Điều tra vụ Chủ tịch thị trấn bị tố tham ô, lập chứng từ khống rút tiền ngân sách!

Thứ năm, 27/12/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Theo nguồn tin của Báo Nhà báo và Công luận, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chính thức vào cuộc điều tra xác minh nội dung tố cáo ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn tham ô, chiếm đoạt tiền Nhà nước.

Theo đơn tố cáo của người dân gửi cơ quan chức năng, ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn (huyện Sơn Động) cùng với kế toán trưởng là bà Vi Thị Khanh và bà Bàn Thị Quỳnh, cán bộ Văn phòng – Thống kê đã “vẽ” ra hàng loạt các hợp đồng mua sắm, sửa chữa trang thiết bị để “dễ dàng” rút gần 300 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước huyện.

Cụ thể, trong năm 2017, ông Phạm Văn Thắng ký hợp đồng mua hóa chất diệt côn trùng với bà Vũ Thị Lan ở xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương với tổng số tiền 113 triệu đồng thể hiện bằng hợp đồng số 32/HĐMB ngày 28/3/2017 và hợp đồng số 60/HĐMB ngày 13/9/2017. Việc mua bán này không có nghị quyết của tập thể, tất cả quy trình từ khi ký hợp đồng mua bán, bàn giao, nghiệm thu và thanh lý hợp đồng đều chỉ có ông Thắng và bà Lan biết với nhau.

Cũng trong năm 2017, UBND thị trấn Thanh Sơn đã chuyển khoản hơn 80 triệu đồng cho bà Lê Thị Thanh Tân ở thôn Chợ, Thị trấn Thanh Sơn để trả tiền mua hàng hóa, thiết bị phục vụ hoạt động của ủy ban. Trong đó, ngày 22/12/2017, UBND Thị trấn Thanh Sơn rút số tiền 18.650.000 đồng thanh toán tiền mua bồn nước Tân Á bằng hình thức chuyển khoản cho bà Lê Thị Thanh Tân. Nhưng thực tế, từ nhiều năm nay, chỉ có duy nhất 02 bồn nước được mua từ đời Chủ tịch cũ trong đó có một bồn nước trên đỉnh nhà văn hóa được lắp đặt theo dự án xây dựng nhà văn hóa; một bồn nước được mua từ năm 2011 và sử dụng tới bây giờ được lắp đặt sau trụ sở UBND xã.

Báo Công luận
 

Tiếp đó, ông Phạm Văn Thắng còn ký hợp đồng mua bán với chính con dâu của mình là bà Nguyễn Thị Khanh – Phó Chủ tịch hội Phụ nữ và đã chuyển khoản cho bà Khanh số tiền hơn 46 triệu đồng. Ngày 10/7, UBND Thị trấn Thanh Sơn chuyển khoản cho bà Khanh hơn 28 triệu đồng tiền mua văn phòng phẩm, vật tư văn phòng và đường điện cấp thoát nước. Nhưng, qua ghi nhận thực tế và hỏi các cán bộ tại UBND thì các thiết bị nhà vệ sinh hoàn toàn không thấy sửa chữa hay thay thế gì, nhất là bệt Viglacera mặc dù biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng và hóa đơn đều thể hiện mua để thay thế. Tuy nhiên, tới ngày 10/12/2018 thì trong nhà vệ sinh cả nam và nữ trụ sở UBND Thị trấn Thanh Sơn hoàn toàn không có bệt Vigracera và một số thiết bị khác.

Ngày 12/5/2017, sau khi thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, bà Bàn Thị Quỳnh, cán bộ Văn phòng – Thống kê lập phiếu đề nghị mua quần áo mưa Rando, mũ cối, ủng đi mưa, đèn pin với số tiền hơn 17 triệu đồng để cấp phát cho các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và ngày 8/8/2017 đã rút số tiền này thể hiện bằng giấy rút tiền dự toán ngân sách số CKKB 053.

Tuy nhiên, tại danh sách cấp phát đồ cho Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão hầu hết đều là chữ ký giả. Trong đó, chữ ký của 6 trưởng thôn (Néo, Đồng Giang, Đồng Thanh, Chợ, Nòn, Đồng Rì) đều bị làm giả. Kỳ lạ hơn, người bán những trang thiết bị này là bà Nguyễn Thị Khanh (con dâu ông Thắng)…

Nghiêm trọng hơn, ông Thắng còn chỉ định thầu cho con trai là Phạm Văn Cương - Cán bộ Tư pháp sơn lại trụ sở UBND và bên trong Nhà văn hóa với số tiền gần 400 triệu đồng. Hiện nay, hồ sơ khái toán, dự toán cũng như thành lập ban giám sát quá trình sơn lại trụ sở không ai biết và vẫn là một “bí ẩn” đối với các cán bộ nơi đây.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho biết, đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm của Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn.

Xác nhận với phóng viên, ông Đinh Quang Hiệp, Trưởng công an huyện Sơn Động cho biết: đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế vào cuộc điều tra làm rõ những vi phạm của ông Phạm Văn Thắng cùng cán bộ liên quan.

Cụ thể, ngày 18/12/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đã có Quyết định số 04/CQĐT-ĐTKT do Trung tá Đinh Quang Hiệp, Thủ trưởng ký, phân công Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra giải quyết nguồn tin về tội phạm; phân công Thượng tá Vi Thanh Tùng, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT tiến hành giải quyết đơn tố giác về tội phạm của ông Thân Văn Lặng (SN 1952), trú tại thôn Đồng Rì, thị trấn Thanh Sơn và ông Đỗ Văn Trọng, trú tại thôn Đồng Thanh, thị trấn Thanh Sơn, tố giác Chủ tịch UBND và kế toán trưởng UBND thị trấn Thanh Sơn có hành vi tham ô, lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền Nhà nước.

Thành Vinh

 

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra