Hà Tĩnh: Ngang nhiên xây dựng nhà hàng không phép sai quy hoạch

Thứ năm, 27/09/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thời gian gần đây, PV Báo Nhà báo & Công luận liên tục nhận được phản ánh của người dân thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về việc nhà hàng Gió Mới xây dựng sai quy hoạch, không có giấy phép và lấn chiếm ngoài phạm vi đất được giao.

Tiền trảm, hậu tấu

Theo phản ánh của người dân thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) họ rất ngạc nhiên khi hiện tại ở tổ 16 bỗng dưng mọc lên một nhà hàng Gió Mới được xây dựng kiên cố, đi vào hoạt động trên đất không có trong quy hoạch được phê duyệt và chưa có giấy phép xây dựng.

Anh Nguyễn Văn Thành, trú tại huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Chúng tôi thấy nhà hàng này được xây dựng từ năm 2016 với quy mô khá rộng lớn. Điều đáng nói là nhà hàng chưa có bất kỳ một giấy phép nào liên quan đến việc xây dựng, nhưng việc xây dựng vẫn diễn ra thuận lợi cho đến nay. Người dân chúng tôi phản đối nhiều nên chính quyền mới vào kiểm tra và phát hiện ra nhiều sai phạm ở đây”.

Tiếp nhận thông tin người dân phản ánh, PV đã có mặt tại tổ 16, thị trấn Cẩm Xuyên. Tại đây đúng là có một nhà hàng mang tên Gió Mới đã được xây dựng xong và đi vào hoạt động. Qua tìm hiểu được biết, nhà hàng được xây dựng “đồ sộ”, quy mô thuộc Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên do ông Hoàng Văn Lực làm Giám đốc. Bên trong, HTX đã tiến hành đầu tư xây dựng gồm sàn nền khu vực, nhà làm việc một tầng, nhà hàng, nhà bếp và sân đường nội bộ.

Trao đổi với với ông Hoàng Văn Chương, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên, ông Chương cho biết: “Vị trí nhà hàng Gió Mới xây dựng lên thuộc Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên, đất nơi đây được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt 22/11/2011 với tổng diện tích 2.408m2, bao gồm xây dựng các hạng mục: cổng vào, nhà trực, nhà bảo vệ, văn phòng làm việc, gara ô tô, kho vật liệu xây dựng, bãi để vật liệu xây dựng, bãi để xe, vườn trồng, ươm cây xanh và khu nội bộ cơ quan. Diện tích đất đã được Sở Tài nguyên & Môi trường cấp giấy CNQSD đất với mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ (xây dựng văn phòng làm việc và sản xuất kinh doanh). Căn cứ vào đây thì việc xây dựng nhà hàng Gió Mới trên diện tích đất này là vi phạm các quy định của pháp luật”.

Ông Nguyễn Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên khẳng định: “Thị trấn đã tiếp nhận được thông tin, sau khi tiến hành kiểm tra, phát hiện nhà hàng Gió Mới xây dựng khi chưa có giấy phép và chưa được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền. Việc này thị trấn đã báo cáo lên huyện Cẩm Xuyên, hiện tỉnh và các sở, ban ngành liên quan cũng đã về kiểm tra và lập biên bản”.

Báo Công luận
Nhà hàng Gió Mới xây dựng sai quy hoạch, không có giấy phép và lấn chiếm ngoài phạm vi đất được giao 
Chính quyền buông lỏng quản lý?

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với ông Trần Ngọc Quang – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên. Ông Quang cho biết: “Về việc nhà hàng Gió Mới xây dựng không phép, ngày 3/8/2018 phía phòng và huyện đã có biên bản làm việc với đại diện HTX Dịch vụ thương mại Vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên. Sau kiểm tra, đoàn đã đưa ra kết luận, cụ thể: Đơn vị xây dựng Nhà hàng làm việc lệch so với vị trí được quy hoạch, các công trình xây dựng của dự án chưa có giấy phép xây dựng do các cấp có thẩm quyền cấp theo quy định, diện tích xây dựng đã lấn chiếm ngoài phạm vi đất được cấp gồm: nhà hàng lấn chiếm 72,09m2, mái che bằng tôn 201,53m2.

Trước những sai phạm trên, Phòng cũng đã yêu cầu đơn vị tự tháo dỡ các công trình xây dựng ngoài diện tích đất được giao, các công trình vi phạm quy hoạch được phê duyệt, hoàn thành việc tháo dỡ trong tháng 8/2018. Yêu cầu UBND thị trấn Cẩm Xuyên theo dõi, giám sát việc tháo dỡ công trình vi phạm của HTX và có báo cáo kết quả lên huyện Cẩm Xuyên, đồng thời tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt trên địa bàn trong thời gian tới”.

Được biết, ngày 17/8/2018, Sở Xây dựng đã chủ trì tổ chức buổi làm việc, gồm Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND thị trấn Cẩm Xuyên và Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên. Diễn biến tại buổi kiểm tra cho thấy, HTX đã tiến hành xây dựng các hạng mục như văn phòng làm việc, nhà bếp, nhà hàng ăn uống… khi chưa có giấy phép xây dựng theo quy định.

Báo Công luận
 
Ngoài ra, nhà hàng, bếp ăn đều không có trong quy hoạch mặt bằng sử dụng đất được phê duyệt và một phần diện tích nhà hàng nằm ngoài ranh giới đất được cấp, lấn chiếm đất hành lang kè sông Hội.

Sau khi xem xét tại buổi làm việc, các thành phần tham dự đều thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án nói trên. Tuy nhiên, việc HTX xây dựng hạng mục nhà hàng ăn uống là sai mục đích sử dụng đất, không phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư và lấn chiếm đất ngoài ranh giới được cấp. Do đó, hội nghị thống nhất đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành và địa phương kiểm tra, xử lý và tham mưu cụ thể về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đầu tư dự án: Văn phòng làm việc và sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên.

“Việc này Sở Xây dựng đã có văn bản số 1849/SXD-KTQH7 về việc điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất xây dựng dự án Văn phòng làm việc và sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Vệ sinh môi trường thị trấn Cẩm Xuyên lên UBND tỉnh Hà Tĩnh. Nhưng đến nay huyện chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND tỉnh Hà Tĩnh” - ông Quang thông tin thêm.

Thiết nghĩ, việc ngang nhiên xây dựng nhà hàng kiên cố trên đất không nằm trong quy hoạch và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép không chỉ vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, mà còn thể hiện sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng có liên quan. Đề nghị các cấp có thẩm quyền cần tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định.

                Trần Phong – Nguyễn Đạt

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra