Những góc khuất chưa có hồi kết tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Thứ tư, 15/07/2015 12:59 PM - 0 Trả lời

Dự án Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Đào tạo Y tế Bắc Kạn do UBND tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư, nhận thấy tầm quan trọng của Dự án nên UBND tỉnh đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện thực hiện toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ khi dự án triển khai năm 2009 đến nay, Ban quản lý đã để xảy ra rất nhiều sai phạm từ khâu giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư, mua sắm trang thiết bị Y tế cho đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng FPC với nhà thầu UDIC ...Thêm vào đó, các khâu chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng đến nghiệm thu, thanh quyết toán giá trị khối lượng xây dựng đã xảy ra hàng loạt vấn đề tiêu cực.

(Congluan.vn)- Dự án Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Đào tạo Y tế Bắc Kạn do UBND tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư, nhận thấy tầm quan trọng của Dự án nên UBND tỉnh  đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện thực hiện toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ khi  dự án triển khai năm 2009 đến nay, Ban quản lý đã để xảy ra rất nhiều sai phạm từ khâu giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư, mua sắm trang thiết bị Y tế cho đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng FPC với nhà thầu UDIC ...Thêm vào đó, các khâu chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng đến nghiệm thu, thanh quyết toán giá trị khối lượng xây dựng đã xảy ra hàng loạt vấn đề tiêu cực.

Lộ diện “trò ma” trong việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà thầu UDIC.

Năm 2010, Liên danh Tổng Cty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) và Tổng Cty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) đã trúng thầu xây lắp Dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn (500 giường) theo hình thức tổng thầu EPC phần xây lắp ( có nghĩa là thiết kế, thi công và lắp đặt thiết bị xây lắp công trình mới do một nhà thầu đảm trách). Đây là dự án thuộc dự án nhóm A, diện tích đất sử dụng 23,7 ha, tổng mức đầu tư sau khi cắt giảm là 628 tỷ VNĐ, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thi công được thực hiện trong 42 thángNhưng trong quá trình thi công đột nhiên nhà thầu UDIC “ngậm ngùi” rút khỏi dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn để nhường “sân” cho một số nhà thầu nhỏ lẻ không đủ năng lực tại địa phương “nhảy” vào thực hiện.

[caption id="attachment_26002" align="alignnone" width="543"]1 Dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn vẫn còn ngổn ngang vì “dính” nhiều tiêu cực.[/caption]

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực này?. Có phải đây là kết cục đã được báo trước về một “ nhóm lợi ích” cố tình đánh bật UDIC ra ngoài để đưa các nhà thầu nhỏ vào thực hiện Dự án nhằm mục đích rút ruột tiền của từng hạng mục công trình. Qua việc nhà thầu UDIC “nhẹ nhàng rút ra” khỏi dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn (công trình loại A, với tổng mức đầu tư 628 tỷ VNĐ, trên diện tích sử dụng 23,7ha). Theo lẽ thông thường khi chủ đầu tư “đơn phương” chấm dứt hợp đồng với nhà thầu UDIC khi nhà thầu UDIC đang trong giai đoạn thi công Dự án, vấn đề này chắc chắn không tránh khỏi một cuộc chiến pháp lý giữa chủ đầu tư  UBND tỉnh Bắc Kạn và nhà thầu UDIC tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội. Một câu hỏi mà dư luận đang hết sức quan tâm ở đây là: Nếu như, chủ đầu tư UBND tỉnh Bắc Kạn “thua kiện” trong cuộc chiến pháp lý với nhà thầu UDIC thì số tiền phải thanh toán cho nhà thầu UDIC cá nhân nào sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm trong vấn đề này hay lại lấy từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thanh quyết toán cho nhà thầu UDIC, câu trả lời này thuộc về phía chủ đầu tư UBND tỉnh Bắc Kạn.

Việc ký kết hợp đồng EPC ( có nghĩa là thiết kế, thi công và lắp đặt thiết bị xây lắp công trình mới do một nhà thầu đảm trách) phải căn cứ theo Luật, Nếu UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo “cắt” hợp đồng thì sẽ gặp ngay sự “phản pháo” từ phía doanh nghiệp. Cuộc chiến pháp lý đã không diễn ra tại dự án thuộc nhóm A này. Trước đó, sự việc “thay ngựa giữa dòng” được xác nhận bằng sự kiện ngày 10/12/2013, Ban quản lý ĐTXD Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn ra quyết định trúng thầu cho liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ và Công ty TNHH Tân Thịnh, liệu trong các nhà thầu đang thi công tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn hiện nay có phải là “sân sau” của ông Mã Văn Thịnh hay không ? Vấn đề này các cơ quan chức năng nên điều tra xác minh làm rõ và sớm có biện pháp xử lý kịp thời.

[caption id="attachment_26004" align="alignnone" width="2048"]2 Trung tâm Đào tạo Y tế Bắc Kạn đã vượt quá giới hạn đầu tư cho phép và gần ngang bằng với nguồn vốn đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn (500 giường).[/caption]

Đáng buồn hơn, sau khi bị Thanh tra tỉnh phanh phui hàng loạt sai phạm tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, nhưng không hiểu vì lý do, động cơ nào mà ông Lý Thái Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ra quyết định 546 /QĐ-UBND ngày 27/04/2015 “ Về việc tạm đình chỉ thực hiện kết luận thanh tra”mà chính ông ký trước đó. Bên cạnh đó còn một vấn đề nhức nhối đáng quan tâm liên quan đến việc bổ nhiệm nhân sự cũng gây bất bình trong nội bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Việc bổ nhiệm ông Mã Văn Thịnh nguyên Trưởng BQLDA Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn (một người đã có quá nhiều tai tiếng trong suốt thời gian dài thực hiện Dự án, và những vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc mua sắm thiết bị Y tế) đã được cân nhắc, đề bạt lên làm Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh. Những nghi vấn xoay quanh vấn đề bổ nhiệm ông Mã Văn Thịnh, có một số thông tin dư luận cho rằng, có thể có một bàn tay vô hình nào đó đứng phía sau chỉ đạo tác động để ông Mã Văn Thịnh có được chỗ đứng như ngày hôm nay. Đặc biệt hơn, Sau khi được bổ nhiệm lên một vị thế cao hơn ông Mã Văn Thịnh đã dùng quyền lực của mình ép buộc cấp dưới viết “đơn tố cáo” nguyên Chánh Thanh tra tỉnh với mục đích bôi nhọ, vu khống.

Nguy cơ dùng nguồn vốn trái phiếu mua thiết bị Y tế lạc hậu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Bắc Kạn báo cáo về thực trạng đầu tư các trang thiết bị y tế tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn từ khâu xây dựng dự án, lập kế hoạch, xây dựng cấu hình, tính năng kỹ thuật các trang thiết bị Y tế, ý kiến của các thành viên hội đồng thẩm định và việc đề xuất trình phê duyệt kết quả. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn có quy mô 500 giường bệnh đã được Chính phủ phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư hơn 1000 tỷ VNĐ từ nguồn  trái phiếu Chính phủ. Trong đó, riêng gói thiết bị y tế được ưu tiên với tổng mức đầu tư là 400 tỷ VNĐ.Dự án do UBND tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện (Ban quản lý) thực hiện toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư.

[caption id="attachment_26005" align="alignnone" width="2048"]3 Ban lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn “vẽ” ra các quyết định đi ngược lại với toàn bộ ý kiến của hội đồng khoa học.[/caption]

Nhận thấy tầm quan trọng của dự án, năm 2011, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định 1422/QĐ – UBND ngày 25/8/14 “ về việc thành lập Hội đồng thẩm định”  bao gồm 16 chuyên gia đầu ngành Y tế. Trong đó, Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Minh Thông – Chủ tịch hội chẩn đoán hình ảnh Việt Nam – Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng khoa chấn đoán hình ảnh bệnh viện Bạch Mai làm Chủ tịch hội đồng. Trung tướng Đinh Ngọc Duy – nguyên Giám đốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108; PGS.TS Nguyễn Thu Hà – chuyên viên đầu ngành Huyết học quân đội là thành viên. Sau khi xem xét hồ sơ thiết kế cấu hình thông số kỹ thuật trang thiết bị y tế, các chuyên gia đầu ngành đã có nhận xét, nhiều cấu hình sơ sài, cấu hình thấp, nhiều máy lạc hậu không đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho công tác chẩn đoán, khám chữa bệnh.Tuy nhiên, những ý kiến đóng góp của hội đồng khoa học đã không được tôn trọng, vì Ban quản lý Dự án đã thuê Công ty tư vấn Y tế Thăng Long lập ra cấu hình “ma”, sau đó được hợp thức hóa bằng các quyết định do Sở Y tế Bắc Kạn lập ra và đi ngược lại với toàn bộ ý kiến của hội đồng khoa học, Như  vậy, trên thực tế đến thời điểm này các kết luận của hội đồng khoa học đã bị hủy bỏ. Ngay sau đó, dưới sự chủ trì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đã thành lập một hội đồng thẩm định mới để xem xét cấu hình, thông số kỹ thuật máy móc, thiết bị y tế. Điều đáng nói, trong bản nhận xét của hội đồng này, những ý kiến nhận xét của các chuyên gia đầu ngành không được đưa vào.Và toàn bộ cấu hình, thông số kỹ thuật máy móc thiết bị y tế được đề xuất mua gần như không được điều chỉnh.

Câu hỏi đặt ra là vì sao ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, những người có nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình sử dụng, nghiên cứu lại không được Ban quản lý dự án, Sở Y tế Bắc Kạn tôn trọng?Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu như đầu tư thiết bị công nghệ thấp, ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh sau này và mua sắm những thiết bị không cần thiết để rồi đắp chiếu gây lãng phí cho ngân sách nhà nước? Liệu có hay không tình trạng “thông thầu” để cố tình đưa máy móc cũ, lạc hậu vào bệnh viện với giá cao nhằm mục đích thu lơị bất chính?

Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những vấn đề tiêu cực chưa được tháo gỡ tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn trong những số báo tiếp theo.

Đắc Nguyên

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra