Hàng loạt sai phạm của Cựu Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 12

Thứ năm, 09/08/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Theo kết luận thanh tra, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 12 (Công ty DVCI), ông Trần Thanh Tòng đã ký ban hành thông báo để quyết định chủ trương chi tiền thưởng trái pháp luật và thực hiện không đúng nhiều quy định về kê khai tài sản, thu nhập.

Ban hành thông báo không đúng quy định

Phản ánh với báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Quý Nghi (nhân viên Công ty DVCI) cho biết, vào ngày 20/8/2010, ông được nhận thi công Công trình Đắp đê bao rạch Tám Trung tại phường Thạnh Xuân, quận 12. Theo hợp đồng, trước khi khởi công, ông được công ty cho ứng số tiền là 475 triệu đồng để lo chuẩn bị vật tư, xe máy, cất lán trại, thuê công nhân… Tuy nhiên, khi ông vừa nhận tiền ứng xong thì liền bị ông Bùi Thế Kiệt (thời điểm đó là kế toán trưởng của Công ty DVCI) giữ lại 80 triệu đồng trong tổng số tiền ứng.

Do nghi ngờ lãnh đạo Công ty DVCI có dấu hiệu tham nhũng, “rút ruột” các công trình xây dựng trên địa bàn quận để phục vụ lợi ích cá nhân, nên ngày 25/7/2017, các nhân viên của công ty này là ông Nguyễn Hữu Tường, ông Nguyễn Tấn Nghiệm và ông Nguyễn Quý Nghi đã gửi đơn đến UBND quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến Giám đốc doanh nghiệp này.

Báo Công luận
 Trụ sở công ty DVCI quận 12 tọa lạc tại số 327 Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM.
Đến ngày 23/1/2018, UBND quận 12 công bố Kết luận thanh tra về thanh tra trách nhiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp của Giám đốc Công ty DVCI. Theo Kết luận này, Công ty DVCI quyết định việc khen thưởng bằng hình thức ban hành thông báo mà không tiến hành bổ sung nội dung này vào quy chế khen thưởng của công ty và việc trích tiền thưởng từ chi phí thi công công trình của đội thi công mà không phải từ quỹ tiền thưởng hằng năm (quỹ khen thưởng, phúc lợi) của Công ty DVCI là không đúng quy định.

“Trách nhiệm chính đối với hạn chế, thiếu sót nêu trên thuộc về ông Trần Thanh Tòng trong việc ký ban hành thông báo để quyết định chủ trương chi tiền thưởng không đúng quy định. Theo quy định, định kỳ hằng năm, Giám đốc Công ty DVCI có trách nhiệm phải rà soát để chỉnh sửa, bổ sung quy chế khen thưởng của công ty. Tuy nhiên, Công ty DVCI đã không bổ sung việc khen thưởng theo Thông báo số 04/TB-12DUC vào quy chế trả lương, trả thưởng của công ty theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 18/2013/TT-BLĐTBXH và Điều 17 Thông tư số 26/2016/TT-BLĐTBXH”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Không thực hiện quy định về kê khai tài sản

Cũng theo kết luận thanh tra, ông Trần Thanh Tòng đã vi phạm quy định tại Điều 5 và Khoản 1 Điều 6 trong Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập. Cụ thể, giai đoạn từ năm 2010 – 2016, ông Tòng đã kê khai chưa đầy đủ một số nội dung theo quy định, bao gồm: Không kê khai thu nhập chịu thuế trong năm, không kê khai biến động thu nhập từ 50 triệu trở lên, kê khai không chính xác biến động thu nhập từ 50 triệu trở lên, không kê khai tài sản riêng của vợ, không kê khai tài sản thuộc quyền sở hữu của mình nhưng để người khác đứng tên.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra còn phát hiện ông Tòng không kê khai tiền gửi cá nhân có tổng giá trị khoảng 15 lượng vàng. Chưa hết, ông Tòng có kê khai vào năm 2013, mua 1 công trình xây dựng có giá trị 3 tỷ 350 triệu đồng và giải trình “tiền mua nhà là do vay và tiền gia đình tự tích lũy”. Tuy nhiên, bản kê khai chỉ thể hiện thu nhập trong năm là 600 triệu đồng và tổng giá trị vay là 2.200.000.000 đồng là chưa khớp với giá trị căn nhà đã mua (thiếu 550 triệu đồng).

Vẫn theo kết luận thanh tra, trong hồ sơ kê khai năm 2014, ông Tòng có kê khai xây mới 1 căn nhà với giá trị là 1.800.000.000 đồng. Thế nhưng trong bản kê khai ông Tòng giải trình khoản tiền vay xây nhà gồm: tiền vay ngân hàng 1.500.000.000 đồng + gia đình hỗ trợ 500.000.000 = 2.000.000.000 đồng. Theo cơ quan chức năng, nội dung giải trình của ông Tòng chưa chính xác về mặt số liệu.

Được biết, sau khi tiếp nhận kết luận thanh tra của Thanh tra quận 12, Quận ủy quận 12 đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách về mặt Đảng đối với ông Trần Thanh Tòng. Về phía chính quyền, UBND quận 12 cũng đã xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức Giám đốc Công ty DVCI và điều chuyển công tác đối với ông  Trần Thanh Tòng.              

Nguyễn Thanh Vĩnh

 

Tags:

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra