Thu hồi đất làm đường rồi… bỏ hoang?

Thứ năm, 29/03/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Như thông tin phản ánh trên Báo Nhà báo & Công luận số 10 ra ngày 9/3/2018: Gia đình bà Đào Thị Mỵ trú tại làng Chanh (xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), gần 10 năm nay chưa được giải quyết dứt điểm về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đường Đại Đình – Tam Quan – Hợp Châu. Đáng nói nữa là tuyến đường này lại được nắn chỉnh “uốn lượn” qua đất nhà nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Quan, gây bức xúc dư luận…

Theo phản ánh của bà Mỵ, thiết kế ban đầu chạy qua 5 thửa đất của 4 hộ gia đình trên một đường thẳng. Nhưng khi triển khai, thu hồi đất của các hộ xong, con đường được thi công, san gạt làm cốt nền móng, lu ủi thành tuyến rõ ràng rồi lại dừng lại không làm nữa.

 Sau đó, không hiểu vì sao, con đường được nắn chỉnh “uốn lượn” qua một quả đồi dài khoảng gần 1km để đi qua đất nhà Chủ tịch UBND xã Tam Quan, nhà Bí thư chi bộ và trưởng thôn làng Chanh… Không những vậy, để hợp thức cho đoạn đường “cánh cung” này, Chủ đầu tư Dự án còn cho phá bỏ đoạn đường đã làm đi qua trước phần đất nhà bà Mỵ(?)

Ghi nhận của Phóng viên, phần diện tích nhà bà Mỵ bị Dự án lấy vào (điểm giáp với đất của cựu trưởng thôn làng Chanh) vẫn còn nguyên cốt nền đã được lu nèn theo thiết kế, với chiều rộng khoảng 6m, dài 25m. Kế đó, một phần diện tích đất nông nghiệp của hộ bà Đào Thị Nhung đã được đền bù khoảng 19 triệu đồng, nhưng hiện trạng vẫn là ao ruộng và dự án không đi qua phần đất này nữa.

Báo Công luận
 Vẫn còn dấu vết đoạn đường lu nèn đi vào phần đất nhà bà Mỵ, nhưng hiện tại nó được nắn chỉnh sang phần đất của gia đình trưởng thôn làng Chanh (phía bên trái mũi tên).

Xung quanh vụ việc này, ngày 15/3/2018, ông Nguyễn Đức Công, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đảo cho biết: Dự án được tỉnh phê duyệt năm 2008, đến năm 2010 thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Sau nhiều lần điều chỉnh phương án bồi thường vào các năm 2010, 2011, 2012, lên phương án bồi thường, niêm yết, tổ chức họp lấy ý kiến tại xã nhưng hộ gia đình bà Mỵ vẫn không đồng ý, trong khi đến năm 2013 thì Dự án hết thời hạn thực hiện đầu tư. 

Do đó, để đảm bảo tiến độ, năm 2014, huyện Tam Đảo mới có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh điều chỉnh để giải quyết hướng tuyến đoạn qua nhà bà Mỵ. Sau đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản giao các sở ban ngành liên quan kiểm tra thực địa và ra văn bản đồng ý nắn chỉnh.

Vẫn theo ông Công, bà Mỵ không đồng thuận vì cho rằng đơn giá bồi thường chưa thỏa đáng; thêm vào đó, bà còn đề nghị được cấp đất tái định cư. “Chúng tôi làm đơn giá áp dụng theo quy định của Nhà nước, còn tái định cư thì bà Mỵ chưa đủ điều kiện bởi gia đình bà còn nhiều đất nếu đường đi qua”, ông Công cho biết.

Lý giải về việc hộ gia đình xung quanh được áp dụng đơn giá cao hơn nhà bà Mỵ, ông Công nói: “Sau khi xem xét, Ban quản lý đã điều chỉnh giá đền bù các hộ dân xung quanh về đồng mức với gia đình bà Mỵ”.

Còn việc đã thu hồi đất và đền bù cho các hộ dân xung quanh nhà bà Mỵ mà hiện nay con đường được nắn chỉnh không đi qua nữa, ông Công cho biết “Số đất trên giao lại cho UBND xã quản lý (đất hộ gia đình bà Đào Thị Nhung - PV)”.

Theo tài liệu ông Công cung cấp, đây là Dự án cải tạo, nâng cấp đường cấp 4 miền núi thuộc nhóm C, do UBND huyện Tam Đảo làm chủ đầu tư, thu hồi 36.910m2 đất và có tổng mức đầu tư 15 tỷ 700 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước; thời gian thực hiện là 2 năm; tỷ lệ giải phóng mặt bằng đạt 99%, hiện chỉ còn duy nhất gia đình bà Mỵ chưa giải quyết xong.

Vậy có điều gì bất thường không, khi chỉ vì nguyên nhân nhà bà Mỵ “không đồng ý phương án bồi thường” mà UBND huyện Tam Đảo phải xin ý kiến tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh “nắn” dự án đi vòng qua một quả đồi khác?

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành thanh tra, kiểm tra, kết luận một cách khách quan, đồng thời đưa ra những biện pháp giải quyết thỏa đáng, có lý có tình.

Nhóm PVPL

 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra