“Nếu người ký có dấu hiệu vụ lợi thì quy trách nhiệm xử lý”

Thứ sáu, 14/12/2018 17:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là khẳng định của ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì xung quanh vụ việc cấp sổ đỏ trên đất rừng xảy ra ở xã Vân Hòa do PCT huyện Hà Xuân Hưng (thời kỳ đó) ký cấp.

Như báo Điện tử Congluan.vn đã thông tin, người dân phản ánh về việc UBND huyện Ba Vì, TP.Hà Nội ra quyết định phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm huấn luyện V15-Bộ Công an (Dự án) tại thôn Nghe, xã Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội. Trong danh sách hơn 30 hộ được bồi thường, có 7 hộ dân được cấp “sổ đỏ” trên đất rừng.

Báo Công luận
Có nhiều phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên là không có cơ sở, không đúng quy hoạch, vi phạm luật đất đai….gây thất thoát Ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng

Theo tài liệu, vào năm 2004 có 7 hộ dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài với diện tích hàng chục nghìn m2  tại thôn Nghe, xã Vân Hòa. Diện tích đất này là diện tích đất trồng rừng (đất lâm nghiệp), không có dân cư ở nhưng ngày 29/6/2004, vẫn được ông Hà Xuân Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định và giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 7 hộ dân gồm: hộ bà Nguyễn Thị Lan (4.862m2) , hộ ông Phùng Văn Quân (4.257m2), hộ bà Phùng Thị Tuấn Anh (4507m2), hộ bà Cấn Thị Hằng (5.066m2), hộ ông Nguyễn Phúc Hải (4.787 m2), hộ ông Nguyễn Hữu Quyết (6.455m2), hộ ông Nguyễn Hữu Đạt (5.734m2).

Cho đến nay, có nhiều phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên là không có cơ sở, không đúng quy hoạch, vi phạm luật đất đai….gây thất thoát Ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Ông Bạch Công Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: Bí thư – Đào Xuân Hưng đã trao đổi lại sự việc mà phóng viên phản ánh, theo quy trình cấp sổ đỏ đất đai bắt đầu từ UBND xã xác định nguồn gốc, sau đó Phòng TNMT thẩm định rồi mới đến Phó Chủ tịch UBND huyện ký.

“Việc thực hiện cấp sổ ở Vân Hòa cũng được theo quy trình, nếu Phó chủ tịch – người ký có dấu hiệu vụ lợi thì mới quy trách nhiệm được. Có dấu hiệu vụ lợi ở khâu nào, do ai thì phải xử lý ở khâu đó. Các cán bộ thời kỳ đó sắp sửa bị bắt hết rồi, Chủ tịch xã thời kỳ đó cũng sắp sửa bị xử án, địa chính, TNMT cũng dính hết” – ông Tiến nói.   

Ông Tiến cho biết: Việc cấp sổ đỏ đó  không phải là cấp đất bình thường mà là xử lý theo QĐ 1966 của tỉnh Hà Tây cũ, cho phép xử lý đất vi phạm, còn việc xử lý có lợi dụng hay không thì công an Thành phố Hà Nội đang làm việc. Theo quy định trong thời gian cơ quan công an điều tra, các thông tin họ quản lý, nên phóng viên làm việc với cơ quan công an, khi họ có ý kiến xuống UBND huyện sẽ trao đổi cụ thể vụ việc. Sau khi có kết luận, ai sai, sai như thế nào sẽ bị xử lý. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, UBND huyện Ba Vì áp dụng QĐ 1966 về việc ban hành quy định tạm thời xử lý một số vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai để được cấp GCN cho những trường hợp này là chưa thỏa đáng.

Bởi lẽ, theo Điều 36 Luật Đất đai năm 2003 qui định việc chuyển đổi từ nhóm đất nông nghiệp bao gồm:… “đất rừng sản xuất” sang đất ở phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất qui định rấ rõ tại Điều 134, Nghị định 181/2004 của Chính phủ. Theo đó, người xin chuyển mục đích sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ tại Phòng TNMT nơi có đất…, bao gồm: “Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…(nếu có)…; sau đó Cơ quan TNMT có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, xem xét tính phù hợp với qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết… trình UBND cùng cấp quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất ”... 

Vì vậy UBND TP Hà Nội, cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội nếu không làm rõ nguồn gốc của 7 sổ đỏ này được cấp bìa ra sao, thì hàng tỉ đồng tiền đền bù từ ngân sách Nhà nước ở dự án V15 có nguy cơ bị trả sai đối tượng.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PV

 

Tin khác

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(CLO) Công trình vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân nhưng không được UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) xử lý triệt để đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền cơ sở, liệu có hay không sự “bao che” cho vi phạm?

Điều tra
Cần minh bạch thông tin trước 'dấu hỏi' về dấu hiệu đội giá trang thiết bị trong đấu thầu tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc

Cần minh bạch thông tin trước "dấu hỏi" về dấu hiệu đội giá trang thiết bị trong đấu thầu tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc

(CLO) Được ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc chi cả trăm tỷ đồng cho việc mua sắm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc có nhiều dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu khi trang thiết bị trúng thầu có giá cao nhiều lần so với đơn giá nhập khẩu.

Điều tra
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

(NB&CL) Sau thời gian dài được xây dựng, nhiều hạng mục tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh đã xuống cấp, khuôn viên nhếch nhác. Vận động viên phải tập luyện trong phòng tập, nhà để xe cũ kỹ, dột nát nên cần sớm được đầu tư, nâng cấp.

Điều tra
Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

(NB&CL) Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam tổ chức thi công xây dựng công trình khủng trên diện tích hàng nghìn mét vuông với mục đích đào tạo lái xe ô tô mà không xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ khi phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đến nay đã hơn 2 năm, vi phạm chưa bị xử lý một cách quyết liệt.

Điều tra
Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

Bài 5: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm tại Khu sinh thái Dunals?

(CLO) UBND TP Lạng Sơn cho biết, cơ quan này vẫn đang đôn đốc UBND xã Mai Pha kiểm tra, lập hồ sơ để làm căn cứ xử lý vi phạm tại Khu sinh thái Dunals do bà Ngô Thị Nam làm chủ đầu tư. Vậy câu hỏi đặt ra là: Bao giờ chính quyền thành phố Lạng Sơn xử lý được vi phạm này?

Điều tra