Doanh nghiệp phó mặc yêu cầu của chính quyền!

Thứ ba, 15/12/2015 11:46 AM - 0 Trả lời

Mặc dù trong hai ngày cuối tháng 11/2015, mỏ đá Hoàng Anh trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên liên tiếp bị sạt lở nhưng Bí thư Đảng ủy xã lại cho biết: “Chỉ mới vừa biết sự việc, vì doanh nghiệp không báo cáo cho chính quyền địa phương”.

(CLO) Mặc dù trong hai ngày cuối tháng 11/2015, mỏ đá Hoàng Anh trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên liên tiếp bị sạt lở nhưng Bí thư Đảng ủy xã lại cho biết: “Chỉ mới vừa biết sự việc, vì doanh nghiệp không báo cáo cho chính quyền địa phương”.

Liên tiếp sạt lở

Theo như báo chí phản ánh, khoảng 21h các ngày 29 và 30/ 11/ 2015 tại công trường khai thác đá tại xã Na Ư đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, hàng chục nghìn mét khối đất đá đổ ập xuống công trường khai thác, nơi thường xuyên có công nhân làm việc. Rất may, sự việc xảy ra vào giờ công nhân đã nghỉ làm nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, một máy xúc đào bị chôn vùi trong đất đá.

[caption id="attachment_69679" align="aligncenter" width="633"]111111111111111111111 Ông Và Vả Tông - Bí thư Đảng uỷ xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.[/caption]

Được biết, mỏ đá nêu trên là của Công ty TNHH Hoàng Anh (Cty Hoàng Anh). Đơn vị này thuộc sự quản lý của Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Biên Điện và được cấp phép khai thác đá xây dựng trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên. Hoạt động khai thá đá có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, PV đã liên lạc với cán bộ địa chính xã Na Ư, vị này cho biết: “Cũng chỉ mới biết việc này, vì phía doanh nghiệp họ giấu không báo cáo”.

Doanh nghiệp không tôn trọng chính quyền?

Để tiếp tục làm rõ vụ việc, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo địa phương. Đồng chí Và Vả Tông – Bí thư Đảng ủy xã Na Ư thừa nhận, Cty Hoàng Anh đóng trên địa bàn xã Na Ư, sự việc sạt lở là có sự thật. Cán bộ địa chính xã có trực tiếp đi nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cũng nhấn mạnh, phía doanh nghiệp không báo cáo sự việc cho chính quyền xã.

2222222222222222222222222

                                                                  Khu mỏ đá

Đồng chí Và Vả Tông cho biết thêm, không phải chính quyền địa phương quản lý Cty Hoàng Anh, quản lý doanh nghiệp này là cấp tỉnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nằm trên địa bàn xã Na Ư nên chúng tôi chỉ nắm tình hình an ninh trật tự cũng như là kiểm soát tạm trú tạm vắng nhân sự của doanh nghiệp đó. Nhưng mà nhiều khi phức tạp vì doanh nghiệp họ cũng không tự giác, việc quân số thay đổi họ không tự ý khai báo mà chỉ khi nào công an huyện và công an xã kiểm tra, phát hiện ra, yêu cầu họ phải đến khai báo tạm trú thì họ mới đến khai báo.

Đồng chí Và Vả Tông nhấn mạnh: "Ngoài việc không chấp hành nội quy của địa phương nêu trên, Cty Hoàng Anh cũng ít tôn trọng chính quyền địa phương".

Không những thế ông Và Vả Tông còn trần tình: “Xử lý họ như thế nào chúng tôi cũng chưa có biện pháp, đã là doanh nghiệp trên địa bàn mà chúng ta xử lý chắc chắn sẽ có cấp trên can thiệp, đúng không? Vì họ là một trong doanh nghiệp lớn nhất trong huyện và tỉnh, mà chúng tôi xử lý một việc nhỏ thì chắc chắn cấp trên sẽ có ý kiến là: thôi cái việc này để cho cấp trên nhắc nhở đúng không?”.

Nói về giờ giấc nổ mìn phục vụ khai thác đá của Cty Hoàng Anh, ông Tông cho rằng: “Mìn nổ liên tục từ 8 giờ sáng tới trưa, hết giờ nghỉ trưa, mìn lại nổ tới cuối chiều khiến cho người dân không yên tâm sản xuất. Vừa rồi, nhân dân đã phải kiến nghị là cần điều chỉnh lại giờ nổ mìn”.

Được biết, khu vực người dân canh tác là cánh đồng Bả Cao giáp với khu vực nổ mìn của mỏ đá Hoàng Anh.

Tuấn Minh

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra