Thái Nguyên: Bán đấu giá đất khi mặt bằng chưa “sạch”?

Thứ năm, 09/11/2017 15:13 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ việc “lỡ” bán đấu giá hàng nghìn mét vuông đất của Trung tâm Bảo trợ xã hội, các cơ quan chức năng của UBND TP Thái Nguyên tiếp tục “chữa cháy” bằng cách lấy đất của hàng chục hộ dân để “đền bù” cho Trung tâm này. Hơn thế, hạ tầng các khu tái định cư vẫn ì ạch thi công, người dân vẫn chưa thể chuyển đến thì đất ở của họ đã bị đem bán đấu giá, cấp sổ đỏ cho người khác. Việc làm trái chủ trương và quy hoạch đã gặp phản ứng dữ dội từ người dân.

Dự án “chồng” dự án

Dự án đường Bắc Sơn kéo dài là một trong những dự án trọng điểm, kết nối TP Thái Nguyên và Khu du lịch Hồ Núi Cốc được UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định phê duyệt đầu tư với tổng chiều dài 9,5km nối từ đường tỉnh 261 đến Đền Gàn.

Ngày 19/12/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định số 3485/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt chi tiết khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài. Địa điểm lập quy hoạch thuộc các phường, xã: Quang Trung, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Quyết Thắng, Phúc Xuân - Thành phố Thái Nguyên. Phạm vi ranh giới lập quy hoạch: Toàn bộ lộ giới đường Bắc Sơn kéo dài (9,3km, từ đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung đến xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân) và hai bên đường với chiều rộng từ 35 - 250m. Khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích 184,65ha với dân số khoảng 8.000 người.

Báo Công luận
 Một số hộ dân vẫn chưa di dời vì chưa được đền bù thỏa đáng, chưa có hạ tầng khu tái định cư

UBND tỉnh giao UBND thành phố Thái Nguyên: Chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị có liên quan lập quy hoạch chi tiết, xác định hướng tuyến, lộ giới, lập dự án trình thẩm định, phê duyệt theo quy định; Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố là trưởng ban để tổ chức chỉ đạo, thực hiện các thủ tục, quy trình theo quy định từ lập dự án theo hình thức đối tác công tư, làm chủ đầu tư tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng và các khu tái định cư, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và bồi thường giải phóng mặt bằng thời gian hoàn thành trong qúy I/2017 để bàn giao cho nhà đầu tư tổ chức thi công theo quy định...

Thế nhưng do việc xây dựng hạ tầng chưa đồng bộ, thu hồi đất trái chủ trương, quy hoạch nên đã vấp phải sự phản đối của người dân, trong khi trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh việc UBND TP Thái Nguyên lấy đất của Trung tâm BTXH tỉnh này để phân lô, bán nền, mà đến Giám đốc Trung tâm BTXH cũng không hề hay biết?

Báo Công luận
Khu tái định cư vẫn đang thi công ngổn ngang 

Và trong khi Dự án mới của Trung tâm BTXT đang được xây dựng và đã hoàn thành một số hạng mục thì bất ngờ nhân viên phía Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố Thái Nguyên đến kiểm đếm tài sản để… đền bù. Sau đó, trong một ngày 7/7/2017, Phó chủ tịch UBND TP Thái Nguyên Lê Quang Minh đã ký liên tiếp hai quyết định về việc thu hồi đất và phê duyệt dự toán bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với Trung tâm này với mục đích “để sử dụng vào mục đích của Dự án đường Bắc Sơn kéo dài (dự kiến đổi tên là đường Hồ Núi Cốc)” nhưng thực chất để phân lô, bán nền.

Dự án một đằng, thu hồi một nẻo

Tuy nhiên, sau khi vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía Trung tâm, các ban ngành của UBND thành phố đã “sửa sai” bằng các phương án là thu hồi đất của các hộ dân ở Tổ dân phố 36 (phường Quang Trung) để dịch Trung tâm về phía sau. 

Tuy nhiên, phương án này đã gặp sự phản đối dữ dội của người dân. Đặc biệt, trong quá trình kiểm đếm, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên lại “lập lờ” trong quá trình thu hồi đất với lý do là để thực hiện Dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài. 

Báo Công luận
Hạ tầng vẫn chưa đủ điều kiện để người dân về sinh sống 

Đại diện tổ dân phố 36 cho rằng, người dân ở đây “bị lừa” vì không đọc kỹ. Bởi việc thu hồi đất ở đây không phải là để thực hiện Dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài mà là để “đền bù” cho Trung tâm BTXH. 

Chính vì thế, khi nhân viên của Trung tâm PTQĐ xuống kiểm kê tài sản của các hộ dân, do thấy không đúng nên đã từ chối phối hợp. Bởi so với Quyết định số 3485/QĐ-UBND ngày 19/12/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài và các hộ dân nói trên đều được giữ nguyên. Vậy câu hỏi đặt ra là UBND TP Thái Nguyên muốn thu hồi đất của các hộ dân này để “đền bù” cho Trung tâm BTXH hay lại để “phân lô, đấu giá” tiếp? Đây là câu hỏi mà hàng chục hộ dân đang muốn được biết rõ.

Hàng chục hộ dân tổ 36 cho rằng, nếu bị hồi đất để làm dự án để phục vụ lợi ích quốc gia, họ hoàn toàn ủng hộ. Nhưng nếu UBND TP tiếp tục muốn thu hồi đất để “đền bù” cho Trung tâm BTXH vì “lỡ” lấy đất của Trung tâm này bán đấu giá thì hoàn toàn không đồng ý.

Đất chưa sạch?

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Hồng Hạnh – Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết, trên địa bàn phường có 286 hộ thuộc 6 tổ dân phố bị ảnh hưởng bởi dự án Đường Bắc Sơn kéo dài. 

Theo bà Hạnh, hiện TP đã bố trí ngân sách để đền bù tiền giải phóng mặt bằng cho người dân. Tại các tổ 36, 37, 38 đang làm tiến hành kiểm đếm. Tại các tổ 19, 15 mỗi nơi còn khoảng 10 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa giải phóng mặt bằng.

Bà Hạnh cho biết, hiện nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng được là do TP chưa hoàn thành khu tái định cư và chưa cấp sổ đỏ mới cho người dân.
Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, tại công trình xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Việt Bắc (phường Quang Trung) vẫn ngổn ngang đất đá, đường sá vẫn chưa hình thành. Chỉ một vài thợ đang thi công đường ống thoát nước. Chưa thấy hệ thống điện chiếu sáng... Lác đác phía xa có 1, 2 hộ gia đình về xây dựng nhà.

Trong khi, việc thu hồi đất, đền bù vẫn đang vướng phải sự phản đối gay gắt của người dân, hạ tầng các khu tái định cư vẫn chưa đủ điều kiện thì đất của người dân đã được đem bán đấu giá, cấp sổ đỏ cho người khác.

Tuy nhiên, ngày 31/10/2017 bà Nguyễn Thị Quyên – Giám đốc Trung tâm đấu giá tài sản – Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên cho biết, tại dự án Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài, Trung tâm đã bán đấu giá được khoảng trên 100 lô đất với giá khởi điểm từ 18 triệu đồng/ m2. Hiện nay, chỉ còn khoảng 10 lô nữa sẽ được bán hết trong năm 2017. 
PV đề nghị được cung cấp danh sách cá nhân, tổ chức trúng đấu giá, bà Quyên nói cần qua Chủ đầu tư là UBND TP Thái Nguyên.  

UBND Tp Thái Nguyên sẽ giải quyết thế nào, ai chịu trách nhiệm về việc phê duyệt dự án chồng dự án, Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin làm rõ trong các bài tiếp theo. 

Anh Đức

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra