Thanh Hóa: Thêm một cái chết bất thường tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống

Thứ hai, 02/07/2018 13:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cho rằng trình độ yếu kém và thái độ thiếu chuẩn mực của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống đã gây nên cái chết thương tâm cho mẹ mình là bà Trịnh Duy Vuông, anh Đỗ Quang Thái (con trai bà Vuông) và gia đình đã phản ánh việc này đến báo Nhà báo & Công luận.

Video:

 

Về cái chết của bà Trịnh Duy Vuông, Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống (Bệnh viện Nông Cống) chẩn đoán “bị ngộ độc thức ăn, huyết áp cao, đột quỵ não, tai biến mạch máu não”. Nhưng phía gia đình lại cho rằng, do trình độ chuyên môn của y bác sĩ ở đây yếu kém, đã tiêm loại thuốc “phải thận trọng” khi dùng cho độ tuổi của bà, cùng với sự thờ ơ bỏ mặc bệnh nhân trong thời gian cấp cứu, dẫn đến cái chết thương tâm của bà Vuông.

Theo đơn thư của gia đình anh Đỗ Quang Thái thì sự việc xảy ra vào lúc 3 giờ sáng ngày 14/5/2018 khi gia đình đưa bà Trịnh Duy Vuông vào Bệnh viện Nông Cống cấp cứu vì bà bị đau bụng trên và đau phần lưng. Sau khi bà được đi khám điện tim thì bác sỹ thông báo với gia đình là bà Vuông không có bệnh về tim mạch, mọi kết quả hoàn toàn bình thường, huyết áp cao và chỉ định cho bà dùng thuốc hạ áp. Tuy nhiên, bà vẫn có biểu hiện đau bụng và buồn nôn, ca trực có thông báo nghi ngờ bà bị ngộ độc thức ăn do uống bột sắn dây. 

  

Báo Công luận
Anh Đỗ Quang Thái, con trai bệnh nhân Trịnh Duy Vuông phản ánh vụ việc tới PV báo NB&CL

Đến 7 giờ sáng, bà Vuông được đi chụp X quang, kết quả trong phim có ghi bà bị hội chứng lưng cột sống. Lúc này, bác sĩ Lê Minh Tuấn - Trưởng khoa cấp cứu của bệnh viện đã viết đơn thuốc yêu cầu gia đình đi mua thuốc Voltarel dạng ống tiêm, tiêm cho bà. Trong đơn thuốc bác sĩ tuấn có ghi là: Thuốc Voltarel tiêm bắp tay, tuy nhiên gia đình anh Thái không thấy y tá tiêm bắp tay mà tiêm ven bên tay phải của bà Vuông. Lúc này, gia đình anh Thái thấy trên mu bàn tay phải của bà Vuông ven bị vỡ, thâm tím; bản thân anh Thái thấy y tá lấy sai ven, rút xi lanh ra khỏi ven xịt máu xuống sàn nhà, anh Thái có nhắc nhở y tá lấy ven cẩn thận vì bà đã cao tuổi, thì lúc này y tá chuyển sang lấy ven tay trái.

Tuy nhiên, sau khi tiêm một lúc thì bà Vuông kêu đau bụng dữ dội và ho ra máu. Bác sĩ Tuấn lại tiêm tiếp cho bà 1 mũi tiêm nữa (gia đình không biết thuốc gì). Từ khi tiêm xong mũi tiêm này, từ 10 giờ đến 12 giờ 30 phút, bà nằm mê man, bất động. Lúc này gia đình quá lo lắng, suốt ruột vì hơn 2 tiếng đồng hồ không thấy  có bác sĩ nào thăm khám. Do quá tin tưởng các y bác sĩ, gia đình cũng không dám ý kiến gì, sợ lại bị bác sĩ Tuấn gắt thêm lần nữa. Nhưng chờ tới hơn 2 tiếng đồng hồ vẫn không thấy bác sĩ qua thăm khám, gia đình đã yêu cầu bác sĩ đến khám xét cho bà, và phát hiện bà bị hôn mê sâu, bất động, đồng tử mắt giãn, bị đột qụy hoàn toàn. Đến lúc này bác sĩ mới làm thủ tục cho bà chuyển tuyến trên, lên tới Bệnh viện đa khoa tỉnh được mấy tiếng thì bệnh viện trả bà về để lo hậu sự.

Quá đau buồn trước cái chết của mẹ mình, anh Thái đã làm đơn khiếu nại gửi tới Bệnh viện Nông Cống và Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa yêu cầu trả lời nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ mình. Trong đơn, anh Thái yêu cầu trả lời rõ vì sao khi biết mẹ ông bị bệnh nặng như vậy bệnh viện lại không chuyển tuyến sớm cho bà, lại tiêm thuốc giảm đau, thuốc có liều lượng an thần khiến mẹ ông ngủ mê man, dẫn tới tử vong?

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống 

Để tìm hiểu rõ hơn về việc này, PV báo Nhà báo & Công luận đã có buổi làm việc với ông Lê Nguyên Khanh - Giám đốc Bệnh viện Nông Cống. Ông Khanh cho biết, khoảng 5 giờ sáng ngày 14/5/2018, Bệnh viện có nhận được ca cấp cứu là bà Trịnh Duy Vuông do uống bột sắn dây lúc tối nên bị đau bụng, buồn nôn. Các bác sĩ thăm khám chẩn đoán ban đầu bị ngộ độc thức ăn và huyết áp cao, 7 giờ sáng bệnh nhân vẫn cứ đau bụng, buồn nôn, nên bác sĩ tiêm thuốc giảm đau (Voltarel), với thuốc bọc niêm mạc dạ dày, 8 giờ bác sĩ tiêm tiếp 2 ống thuốc Dimedrol có tác dụng kháng Histamine, an thần, chống nôn và chống co thắt. Đến 11h bác sĩ khám thấy bệnh nhân còn tỉnh táo nên chuyển sang phòng theo dõi điều trị, khoảng 14h thấy bệnh nhân có dấu hiệu đi vào hôn mê, một bên đồng tử giãn, một bên vẫn phản xạ ánh sáng bình thường, “anh em chẩn đoán là một ca tai biến mạch máu não, đột quỵ não”.  Ngay sau đó, bệnh viện đã làm thủ tục chuyển tuyến, ông Khanh cho biết thêm bệnh nhân này bị nặng nên khó chẩn đoán bà bị mỡ máu tăng cao, huyết áp tăng cao, tiểu cầu giảm “bà có cục máu đông ở long mạch nên khi chạy đến chỗ nào thì chỗ đó bị tổn thương”.

Vụ việc này, ông Khanh cho biết đã báo cáo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa vào ngày 31/5/2018, thế nhưng khi PV đề nghị cung cấp văn bản (lưu tại BV) thì ông Khanh không đồng ý với lý do “phải có ý kiến bằng văn bản của Sở, đây cũng là quy chế chung của UBND tỉnh Thanh Hóa khi cung cấp thông tin cho báo chí”.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong kỳ 2: “Bệnh nặng thì phải tử vong thôi”.

    Trần Anh 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra