đền Làng Hạ phục vụ dân lễ nên ở xã này có chuyện gì hay, dở, vui, buồn tôi đều được chia sẻ. Riêng câu chuyện cô Tâm đào ngũ lâu nay dư luận xôn xao bàn tán nhiều rồi nhưng không hiểu sao địa phương lại không giải quyết dứt điểm. Dân làng có người cho rằng chính quyền bao che, chống lưng cho cô Tâm nên cô Tâm đã thách thức dư luận, từ đó đã làm giảm sút lòng tin của đảng viên và nhân dân với chính quyền. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây chúng tôi đọc được 4 bài báo phản ánh về cô Tâm chúng tôi phấn khởi lắm, hy vọng sau phản ánh của cơ quan thông tấn lãnh đạo chính quyền các cấp sẽ thay đổi tư duy để sớm có kết luận chính thức việc cô Tâm có hoàn thành nhiệm vụ TNXP hay không để trả lời dư luận”.

Còn cụ Nguyễn Thị Xuân (79 tuổi, trú tại thôn 7), người đại diện cùng 6 cựu cán bộ, đảng viên đứng đơn tố cáo bà Tâm khi gặp lại chúng tôi đã không giấu nổi cảm xúc của mình: “Chúng tôi xúc động quá, nội dung báo phản ánh rất chính xác và sâu sắc, các ý kiến của chúng tôi được báo phân tích, mổ xẻ rõ ràng. Hy vọng qua đây các cơ quan chức năng địa phương sẽ thay đổi cách nghĩ, cách làm để nhận thức sâu sắc vấn đề và khẩn trương vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất nhằm sớm làm sáng tỏ các nội dung mà chúng tôi đã tố cáo”.

Còn ý kiến của cụ Đặng Thị Vinh (76 tuổi, trú thôn 4) lại thể hiện rõ khí thế quyết tâm đi đến cùng của vụ việc. Trao đổi với chúng tôi cụ Vinh cho biết: “Tôi xem thời sự trên ti vi thấy câu chuyện ở miền Nam có lão nông bán sạch ruộng đất theo kiện để đòi lại sự công bằng cho xã hội, ở Bắc Ninh có 2 lão nông không sợ hy sinh tính mạng dám đấu tranh phanh phui gần 3.000 trường hợp làm giả hồ sơ người có công với cách mạng. Còn chúng tôi thì sao? Chúng tôi sẵn sàng đem cả sinh mệnh chính trị, sức khỏe để theo kiện đến cùng. Nếu xã, huyện không giải quyết dứt điểm, đúng sai rõ ràng thì chúng tôi sẽ khiếu kiện lên cấp trên. Quan điểm, nếu chúng tôi tố cáo sai thì cứ theo quy định mà xử lý. Chúng tôi là những đảng viên mặc dù đã nghỉ hưu nhưng khí tiết cách mạng và tinh thần trách nhiệm của người đảng viên không cho phép chúng tôi làm trái lương tâm, đạo đức. Lãnh đạo địa phương coi thường chúng tôi quá”.

Báo Công luận

Các cựu cán bộ, đảng viên xã Phù Lưu Tế: “Hy vọng sau nội dung báo đăng tải các cơ quan chức năng địa phương sẽ thay đổi cách nghĩ, cách làm để nhận thức sâu sắc vấn đề...” - Ảnh: Xuân Hoàng 

Không kém phần bức xúc, cụ Nguyễn Thị Thọ (71 tuổi, trú thôn 2) tiếp lời: “Theo quy định việc chúng tôi tố cáo bà Tâm đào ngũ là những điều đảng viên được làm, được nói, còn những điều đảng viên không được làm chúng tôi biết và hiểu rất rõ. Tuy nhiên, không hiểu sao nội dung chúng tôi tố cáo quá rõ ràng như vậy mà sao chính quyền không thể kết luận được. Chẳng lẽ phải đợi chúng tôi đi lên thành phố hay lên tận Trung ương khiếu kiện hay sao? Nếu địa phương tiếp tục bao che chúng tôi sẽ kiện đến cùng”.

Ngoài ra, còn có một số ý kiến cho rằng đối chiếu với Điều 66, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì trường hợp này cần thiết có thể xem xét đề nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm hình sự những cá nhân liên quan và mở rộng điều tra những đối tượng khác đã và đang hưởng sai chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương này như lời của vợ chồng bà Tâm- ông Khả tiết lộ và dư luận đang xôn xao bàn tán.

Được biết, câu chuyện bí ẩn “kẻ đào ngũ” bỗng trở thành thương binh mà chúng tôi phản ánh qua loạt phóng sự trên hiện các cơ quan chức năng của huyện Mỹ Đức đang vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, theo nguồn tin mà các đảng viên và nhân dân cung cấp, mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhưng đã xuất hiện một số ý kiến không được đảng viên và nhân dân đồng tình như: bắt buộc người tố cáo phải có giấy báo đào ngũ của bà Tâm, hay nêu nguyên nhân tại sao bà Tâm hưởng chế độ lâu rồi mà nay mới tố cáo, thậm chí có vị cán bộ còn dùng lời lẽ thô tục chửi bới người có ý kiến công tâm đã làm mất thành tích thi đua của họ... Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Xuân Hoàng

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra