Lại lùm xùm chuyện thu hồi đất giao cho DN kinh doanh thu lợi

Thứ năm, 26/07/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thu hồi đất của dân với giá rẻ để giao cho doanh nghiệp (DN) bán lại với giá cao, xâm hại đến quyền và lợi ích của người dân được xác định là một trong những nguyên nhân khiến khiếu kiện kéo dài ở nhiều địa phương trong thời gian qua. Thế nhưng sau nhiều năm DN và người dân không đạt được thỏa thuận về giá bồi thường, UBND huyện Nhơn Trạch lại làm thay DN, ra thông báo thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp phân lô.

Điều đáng nói, thông báo thu hồi đất này được ban hành nhằm thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai đã hết hiệu lực cách đây gần 8 năm.

Theo nội dung đơn khiếu nại gửi NB&CL, ông Trương Minh Tài (SN:1958, ngụ xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho biết, gia đình ông sử dụng diện tích 3.182m2 đất tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng ngày 9/10/2000. Qua hai lần giải tỏa thu hồi đất để cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 769 và đường dẫn vào khu tái định cư Đại Lộc phục vụ dân sinh, diện tích đất còn lại là 2.071m2.

Ngày 11/1/2006, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ban hành Quyết định số 529/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ phần diện tích còn lại để giao cho Doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Minh (huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai) thực hiện dự án phân lô, xây dựng nhà phố. Quyết định này do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký.

Cho rằng Quyết định thu hồi đất 529/QĐ-UBND là trái thẩm quyền, gia đình ông Tài không chấp nhận.

Vụ việc theo đó kéo dài, sau khi Quyết định 529/QĐ-UBND hết hiệu lực, ngày 12/2/2010, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ban hành công văn 1141/UBND-CNN chấp nhận gia hạn thời hiệu của Quyết định 529/QĐ-UBND cho đến hết ngày 31/12/2010.

Báo Công luận
 Dự án chợ Đại Phước và khu phố thương mại do DNTN Huỳnh Minh xây dựng đã đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay.

Với công văn gia hạn này, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp phải sự phản ứng từ phía người dân. Ông Tài cho rằng: “Về hình thức và thẩm quyền, thay vì để gia hạn thời hiệu cho Quyết định thu hồi đất của người dân, UBND tỉnh Đồng Nai phải ban hành bằng một Quyết định thì đằng này UBND tỉnh Đồng Nai lại thông báo bằng công văn 1141/UBND-CNN”.

Chưa đừng lại ở đó, công văn 1141/UBND-CNN nêu rõ: “Chấp nhận gia hạn hiệu lực của Quyết định 529/QĐ-UBND để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư chợ Đại Phước và khu phố thương mại của DNTN Huỳnh Minh trong khu dân cư Đại Lộc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch có hiệu lực đến ngày 31/12/2010”… Thế nhưng mới đây, ngày 2/5/2018, UBND huyện Nhơn Trạch bất ngờ có thông báo 105/TB-TTPT tiếp tục thực hiện việc thu hồi đất theo Quyết định số 529/QĐ-UBND đã hết hiệu lực thi hành cách đây gần 8 năm.

Sự bất thường này khiến dư luận đặt nghi vấn về “nhóm lợi ích” nên đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần xem xét, làm rõ tính pháp lý của thông báo tiếp tục thu hồi đất của UBND huyện Nhơn Trạch, không để tái diễn tình trạng bất hợp lý: thu hồi đất của người dân với giá rẻ mạt rồi giao cho doanh nghiệp phân lô bán với giá cao ngất ngưởng.

“Để thực hiện theo quy hoạch của khu vực, nếu cần thiết phải mở thêm đường vào chợ thì người dân sẵn sàng giao đất, thậm chí bỏ vốn đầu tư nhà phố theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt” – ông Tài bày tỏ nguyện vọng.

Thiết nghĩ, nếu cần lấy 2.071m2 đất mà gia đình ông Trương Minh Tài đang sử dụng để đầu tư rồi phân lô, xây dựng nhà phố thương mại vì mục tiêu lợi nhuận, thì DNTN Huỳnh Minh cần phải thỏa thuận giá cả sòng phẳng với người sử dụng đất thông qua giao dịch chuyển quyền sử dụng theo các quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về dân sự. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng, nếu DNTN Huỳnh Minh và hộ ông Trương Minh Tài vẫn tiếp tục không đạt được thỏa thuận như gần 8 năm qua thì kết quả này cũng cần được tôn trọng; các cơ quan chức năng địa phương không nên có những động thái “can thiệp” quá mức dễ gây bức xúc cho dư luận.

Thanh Hải

 

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra