Né tránh trả lời trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ liên quan đến sai phạm!

Thứ năm, 02/08/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Thanh tra 38/204 dự án tại HN giai đoạn 2002 – 2014, TT CP đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Những sai phạm này khiến NSNN thất thu hàng nghìn tỷ đồng. Sở TN&MT HN là một trong những cơ quan bị chỉ rõ liên quan đến hàng loạt vi phạm Nghị định 43/2014/NĐ-CP của CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai. Tuy nhiên, Sở này lại đùn đẩy trách nhiệm, trốn tránh báo chí trong việc cung cấp thông tin làm rõ sai phạm của lãnh đạo, cán bộ liên quan.

Năm 2017, Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận thanh tra số 1203/KL-TTCP Về quản lý đầu tư xây dựng một số Dự án nhà ở, khu đô thị  và quản lý, sử dụng quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị theo Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 06/12/2001 của UBND TP Hà Nội, giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2014. Trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm tại 38/204 dự án được thanh tra. Những sai phạm này có nguyên nhân: buông lỏng quản lý; tinh thần trách nhiệm của các sở ngành theo chức năng nhiệm vụ chưa cao; sự chỉ đạo của Thành phố thiếu quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc; việc sử dụng nguồn lực không tuân thủ quy định pháp luật, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) – hiện do ông Nguyễn Trọng Đông làm Giám đốc đã bị nêu đích danh khi liên quan đến vi phạm của một loạt dự án, nghiêm trọng nhất là vi phạm pháp luật về đất đai, mà hậu quả của nó là đã giúp nhà đầu tư – doanh nghiệp được hưởng lợi lớn trong khi  nhà nước thì bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Điển hình cho sai phạm của Sở TN&MT Hà Nội là tại Dự án KĐTM Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim, Hoàng Mai) do Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư (kiểm tra lô CT2). Đây là dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các công trình bên trên thuộc khu đô thị mới để bán trên diện tích đất dự án 269.025m2.

Báo Công luận
 

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: Việc Công ty Vinaconex2 ký hợp đồng hợp tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên diện tích 13.802m2: Đến thời điểm thanh tra, 2 doanh nghiệp này chưa có hợp đồng chuyển nhượng cho Nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng nhà chung cư trên diện tích đất này, và chưa được cấp có thẩm quyền của Thành phố cho phép. UBND Thành phố chưa xác định tiền sử dụng đất phải nộp, chủ đầu tư (vinaconex2) chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Căn cứ hợp đồng hợp tác đầu tư, DNTN XD số 1 Điện Biên đã đầu tư xây dựng tòa nhà và đứng tên bán toàn bộ 2.177 căn hộ cho khách hàng. Theo đó Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho khách hàng, vi phạm quy định của Nhà nước về đất đai (điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai).

Lô đất CT2 được UBND TP. Hà Nội bàn giao từ ngày 25/5/2010 cho Công ty Vinaconex2 nhưng qua 5 năm, UBND TP vẫn chưa xác định tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định, vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 54 Luật Đất đai 2003. Đoàn thanh tra tạm xác định tiền sử dụng đất phải nộp đối với lô đất CT2 theo phương pháp thặng dư số tiền là 733.053,0 triệu đồng.

Tại một dự án khác là Dự án KĐTM Trung Văn ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm do Công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư: Dự án có diện tích 116.985m2; tổng mức đầu tư 399.486,4 triệu đồng. Theo đó: Việc xác định tiền sử dụng đất đối với đơn nguyên 2 tại ô đất CT3 có diện tích 9.386m2: Liên ngành Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại Quyết định số 5720/QĐ-UBND ngày 17/11/2010 theo phương pháp thặng dư, trong đó có khoản chi phí dự phòng đưa vào tổng chi phí phát triển không đúng quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính, làm lợi cho chủ đầu tư và thất thu ngân sách nhà nước, cần phải xác định lại cụ thể.

Ngoài ra, còn một loạt dự án dính sai phạm gắn với trách nhiệm của Sở TN&MT Hà Nội liên quan đến tiền sử dụng đất của dự án như: Dự án Khu nhà ở Trung Văn tại xã Trung Văn và xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Vinaconex3 làm chủ đầu tư: Sai phạm khi xác định tiền sử dụng đất phải nộp, liên ngành của Thành phố đã đưa chi phí dự phòng đưa vào tổng chi phí phát triển không đúng quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính, làm lợi cho chủ đầu tư và thất thu ngân sách nhà nước.

Dự án  Tổ hợp đa năng 28 tầng thuộc Dự án Làng Quốc tế Thăng Long tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy do Tổng công ty xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư: Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu để UBND TP. Hà Nội cho phép Tổng Công ty xây dựng Hà Nội được nộp tiền chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng của 30% quỹ nhà tại Quyết định giao đất là không đúng với quy định của Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 06/12/2001. Việc xác định tiền sử dụng đất của dự án do liên ngành của Thành phố thực hiện theo phương pháp thặng dư để xác định chi phí phát triển đã đưa vào khoản chi phí dự phòng không đúng quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính, làm lợi cho chủ đầu tư và thất thu ngân sách nhà nước.

Sai phạm của các dự án liên quan Sở TN&MT Hà Nội là đã thấy rõ qua kết luận của Thanh tra Chính phủ. Điều dư luận quan tâm là liệu trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ dính sai phạm đã được Sở này làm rõ, xử lý đúng người, đúng vi phạm hay chưa?

Mong muốn có câu trả lời đến bạn đọc, phóng viên đã liên hệ làm việc với Sở TN&MT Hà Nội. Qua nửa tháng đặt lịch làm việc, phóng viên được cán bộ văn phòng Sở cho biết lãnh đạo Sở đã chuyển nội dung cho Chi cục Quản lý đất đai tiếp và làm việc với báo. Sau đó, phóng viên được cho số liên hệ với ông Bùi Kiều Quang – cán bộ của Chi cục Quản lý đất đai (thuộc Sở TN&MT). Tuy nhiên, thay vì liên hệ với phóng viên và chuẩn bị nội dung làm việc theo đúng quy định của Luật Báo chí thì vị cán bộ này lại cho rằng nội dung phóng viên đặt lịch là quá lớn, cần gặp gỡ trao đổi trước. Tuy nhiên, sau đó ông Quang lại không hề hợp tác, cung cấp thông tin một cách khách quan.

Qua đây có thể thấy rằng việc lãnh đạo, cán bộ Sở TN&MT Hà Nội đang có biểu hiện né tránh cung cấp thông tin, phải chăng  là muốn che giấu những sai phạm mà đơn vị này đã mắc phải?

Đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến về việc này.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin. 

Quốc Trần

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra