Giá trị thương mại cao gấp nhiều lần so với định giá?

Thứ sáu, 31/08/2018 09:25 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trước thông tin Công an tỉnh Quảng Trị bán chỉ định 6 trụ sở Cơ quan Nhà nước cho một doanh nghiệp với giá hơn 56,5 tỷ không qua đấu giá, nhiều bạn đọc gửi phản hồi đến Báo cho rằng, giá trị thực của số tài sản công trên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực đã thu về.

6 trụ sở trên "đất vàng" có giá 56,5 tỷ đồng

Ngày 3/8/2018, Báo điện tử Congluan.vn có bài viết: “Quảng Trị: Công an tỉnh bán 6 trụ sở cơ quan nhà nước với giá 56,5 tỷ” với nội dung: Năm 2012, Thiếu tướng Lê Công Dung (lúc đó là Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị) ký quyết định bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 06 cơ sở nhà, đất do Công an tỉnh Quảng Trị đang quản lý sử dụng cho Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh (ĐC: 82 Ngô Quyền, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) với giá bán chỉ định: 56.561.560.000 đồng.

Báo Công luận
 Giá bán chỉ định có sát với giá thị trường như chỉ đạo của Thủ tướng?

Tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và Công an tỉnh Quảng Trị, phóng viên được biết: ngày 10/10/2011 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký văn bản số 1842/TTg-KTN gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Trị với nội dung: Xét đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị; ý kiến của các Bộ: Công an, Tài chính về chủ trương bán chỉ định 06 cơ sở nhà, đất do Công an tỉnh Quảng Trị đang quản lý, sử dụng, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến: “Đồng ý về nguyên tắc Bộ Công an được bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dôi dư đối với 06 cơ sở nhà, đất do Công an tỉnh Quảng Trị đang quản lý, sử dụng được nêu tại công văn số 403/TTg-KTN ngày 16/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ theo giá thị trường, đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng tỉnh Quảng Trị.”

Sau khi có văn bản số 1842/TTg-KTN, ngày 11/11/2011 Bộ Tài chính ban hành văn bản số 15304/BTC-QLCS gửi Bộ Công an về việc hướng dẫn bán 06 cơ sở nhà, đất của Công an tỉnh Quảng Trị. Văn bản Bộ Tài chính hướng dẫn, “Giá bán tài sản trên đất phải bảo đảm phù hợp với giá thực tế còn lại theo kết quả đánh giá lại, không thấp hơn giá xây dựng tài sản mới cùng loại do UBND tỉnh Quảng Trị ban hành nhân với tỷ lệ chất lượng còn lại tại thời điểm xác định giá bán tài sản trên đất. Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường tại thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo mục đích sử dụng mới, không thấp hơn giá đất cùng loại do UBND tỉnh Quảng Trị quy định và công bố ngày 01/01 hằng năm.”

Báo Công luận
 Văn bản của Bộ Tài chính hướng dẫn: Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường tại thời điểm.

Ngày 21/12/2011, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an ký văn bản số 4054/BCA-H41 chấp thuận và ủy quyền cho Công an tỉnh Quảng trị tổ chức bán chỉ định 06 cơ sở nhà, đất trên theo giá thị trường cho Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 

Ngày 24/01/2012, Công an tỉnh Quảng Trị ký hợp đồng dịch vụ thẩm định giá với Công ty CP thông tin và thẩm định giá miền Nam (SIVC) với nội dung dịch vụ thẩm định giá tài sản 06 cơ sở nhà đất, giá dịch vụ 100 triệu đồng.

Đến ngày 19/4/2012, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 706/QĐ-UBND phê duyệt giá 06 cơ sở nhà đất do Công an tỉnh Quảng Trị quản lý, sử dụng, … với tổng giá trị là 56.143.662.000 đồng (Trong đó 11.474m2 đất có giá trị hơn 47 tỷ đồng; 6.152 m2 sàn nhà có giá hơn 9 tỷ đồng).

Ngày 28/12/2012, Thiếu tướng Lê Công Dung ký hợp đồng số 179/HĐCN-2012 chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh với giá 56.561.560.000 đồng. 

Dấu hỏi về giá trị thực tế?

Tờ trình số 707/TTr-CAT-H41 ngày 28/11/2011 do Đại tá Lê Công Dung - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị báo cáo lãnh đạo Bộ Công an có nội dung: Đơn vị đã triển khai gói thầu san nền, xây hàng rào, kè chắn đất thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở làm việc Công an tỉnh Quảng Trị tại phường Đông Lương, thành phố Đông Hà đã được Bộ Công an phê duyệt tại quyết định số 417/QĐ-BCA-H11 ngày 29/01/2011 với tổng mức đầu tư 155,38 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất một số cơ sở hiện có của Công an tỉnh Quảng Trị.

Đơn vị thực hiện thầu gói trên là Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh, tỉnh Quảng Trị (Công ty Mạnh Linh). Công ty Mạnh Linh có tờ trình gửi Bộ Công an xin được mua 06 cơ sở nhà, đất do Công an tỉnh Quảng Trị đang quản lý theo phương thức chỉ định. Ngày 28/11/2011, Công ty Mạnh Linh có văn bản số 36/CV đề nghị Công an tỉnh Quảng Trị báo cáo lãnh đạo Bộ Công an duyệt, chấp thuận bán 06 cơ sở nhà, đất cho Công ty Mạnh Linh. Công ty Mạnh Linh cam kết: Khi được mua các tài sản trên, Công ty tự bỏ vốn trước bằng 50% giá trị tài sản 06 cơ sở nhà, đất được Ban định giá Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị xác định và không tính lãi số tiền này, để Công an tỉnh Quảng trị tiếp tục thực hiện các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng cơ sở làm việc mới.

Để thực hiện nhận chuyển nhượng 06 cơ sở nhà, đất và thi công Trụ sở làm việc mới Công an tỉnh Quảng Trị, Công ty Mạnh Linh đã đề nghị và được Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT thành phố Đông Hà xác nhận cung cấp tín dụng cho Công ty Mạnh Linh để thực hiện dự án trên.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Sau khi mua 6 cơ sở nhà, đất, Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh đã cho đơn vị khác thuê lại để làm siêu thị và mở nhà hàng. Ảnh: Thái Sơn

Trước sự việc trên, nhiều bạn đọc thắc mắc: 06 cơ sở nhà, đất trên có giá hàng trăm tỷ chứ không phải chừng đó. Một cán bộ nguyên là Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị nói với phóng viên, “Theo tôi nghĩ, giá do đơn vị thẩm định đưa ra không có chênh lệnh với giá thị trường đâu. Về lý thuyết, họ sẽ lấy biểu giá công bố hàng năm của UBND tỉnh đem nhân với tỷ lệ một chấm một (1.1) hoặc một chấm năm (1.5) thì ra giá thị trường, đây gọi là giá sàn. Trên thực tế, tùy vào vị trí thương mại mà mảnh đất có giá trị khác nhau, có vị trí giá cao gấp mấy chục lần so với giá sàn, cái này thì không có công thức chung. Người dân thắc mắc cũng có lý của họ, đây là về giá trị thương mại, vì số tài sản này có những vị trí có giá trị thương mại rất cao, nhiều vị trí được xem là đất kim cương của thành phố Đông Hà. Chính vì thế, để tránh thất thu cho ngân sách, nhà nước ta có quy định về bán tài sản công phải thông qua đấu giá.”

Đem thắc mắc của bạn đọc về giá bán chỉ định có sát với giá thị trường như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính hay không, đồng thời đặt câu hỏi: quan điểm của Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị như thế nào khi một tài sản công có giá trị lớn lại được bán chỉ định mà không thông qua đấu giá, chúng tôi được lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh cùng những người có trách nhiệm ở cơ quan này (Phòng Nội Chính, Phòng Tài Mậu) cho biết: Trước đây, Thanh tra Bộ Công an cũng từng đến tìm hiểu việc này. Vấn đề có đúng với pháp luật hay không thì chúng tôi không có ý kiến, chỉ thấy ở trên đã có văn bản chỉ đạo thì Ủy ban tỉnh thực hiện. Về giá trị tài sản thì Sở Tài chính đã phê duyệt.

Báo congluan.vn sẽ tiếp tục sự việc.

Thái Sơn

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra