Quận Long Biên (Hà Nội): Hơn 11 năm vẫn không giải quyết dứt điểm kiến nghị của dân

Thứ năm, 05/07/2018 12:10 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Năm 2007, Ban Quản lý dự án (BQLDA) quận Long Biên – TP. Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá QSD đất vào mục đích xây dựng nhà ở (gọi tắt là Dự án) trên khu đất 5.333m2 thuộc tổ 17, phường Ngọc Thụy. Kể từ thời điểm đó, người dân liên tục có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết quyền lợi.

“Đất sạch” nhưng “loạn” mốc giới?

Bà Lê Thị Chờ (SN 1948, tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) bức xúc cho biết, từ năm 1950 cho đến nay, gia đình bà ở trên phần đất có diện tích 406m2. Phần diện tích đất này gia đình bà đã nhiều lần làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất nhưng chưa được. Sở dĩ việc cấp giấy CNQSD đất cho bà Chờ gặp vướng mắc vì có đơn yêu cầu  ngăn chặn của các hộ giáp ranh.

Được biết, tại Quyết định số 811/QĐ-UBND ngày 2/3/2007 do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Quý Đôn ký, về việc thu hồi 8.120m2 đất tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) quận Long Biên để thực hiện Dự án, trong đó thu hồi 5.333m2 đất (vị trí tại tổ 17, phường Ngọc Thụy). Theo đó, diện tích đất để đấu giá QSD đất xây dựng nhà ở là 2.960m2 và 2.373m2 đất để làm đường theo quy hoạch.

Theo tìm hiểu, khu đất này được chia thành 29 lô đất bán đấu giá. Hiện tại, đa số các hộ trúng đấu giá đã tiến hành xây dựng nhà kiên cố. Tuy nhiên, có một vài trường hợp mới chỉ xây dựng tường rào để làm ranh giới với hộ liền kề. 

Theo phản ánh, phần diện tích đất 406m2 của bà Chờ nằm giáp ranh với 5 lô đất trúng đấu giá. Năm 2007, gia đình bà có làm hàng rào bằng tre để phân định mốc giới (một đầu là mốc giới giáp Dự án do Sở TNMT cắm mốc, một đầu là bụi tre đã có từ lâu đời).

Một điều khiến bà Chờ bất ngờ là vào ngày 11/3/2008, bà bỗng dưng nhận được Quyết định số 72/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy ký, về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng (hàng rào tre chiều dài 25,23m, chiều cao 1,5m). Đến ngày 14/3/2008, UBND phường ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Không đồng tình với quyết định trên của UBND phường Ngọc Thụy, ngày 16/3/2008, bà Chờ đã có đơn khiếu nại đối với Quyết định số 72/QĐ-UBND.

Tưởng chừng như rắc rối chỉ dừng lại ở đó, thế nhưng sau khi trúng đấu giá các hộ dân tiến hành xây dựng nhà ở, tường rào thì đã xảy ra tranh chấp mốc giới với nhà bà Chờ. Điều bà Chờ cảm thấy khó hiểu là việc các lô đất đấu giá trên là “đất sạch” do Ban QLDA quận Long Biên làm chủ đầu tư, nhưng không hiểu vì lý do gì mà một số hộ trúng đấu giá sau đó lại xây dựng lấn chiếm phần đất gia đình bà đang sử dụng?

“Nhà tôi suốt mấy chục năm nay sử dụng ổn định và đóng thuế đất ở đầy đủ. Từ khi có Dự án, các hộ dân xây dựng đã lấn sang đất nhà tôi khiến tôi rất khó khăn trong việc làm sổ đỏ. Trong đó, ngày 20/4/2018, hộ trúng đấu giá lô đất thứ 5 (giáp bụi tre) đã xây tường bằng gạch đỏ dài lấn sang đất nhà tôi chiều dài 5,8m, rộng khoảng 1m. Đây là dự án bán đấu giá đất của quận, tôi không hiểu họ có bàn giao đúng mốc giới cho người trúng đấu giá và cấp giấy CNQSD đất cho họ đúng diện tích đất hay không. Bây giờ tôi đề nghị chính quyền địa phương xác định đúng mốc giới, trả lại phần diện tích đất sử dụng hợp pháp của gia đình tôi”, bà Chờ bức xúc nói.

Báo Công luận
Bà Chờ cho rằng diện tích đất gia đình bà bị lấn chiếm, bà đã có đơn nhưng chính quyền địa phương vẫn không xem xét giải quyết. 

Dự án chia lô, bán luôn cả mương thoát nước

Ngoài việc phản ánh phần diện tích đang sử dụng bị lấn chiếm, bà Chờ còn cho biết, khi tiến hành thực hiện Dự án, chủ đầu tư lấp hết mương thoát nước đã có từ lâu đời nằm giáp ranh với các hộ dân. Chính điều này đã khiến cho nước thải sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực này suốt 11 năm qua không có chỗ thoát.

Ông Nguyễn Quang Bột (tổ 17, phường Ngọc Thụy) cho biết: “Trước đây có con mương thoát nước rộng 1,5m, dài khoảng 500m, dẫn nước thải của các hộ dân. Sau đó Dự án san lấp hết tất cả mương nên dân có làm đơn thì lúc bấy giờ dự án có triệu tập lên và nói để khôi phục mương vì lúc đấy chưa có ai về ở. Thế nhưng họp xong rồi lại để đấy. Bây giờ mương không còn nên xảy ra chuyện úng ngập và người dân kiện cáo”.

“Hiện tại chúng tôi phải giải quyết vấn đề nước thải bằng cách cho ngấm xuống lòng đất, 1 phần cho chảy ngược ra đường, còn lại là tồn đọng trong cống và hố ga của các nhà vì cống ngoài đường cao hơn rất nhiều so với cống đã có của gia đình. Do đó, tới mùa mưa nước không ngấm và thoát đi đâu được nên gây mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn ổ dịch sốt xuất huyết”, một hộ dân tổ 17 bức xúc nói.

Bà Bùi Thị Thu Lan (nguyên Tổ trưởng tổ 17, phường Ngọc Thụy giai đoạn 2004-2008) xác nhận: “Khi tôi về đây đã có cái mương chảy vào một cái ao (hay gọi là ao Bột), lúc dự án lấp đất thì lấp hết cả ao lẫn mương. Lúc đó, bà con ở đây có đề nghị là làm cho dân cái mương thoát nước. Sau đấy, quận có một cái văn bản thông báo và mọi người ra ngoài phường thống nhất là sẽ cả 2 bên (quận và người dân) cùng đóng góp để làm cái mương thoát nước. Lúc đấy bà con đều đồng ý nhưng sau này bẵng đi không thấy ai nói gì cả”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tổ 17 phường Ngọc Thụy, rất nhiều người bày tỏ sự không đồng tình với cách thức chính quyền giải quyết kiến nghị của người dân. Qua vụ việc nói trên, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan có thẩm quyền cần sớm có câu trả lời để bà con được biết, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đắc Nguyên – Đức Anh

 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra