Công ty Tân Tiến Phát gây ô nhiễm thách thức pháp luật?

Thứ ba, 23/01/2018 07:27 AM - 0 Trả lời

(CLO) Với hàng loạt vi phạm “nối tiếp” từ năm này qua năm khác về vấn đề môi trường, sản phẩm nước uống không đảm bảo chất lượng, Công ty CP Thương mại Tân Tiến Phát vẫn ngang nhiên hoạt động. Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện doanh nghiệp tiếp tục có thêm nhiều vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tiếp tục phát hiện sản phẩm nước uống vi phạm

Trước thực trạng xưởng sản xuất nước ngọt của Công ty CP Thương mại Tân Tiến Phát (ở xóm Me Táo, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và có dấu hiệu mất an toàn thực phẩm tại xưởng sản xuất, ngày 15/1, đoàn kiểm tra liên ngành (gồm: Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24 Chi Cục QLTT Hà Nội, Đội Cảnh sát Môi trường Công an huyện Hoài Đức, Phòng Tài Nguyên Môi trường huyện Hoài Đức) đã kiểm tra xưởng sản xuất, kho chứa hàng của công ty này.

Báo Công luận Ông Nguyễn Huy Cường làm việc tại buổi kiểm tra

Đoàn đã thực hiện việc truy xuất đối với từng sản phẩm của công ty Tân Tiến Phát. Mặc dù cơ sở này đăng ký hồ sơ gồm 6 sản phẩm nước giải khát (trong đó có 3 sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu từ nông sản: chanh leo, me, bí đao) nhưng tại thời điểm kiểm tra, Công ty Tân Tiến Phát đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nông sản nguyên liệu…  “Đối với những sản phẩm tại cơ sở này, có vi phạm hay không, chúng tôi sẽ kiểm tra, tổng hợp và sẽ đưa ra kết luận và thông tin sau…”, ông  Nguyễn Đắc Lộc, Phó Trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành cho hay.

Báo Công luận
Đoàn liên ngành niêm phong sản phẩm của Công ty  
Điều đáng nói, khi phóng viên đặt câu hỏi đối với ông Nguyễn Bá Vinh – Giám đốc Công ty CP Tân Tiến Phát về nguồn gốc chanh leo, me lấy từ đâu, ông Vinh ấp úng nói: “Chúng tôi mua thu gom từ các lái buôn ở miền trong”. Tiếp tục hỏi: sản phẩm có đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về các vấn đề liên quan đến thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản và hóa đơn chứng từ không, thì vị Giám đốc công ty không trả lời được.

Ông Nguyễn Huy Cường – Đội trưởng Đội QLTT số 24 cho biết: Công ty đăng ký hồ sơ 6 sản phẩm nước giải khát, trong đó 3 loại có nguồn gốc từ nông sản. Đây là nguyên liệu đầu vào để sản xuất nước uống nhưng tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đã không xuất trình được các hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nông sản nguyên liệu. Đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong sản phẩm đã là thành phẩm và yêu cầu tạm giữ nhiều sản phẩm nước uống của Công ty này.

Bất chấp quy định của pháp luật

Phóng viên đã có cuộc trao đổi ý kiến với ông Nguyễn Xuân Lý, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hoài Đức. Ông Lý cho hay, sau khi báo phản ánh, phòng đã phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra.

Báo Công luận
Nước thải phía sau xưởng sản xuất 
Đối với tình trạng vi phạm kéo dài của doanh nghiệp này, ông Lý cho biết, do mới nhận nhiệm vụ được vài tháng nên cũng chưa nắm bắt hết. Riêng đối với hoạt động gây ô nhiễm của Công ty CP Thương mại Tân Tiến Phát, qua hồ sơ Phòng đã nắm được, vào tháng 5/2017 Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP Hà Nội) đã kiểm tra và xử phạt đối với hành vi vi phạm về hoạt động xả thải của xưởng sản xuất Tân Tiến Phát. Công an TP đã ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với Tân Tiến Phát. Vị lãnh đạo Phòng Tài Nguyên Môi trường huyện nói: “Quan điểm của huyện là nếu phát hiện vi phạm quá quy định thì kiên quyết xử lý nghiêm. Có thể đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này”.

Báo Công luận
Khói  từ xưởng sản xuất  thải vào môi trường 

Có thể nói, vi phạm của Công ty Tân Tiến Phát mang tính hệ thống:

Năm 2016, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp với C49 (Bộ Công an) kiểm tra, đã kết luận cơ sở này không đảm bảo điều kiện vệ sinh để sản xuất; sử dụng nước không đạt quy chuẩn để sản xuất thực phẩm (cụ thể theo kết quả xét nghiệm của Viện Dinh Dưỡng quốc gia mẫu nước dùng phối trộn nguyên liệu lấy từ vòi chảy vào thùng phối trộn có nhiễm Coliforms). Cục An toàn Thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 120 triệu đồng, buộc Công ty Tân Tiến Phát thu hồi các lô hàng hóa vi phạm về nhãn và chất lượng đang lưu hành trên thị trường để tiêu hủy nhãn và sản phẩm…

Đến đầu tháng 1/2017, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước giải khát của Công ty Tân Tiến Phát lại tiếp tục phát hiện vi phạm. Sản phẩm của công ty này không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất…

Quyết định số 1525/QĐ – XPHC (ngày 31/5/2017) do  Giám đốc Công an TP Hà Nội ký nêu Công ty này "đã thực hiện hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; có chứa thông số CODAB vượt quá quy chuẩn cho phép đến 2,7 lần (trong trường hợp nước thải từ 10m3/ngày đến 20m3/ngày…”. Tại Quyết định này, Công an Hà Nội buộc Công ty CP Tân Tiến Phát phải khắc phục hành vi vi phạm, đảm bảo nước thải đạt quy chuẩn cho phép theo quy định trước khi xả thải ra môi trường...

Việt Cường

 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra