Khách hàng bỏ tiền tỷ để… “chuốc khổ vào thân”

Thứ năm, 27/12/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Lợi dụng nhu cầu nhà ở của người dân, nhiều chủ đầu tư địa ốc lách luật huy động vốn từ khách hàng, gây bức xúc xã hội trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, do nhiều khách hàng không tìm hiểu kỹ về các dự án bất động sản hoặc do thiếu hiểu biết về quy định pháp luật đã vội vàng bỏ tiền tỷ để rồi rơi vào cảnh “chuốc khổ vào thân”.

Khổ… vì góp vốn

Ông Trần Tuấn Anh và nhiều bạn đọc khác gửi đơn đến báo Nhà báo & Công luận phản ánh sự việc, năm 2003 có ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp với Chi nhánh giao dịch địa ốc Chợ Lớn - Công ty TNHH TV-TM-DV Hoàng Quân (sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần địa ốc Hoàng Quân) để mua nền đất thuộc Dự án Đô thị mới tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Sau khi ký kết hợp đồng, mỗi người đã chuyển cho Công ty Hoàng Quân với số tiền từ 530 triệu đồng (tương đương 95% giá trị một nền đất). Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ giao nền cho khách hàng trong năm 2004.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, sau 14 năm ông Tuấn Anh cùng những khách hàng khác vẫn không được Công ty Địa ốc Hoàng Quân bàn giao nền đất để xây nhà ở.

Theo tìm hiểu của PV, hợp đồng giữa Công ty Hoàng Quân và những khách hàng này là Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp tham gia Dự án Khu đô thị mới phường 7, quận 8 do Công ty SX XD TM Minh Sơn làm chủ đầu tư. Việc chuyển nhượng dự án giữa Công ty Hoàng Quân và Công ty Minh Sơn chưa hoàn thành nên khách hàng của Công ty Địa ốc Hoàng Quân không được Công ty Minh Sơn bàn giao nền đất.

14 năm qua, nhiều lần khách hàng đã đến trực tiếp tại văn phòng Công ty Hoàng Quân để gây áp lực, nhưng kết quả chỉ là những lời hứa hẹn.

Hành vi lách luật bằng “hợp đồng góp vốn” để chiếm dụng tiền vốn của khách hàng được Công ty Hoàng Quân áp dụng tại khá nhiều dự án. Trong bài viết, “Khách hàng khởi kiện Địa ốc Hoàng Quân vì đóng tiền không được giao nhà!”, Báo congluan.vn cũng đã phản ánh trường hợp, ông Hoàng Văn Lâm nộp đơn đến Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) khởi kiện Công ty Địa ốc Hoàng Quân vì đã nhận tiền của ông hơn 8 năm, nhưng đến nay vẫn chưa giao nhà.

Báo Công luận
Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA “tự xưng” là nhà đầu tư của D-One, trong khi thực tế nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Đông Hải.
 

Khóc vì... tư vấn giữ chỗ

Về Dự án Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh mà báo điện tử congluan.vn đã có bài viết: Tự thay đổi quy hoạch, “đẻ” thêm đất dự án Tập đoàn Đất Xanh bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng?

Đây là dự án được Đất Xanh quảng cáo là “Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn”. Với vị trí trắc địa thuộc phường An Phú, quận 2, TP.HCM có diện tích gần 6,7ha, gồm 12 block, mỗi block cao 33 – 34 tầng với tổng số 3.175 căn hộ do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh - Đất Xanh Group làm chủ đầu tư.

Được kỳ vọng là “con gà đẻ trứng vàng” cho Tập đoàn Đất Xanh, nhưng Dự án Gem Riverside lại có hàng loạt “khuất tất” đang được cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ. Điển hình, việc “biến” đất tái định cư sang dự án căn hộ cao cấp; việc “đẻ” thêm 2,4ha để thu hàng nghìn tỷ đồng; … và, trên thực tế khi dự án này vẫn còn là bãi đất trống, chưa có bất kỳ hoạt động xây dựng nào nhưng ngày 8/7/2018, Tập đoàn Đất Xanh đã mở bán cho khách hàng. Thông tin từ đơn vị này cho biết, có 98% căn hộ đã bán cho khách hàng bằng… “hợp đồng giữ chỗ” từ 200 triệu/1 căn.

Chủ đầu tư… lập lờ 

Thời gian gần đây, căn hộ Studio D – One quận Gò Vấp được giới thiệu và chào hàng khắp nơi. Dự án là tổ hợp các căn hộ studio và shophouse tọa lạc tại 2 mặt tiền đường Phan Văn Trị và Dương Quảng Hàm (số 12, đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh). Theo quảng cáo, chủ dự án là Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (253 Hoàng Văn Thụ, Phường 2, Quận Tân Bình,
TP. Hồ Chí Minh). Công ty TNHH Bamboo Realty là một trong những đơn vị phân phối chính thức dự án D-One Sài Gòn. Dự án được mở bán vào tháng 11/2018 với mức giá từ 1,4 tỷ đồng/căn studio. Dự kiến dự án này sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành vào đầu năm 2020.

Báo Công luận
Đất Xanh quảng cáo mô hình Gem Reversite.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tại dự án này chỉ mới có tường rào và bãi đất trống, chưa có hoạt động xây dựng nào đang diễn ra tại đây.

Đặc biệt, tính pháp lý của dự án này không rõ ràng. Thực chất đây là dự án thuộc về Công ty TNHH MTV Đông Hải, một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7. Hình thức dự án là cho thuê đất 50 năm. Không hiểu sao, Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA lại “tự nhận” là chủ đầu tư dự án D-One.

Theo phê duyệt về “điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm phức hợp tại số 12 Phan Văn Trị, P.7, Q.Gò Vấp” của Phòng Kinh tế trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7: Thời gian thi công công trình xây dựng từ tháng 4/2017 đến tháng 11/2018 và dự án đi vào hoạt động từ tháng 12/2018.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2018, dự án vẫn chưa diễn ra bất kỳ hoạt động xây dựng nào, nhưng DHA đã nhận hợp đồng đặt cọc giữ chỗ cho mỗi khách hàng đóng 50 đến 100 triệu đồng.

Trao đổi về tính pháp lý của các dự án bất động sản, Luật sư Thái Văn Chung – Giám đốc hãng luật Nguyên Giáp chia sẻ: “Theo quy định hiện hành, các thể loại hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc đều không có giá trị pháp lý và khi xảy ra sự cố như dự án không thể triển khai được thì người chịu thiệt hại là khách hàng. Thực tế, nhiều trường hợp huy động vốn trái phép xong rồi chủ đầu tư tìm đủ mọi cách để né tránh, thậm chí ôm tiền bỏ chạy khiến nhiều khách hàng lao đao đã không còn là chuyện hiếm gặp”.   

              Thái Sơn

 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra