Những vi phạm tại dự án Thành phố Giao lưu tồn tại đến bao giờ?

Thứ năm, 26/07/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Dù Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm, chính quyền quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng đã lập biên bản xử phạt, nhưng những vi phạm về sử dụng đất, quy hoạch xây dựng vẫn diễn ra tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu khiến cư dân bức xúc.

Không chỉ đất dự án xây dựng trường học bị “xẻ thịt” thành bãi xe, gara ô tô, sân bóng cho thuê trái phép mà những công trình xây dựng sai thiết kế đang phá nát quy hoạch tổng thể dự án Thành phố Giao lưu (Q.Bắc Từ Liêm) do Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba làm chủ đầu tư. 

Kết luận số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh Tra Chính phủ đã chỉ rõ: “Dự án đã được phê duyệt theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ tháng 09/2016, dự án được chấp thuận tổng mặt bằng với sự đồng bộ về hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội, quy mô dân số, nhưng sau đó lại được điều chỉnh nhiều lần về số tầng cao, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ văn phòng sang nhà ở, từ cây xanh sang công trình hỗn hợp. Mặc dù các lô đất sau khi điều chỉnh cục bộ không thay đổi về ranh giới và diện tích lô đất, nhưng đều tăng diện tích xây dựng, diện tích sàn, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất.

Việc điều chỉnh quy hoạch đã khiến cho quy mô dân số tăng lên nhiều so với dân số đã tính toán khi phê duyệt quy hoạch ban đầu, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch xây dựng chung đã được phê duyệt; đặc biệt là khu vực cách ly (CL1, CL2) từ chức năng mương thoát nước và hành lang cách ly đã cống hóa với tổng diện tích 35.164m2 (trong đó 12.099,5m2 xây dựng nhà thấp tầng để bán, còn lại làm bãi đỗ xe) vi phạm quy định tại Khoản 2; Điều 35,36; Mục 6 về điều chỉnh quy hoạch, Chương Quy hoạch Xây dựng, Luật Xây dựng 2014.

Báo Công luận
Bãi xe trái phép xẻ thịt đất vàng thu lợi bất chính. 

Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp nhận về việc điều chỉnh, đơn vị có trách nhiệm chưa công khai nội dung điều chỉnh quy hoạch theo quyết định tại Điều 53 Luật Quy hoạch số 30/2009/QH12. Trách nhiệm thuộc Thường trực UBND thành phố, các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch kiến trúc và chủ đầu tư...”

Tại khu biệt thự TT3, căn biệt thự nằm tại vị trí đắc địa, ngay ngã tư giao cắt giữa đường nội bộ số 1 và số 2, đang được chủ nhân xây dựng thành một tòa “biệt phủ” nguy nga, lộng lẫy bậc nhất tại dự án. Tòa “biệt phủ” được thiết kế theo phong cách châu Âu, rộng cả trăm mét vuông, được quây tôn, lưới đen kỹ càng nhằm tránh ánh mắt tò mò của người dân sống quanh đó.

Nghịch lý hơn nữa khi công trình xây dựng trái phép này nằm đối diện với trụ sở Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba tại Khu đô thị Thành phố Giao lưu nhưng người ta vẫn ngang nhiên thi công xây dựng.

Chẳng những thế, nhiều căn hộ tại dãy Shophouse gồm 12 Blog chuẩn bị xây xong phần thô cũng tự ý cơi nới, mở rộng diện tích sử dụng. Quan sát từ phía đường Phạm Văn Đồng, người dân cũng có thể dễ dàng nhận ra nhiều căn Shophouse có phần tum được xây dựng thêm, cao hơn so với những căn còn lại. Hoạt động sửa chữa, cơi nới thêm các căn hộ này đã và đang diễn ra hết sức rầm rộ.

Ngoài những vi phạm trong thiết kế, quy hoạch xây dựng, hiện đất “đất vàng” để xây dựng trường học cũng đang bị “xẻ thịt” trở thành bãi xe, gara ô tô, sân bóng cho thuê trái phép.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV, khu đất dự án vốn được quy hoạch xây dựng làm trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Phạm Văn Đồng (ký hiệu: ô đất THPT) từ lâu đã trở thành bãi trông giữ xe rộng cả ngàn mét vuông với nhiều loại phương tiện từ xe máy đến ô tô (4 - 45 chỗ ngồi). Không những vậy, tại khu đất này còn mọc lên một gara ô tô Thế Sơn với nhiều dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, rửa xe. Xung quanh khu đất được quây tôn kín mít, treo, dán chi chít những biển hiệu, quảng cáo hết sức phản cảm. Bên cạnh đó, hai ô đất: ô có ký hiệu TH, ô đất Trường mầm non Ngôi sao xanh hàng ngàn mét vuông nằm trong quy hoạch xây dựng trường học cũng trở thành bãi xe, gara ô tô và cả sân bóng cho thuê trái phép.

Thay vì một công trình phục vụ lợi ích chính đáng của cộng đồng cư dân KĐT Thành phố Giao lưu, ba ô đất trên bỗng nhiên trở thành bãi xe, gara ô tô, sân bóng cho thuê trái phép đem lại nguồn thu bất chính cho những cá nhân, tổ chức đứng đằng sau.

Thông tin từ lực lượng Công an phường Cổ Nhuế 1 cho biết, trước những sai phạm trên, chính quyền đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí xử phạt. Như ngày 20/06 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh đã ký quyết định xử phạt đối với hai cá nhân Phạm Duy Hòa và Nguyễn Đức Bình (đại diện 2 bãi xe) về hành vi thành lập bãi đỗ xe không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; mỗi cá nhân bị lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền lên đến 17 triệu 500 ngàn đồng và buộc chấm dứt hành vi trông giữ xe trái phép.

Tuy nhiên sau hơn 1 tháng, hai bãi xe này vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có một quyết định xử phạt nào. Số tiền xử phạt không phải là nhỏ đối với mỗi cá nhân, nhưng họ vẫn cố tình vi phạm đủ cho thấy lợi nhuận có được từ hai bãi xe trái phép trên không phải nhỏ.

Cư dân sống tại KĐT Thành phố Giao lưu vô cùng bức xúc khi lợi ích chính đáng của bản thân không được bảo đảm. Vậy, trách nhiệm của chủ đầu tư - Công ty CP Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba ở đâu trước những sai phạm tràn lan này...? Hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Ngọc Hải

 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra