Nhiều dự án tại quận Đống Đa vẫn “đắp chiếu, biến tướng”!

Thứ tư, 16/05/2018 12:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo rà soát của Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Hà Nội thì trên địa bàn quận Đống Đa có nhiều dự án vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”. Trong đó, có một số dự án Chủ đầu tư tận dụng đất vàng để biến tướng kinh doanh trục lợi nhưng cơ quan chức năng lại không quyết liệt xử lý.

Thời gian vừa qua, báo điện tử Congluan.vn thông tin tới bạn đọc về hàng loạt dự án chậm triển khai, ôm đất chờ thời trên địa bàn TP. Hà Nội. Điều đáng nói là có những dự án chậm tiến độ đến cả chục năm nhưng cơ quan chức năng lại chưa được thu hồi theo đúng quy định của pháp luật. Mới đây, qua làm việc với Sở Xây dựng và Sở TN&MT TP Hà Nội về một số dự án chậm triển khai trên địa bàn quận Đống Đa, phóng viên được biết ngoài dự án 198B Tây Sơn (do Công ty TNHH Liên doanh Đầu tư Tài chính Hòa Bình làm chủ đầu tư) đang “bò” về đích thì hầu hết các dự án còn lại vẫn án binh bất động.

Dự án Twin Tower hay có tên đầy đủ là Tổ hợp Dịch vụ công cộng, nhà ở cho thuê và văn phòng cho thuê (số 1152 - 1154 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa) do Công ty Cổ phần Tân Phú Long làm chủ đầu tư trên khu đất 6.046,4m2 với quy mô tòa nhà được xây 25 tầng cao, 3 tầng hầm, 2 tầng kỹ thuật và tầng thượng, áp mái... Dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Thông tin trên nhiều sàn giao dịch bất động sản cho thấy dự án được khởi công xây dựng từ tháng 6 năm 2010, thời gian hoàn thành bàn giao nhà Quý IV/2013.

Đến nay dự án này vẫn là bãi đất trống, được quây tôn và bên trong cho trông giữ xe máy, ô tô. Nhiều khách hàng còn tố chủ đầu tư ngang nhiên rao bán căn hộ, huy động vốn đầu tư trái phép, nợ thuế đến hơn chục tỷ đồng.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Dự án Twin Tower đang được Sở TN & MT TP. Hà Nội xin ra hạn 24 tháng mặc dù dự án chậm tiến độ đến 8 năm (Ảnh 1: báo Xây dựng)

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Việt Dân – Phó Chánh thanh tra của Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đối với dự án Twin Tower, vào ngày 14/6/2016, Sở TN&MT đã có tờ trình số 1062/TTr-STNMT đề nghị UBND TP. Hà Nội quyết định xử lý gia hạn thời gian sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất (ngoài nghĩa vụ tài chính mà nhà đầu tư đã thực hiện theo Quyết định giao đất) đối với Công ty Cổ phần Tân Phú Long.

Ngày 21/12/2017, Sở TN&MT có Kết luận kiểm tra số 2682/KL-STNMT-TTr về việc thực hiện kết luận thanh tra, chỉ đạo xử lý sau thanh tra đối với các tổ chức sử dụng đất là đối tượng thanh tra, trong đó đối với Công ty Cổ phần Tân Phú Long kiến nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo: Gia hạn thời hạn sử dụng đất 24 tháng đối với Công ty Cổ phần Tân Phú Long, chủ đầu tư thực hiện dự án. Công ty phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện trong thời gian này.

Còn tại Dự án tòa nhà đa năng 131 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa (do Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Huy Hùng và Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xây dựng làm chủ đầu tư) trong tình trạng có thể xem là khá hơn khi xây được phần thô công trình đến tầng 11. Dự án này được khởi công năm 2008, trên khu đất có diện tích 6.745m2 ngay bên đường Thái Hà. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án là năm 2010, tuy nhiên, sau khi thi công tầng hầm và 11 tầng nổi, chủ đầu tư tạm dừng thi công cho đến nay. Ngang nhiên hơn, chủ đầu tư còn cho một đơn vị kinh doanh là siêu thị Minh Hoa thuê 2 tầng để kinh doanh.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Dự án 131 Thái Hà, phường Trung Liệt đang bị biến tướng nghiêm trọng, nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào 

Ông Nguyễn Thế Cường – Phó Phòng tổng hợp 1 (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, Dự án tòa nhà đa năng 131 Thái Hà có thời điểm khởi công xây dựng năm 2005 theo Giấy phép xây dựng số 45/GP/SXD ngày 3/2/2005 của Sở Xây dựng cấp. Hiện nay, công trình này đã xây dựng xong phần thô từ cuối năm 2010 với quy mô 2 tầng hầm + 11 tầng nổi + 3 tầng kĩ thuật (tầng mái chưa triển khai thi công). Chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng khi xây thêm 01 tầng hầm (giấy phép cấp 01 tầng) và điều chỉnh chiều cao tầng so với Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, dự án này lại không có hồ sơ lưu về việc xử lý vi phạm. Hiện nay, đối với dự án này chủ đầu tư cho siêu thị Minh Hoa thuê kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy nhưng chính quyền sở tại lại không hề xử lý.

Một dự án khác tại phường Láng Thượng cũng đang bị biến tướng đó là Dự án tại khu đất tại 76 Nguyễn Chí Thanh có diện tích 1.100m2 được UBND TP thu hồi để làm khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên quận Đống Đa từ năm 1989. Tuy nhiên, do khu đất này không có đường vào nên UBND quận Đống Đa xin hoán đổi diện tích này cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6), lấy diện tích ở 185 Đặng Tiến Đông để xây dựng trụ sở cho Chi cục Thuế quận Đống Đa.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Khu đất 76 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng đang được chia nhỏ làm nhà hàng, bãi trông giữ xe nhưng không bị xử lý 

Ngày 16/11/2009, UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 11026/UBND-TNMT chấp thuận về nguyên tắc cho Handico 6 được sử dụng khoảng 1.100m2 đất tại số 76 Nguyễn Chí Thanh để làm dự án xây dựng cụm công trình hỗn hợp theo quy hoạch.

Trong thời gian Handico 6 hoàn thiện các thủ tục về đầu tư và xây dựng để được giao đất thực hiện dự án, UBND quận Đống Đa tiếp tục quản lý, sử dụng chặt chẽ diện tích đất nói trên.

Theo người dân khu vực này phản ánh, khu đất số 76 Nguyễn Chí Thanh đang bị biến tướng, tổ chức hoạt động trông giữ xe thu tiền trái phép mà không hề thấy cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý.

Trong khi đó, sau hơn 8 năm, Handico 6 mới đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng công trình hỗn hợp như: Lập hồ sơ thiết kế, điều tra xã hội học để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Công ty chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư và xây dựng dự án để được giao đất tại 76 Nguyễn Chí Thanh.

Trên đây là một số dự án chậm tiến độ, ôm đất “vàng” trên địa bàn quận Đống Đa đang bị Chủ đầu tư biến tướng nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Thiết nghĩ, UBND quận Đống Đa, UBND TP. Hà Nội cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý những vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra