Cty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng: Bất chấp Pháp luật, một mình một phách!

Thứ năm, 04/06/2015 16:58 PM - 0 Trả lời

Sáng ngày 28/5/2015, tại Bến xe Thượng Lý (52 Sở Dầu, thành phố Hải Phòng), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2015. Đáng chú ý, có nhiều dấu hiệu bất thường, thậm chí vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng tại Đại hội này.

(congluan.vn) - Sáng ngày 28/5/2015, tại Bến xe Thượng Lý (52 Sở Dầu, thành phố Hải Phòng), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2015. Đáng chú ý, có nhiều dấu hiệu bất thường, thậm chí vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng tại Đại hội này.

 Công nhiên chiếm đoạt tài sản của cổ đông?

Công ty kinh doanh Kim khí Hải Phòng tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam rồi sau đó được cổ phần hóa năm 2004. Năm 2006, một bộ phận được tách ra, thành lập Công ty Kim khí Hải Phòng rồi chuyển tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng như ngày nay. Kể từ khi cổ phần hóa đến nay, Cty này có trong tay những khối bất động sản rất có giá trị như Khu đất vàng hơn 3000 m2 tại 19 Trần Khánh Dư, hay khu đất mặt tiền rộng mênh mông đường Sở Dầu nay đang cải tạo thành Bến xe Thượng Lý … nhưng Công ty vẫn lỗ đều đặn khiến cổ đông kêu trời. Ông Nguyễn Mạnh Hà, người từng có CP trên 40% vốn điều lệ của DN này bức xúc cho biết: “Tôi đầu tư vào Cty hơn 10 tỷ gần 10 năm nhưng cổ tức hầu như không có gì, trong khi chỉ cần cho thuê tài sản hiện nay cũng có tiền trả cổ tức cho cổ đông”. Ông Hà đã phải “bỏ của chạy lấy người” vì không chịu nổi cách điều hành doanh nghiệp của Hội đồng Quản trị này. Bà Trần Thu Thủy, người mua lại cổ phần của ông Hà không thể ngờ được, quyết định đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng của bà chính là một sai lầm lớn.

[caption id="attachment_18764" align="aligncenter" width="960"]Báo Công luận Đại hội cổ đông Công ty kinh doanh Kim khí Hải Phòng[/caption]

Trước kì họp cổ đông năm nay, mỗi cổ đông đến dự được phát một cặp tài liệu, trong đó ngoài các báo cáo tài chính, doanh thu thì còn kèm một Thẻ biểu quyết trên đó ghi rõ số cổ phần hiện sở hữu. Sẽ là một thẻ biểu quyết thông thường nếu như bên dưới không có thêm dòng nữa “Số cổ phần cổ đông được ủy quyền”. Bà Trần Thu Thủy đã phát hoảng khi được biết, số cổ phần của bà không còn là 37,264 cổ phần nữa mà chỉ còn là 12,641. Lúc này Ban tổ chức thông báo, số cổ phần của bà Thủy thấy thiếu đã được “chia” cho các cổ đông khác, tỉ lệ nhiều ít mỗi người tùy theo số cổ phần họ đang có. Trong lúc Đại hội diễn ra, bà Thủy có ý kiến thắc mắc về việc này vì rõ ràng, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Không những về mặt tài chính, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền của bà trong Công ty vì số cổ phần của bà hiện chiếm tới hơn 46% tổng số cổ phần.

Ông Lưu Thành Đông –Chủ tịch Hội đồng quản trị - đã giải thích một cách rất rõ ràng: “Bà Thủy đang liên quan đến số tiền hơn 2 tỷ của Công ty nên Công ty giữ lại số cổ phần của bà Thủy để làm bảo đảm. Số cổ phần này sẽ thuộc quyền của các cổ đông còn lại trong toàn Công ty.” Cùng chung quan điểm với ông Đông, các thành viên khác của Công ty này như ông Trần Đình Hưng (thành viên HĐQT) cũng phát biểu cho rằng, hành vi của HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng là hoàn toàn hợp pháp?

Kháng lệnh Bộ trưởng bằng “luật rừng”

Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng tự cho mình cái quyền “ra luật” kiểu đó. Ông Nguyễn Văn Đạt là cổ đông Công ty cho biết, năm 2006 ông được bổ nhiệm làm giám đốc Chi nhánh số I trực thuộc Cty Kim khí Hải Phòng. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, chi nhánh có bán hàng cho 3 đơn vị, “nợ khó đòi” đến nay chưa thanh toán được tổng số gần 665 triệu đồng. Theo quy chế của Cty, giám đốc chi nhánh ứng tiền chuyển hàng không thu được tiền về thì phải chịu trách nhiệm cá nhân. Vì việc này, ngày 29/11/2010, ông Đông đã ra quyết định cắt chức giám đốc chi nhánh đối với ông Đạt, Nhận quyết định ông Đạt đã chấp hành và xác nhận đầy đủ công nợ và bàn giao theo yêu cầu của quyết định trên. Ngày 18/5/2011, dưới sự chủ trì của ông Đông, HĐQT, Ban giám đốc Cty đã đưa vấn đề nợ của ông Đạt ra biểu quyết tại đại hội cổ đông (ĐHCĐ) và thông qua quyết định thu hồi 90% số CP của ông Đạt để trừ vào khoản nợ mà chi nhánh chưa thu hồi được. Cụ thể số CP của ông Đạt bị khấu trừ nợ là 965 CP, số CP này được ông Đông duyệt bán cho cổ đông khác theo giá đã định mà không được sự đồng ý của ông Đạt.

Chúng ta đều hiểu rõ, cổ phiếu chính là tài sản cá nhân, người sở hữu nó có toàn quyền định đọat nó và quyền sở hữu đó luôn được pháp luật bảo hộ. Khoản 2, Điều 169 Bộ Luật dân sự quy định rõ: “Không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái pháp luật quyền sở hữu đối với tài sản của mình. Chủ sở hưũ có quyền tự bảo vệ, ngăn cản bất kì người nào có hành vi xâm phạm quyền sở hữu của mình, truy tìm, đòi lại tài sản bị người khác chiếm hữu, sử dụng, định đoạt trái pháp luật.”. Đồng thời, Khoản 2 Điều 96 Luật Doanh nghiệp quy định về quyền và nhiệm vụ của Đại hội đồng cổ đông; trong đó, không bao gồm quy định về quyền biểu quyết để định đoạt tài sản thuộc sở hữu của cổ đông. Do đó, có thể khẳng định, việc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải phòng tự cho mình cái quyền “ra luật”, thu giữ cổ phần của một cổ đông, chia đều cho các cổ đông khác (trường hợp bà Thủy) hoặc tự ý bán (trường hợp ông Đạt) là vi phạm pháp luật.

Đáng chú ý, vào ngày 26/8/2014, Chánh Văn phòng Tống Quốc Đạt thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký và gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải phòng công văn số 5640/BKHĐT-ĐKKD về nội dung công ty tạm thu giữ cổ phần của nhóm cổ đông để đảm bảo đền bù thiệt hại. Công văn trên đã khẳng định, cách làm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng là không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm 28/5/2015, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng vẫn tiếp tục “làm theo luật của mình” và công nhiên “kháng chỉ” của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Rõ ràng, cách làm của HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng đã tạo ra một tiền lệ rất xấu cho việc thu hút đầu tư của Thành phố Hải Phòng. Ai sẽ dám đầu tư tiền vào một doanh nghiệp luôn làm theo cách của mình, không tuân thủ luật pháp và công nhiên chiếm đoạt tiền của cổ đông như vậy? Đề nghị các cơ quan chức năng Thành phố Hải Phòng khẩn trương vào cuộc, điều tra làm rõ các hành vi sai phạm của HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, làm trong sạch môi trường đầu tư thành phố và bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới độc giả loạt bài về Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng trong các số báo tiếp theo.

NHÓM PVĐT  

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra