Thừa Thiên Huế: Sai phạm liên quan đến bán nhà công sản có dấu hiệu chìm xuồng?

Thứ ba, 13/03/2018 07:56 AM - 0 Trả lời

(CLO) Báo cáo của Đoàn công tác số 5 gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng về kết quả kiểm tra, giám sát về phòng chống tham nhũng tại Thừa Thiên Huế ngày 29/9/ 2017, nêu hàng chục trường hợp sai phạm nghiêm trọng trong việc bán nhà theo Nghị định 61-NĐ/CP của Chính phủ, trong đó có vụ bán nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng và vụ bán nhà số 46 Hồ Xuân Hương, Thành phố Huế, làm thất thoát ngân sách hàng tỷ đồng gây bất bình trong dư luận.

Những vụ việc có dấu hiệu tội phạm

Làm việc với phóng viên, ông Hồ Bê – Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, cuối năm 2012, Thanh tra tỉnh có kết luận thanh tra liên quan đến việc bán nhà công sản ở Huế, xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc bán 2 nhà công sản tại số 46 đường Hồ Xuân Hương và số 135 đường Huỳnh Thúc Kháng.

Tháng 04/2013, Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) – Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, đề nghị điều tra theo thẩm quyền.

“Sau khi chuyển hồ sơ, cơ quan điều tra đã có thông báo việc bán nhà tại 46 Hồ Xuân Hương không có dấu hiệu tội phạm. Còn vụ bán nhà công sản tại 135 đường Huỳnh Thúc Kháng vẫn trong quá trình điều tra, hiện Thanh tra tỉnh chưa nhận được trả lời từ cơ quan điều tra”, ông Hồ Bê cho biết thêm.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên- Huế, khu nhà đất tại 135 Huỳnh Thúc Kháng (số cũ 91) được bố trí làm chỗ ở cho 4 hộ cán bộ, công nhân thuộc XN khoáng sản titan Thừa Thiên- Huế vào năm 1989.

Báo Công luận
Nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, được bán không đúng đối tượng theo NĐ 61/CP với giá rẻ hơn gấp nhiều lần thị trường thời điểm đó nhằm hưởng lợi bất chính hơn 2,6 tỷ đồng (hiện căn nhà 135 được chủ sát nhập với căn nhà 137 Huỳnh Thúc Kháng, Tp Huế). (Ảnh: Việt Dũng) 

Năm 2006, UBND tỉnh quyết định chuyển giao khu nhà, đất trên cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tiếp nhận, quản lý và tiến hành giải tỏa 4 hộ dân đang sinh sống trên khu đất này về sống tại 3 căn nhà ở xã hội tại Chung cư Bãi Dâu (phường Phú Hậu, TP. Huế) và 1 lô đất tại KQH Thị Sắc. Chi phí đền bù là 122.472.000 đồng.

Cũng trong thời gian này, bà Tôn Nữ Thị Hưu (có hộ khẩu thường trú tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa) có đơn đòi lại nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng. Tuy nhiên, ngày 28/1/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế có QĐ 254/QĐ-UBND về việc không trả lại nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng cho bà Hưu.

Điều đáng nói, cũng trong ngày 28/1/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế lại kí công văn số 530/UBND-NC gửi các cấp, ngành chỉ đạo ưu tiên cho bà Tôn Nữ Thị Hưu thuê lại căn nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng. Đến năm 2010, Ban Đầu tư Xây dựng tỉnh Thừa Thiên- Huế ký hợp đồng bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, diện tích hơn 100m2 cho bà Hưu với số tiền 62.801.244 đồng.

Cả 2 văn bản số 254/QĐ-UBND và 530/UBND-NC của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đều do bà Nguyễn Thị Thúy Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ký.

Điều khiến dư luận băn khoăn và bất bình, sau khi mua lại căn nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, bà Hưu không có nhu cầu ở mà làm hợp đồng chuyển nhượng căn nhà trên cho người khác với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Nhà công sản mua bán trái phép

Kết luận của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên- Huế cho thấy, việc bán nhà cho bà Tôn Nữ Thị Hưu là sai quy định vì bà Hưu không thuộc diện đối tượng được mua nhà theo NĐ 61/CP.

Thanh tra tỉnh cũng xác định có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại ngân sách hơn 2,7 tỷ đồng. Trách nhiệm này thuộc về Hội đồng bán nhà ở tỉnh Thừa Thiên- Huế, tổ chuyên viên tham mưu bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, PCT Thường trực Hội đồng bán nhà ở tỉnh, Sở xây dựng.

Báo Công luận
Biên bản giao, nhận hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra của Thanh tra tỉnh TT Huế. (Ảnh Việt Dũng) 

Theo đó, tại thời điểm xét duyệt bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng cho bà Hưu, mặc dù bà Hưu có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Khánh Hòa, đang đứng tên trong hợp đồng thuê nhà tại căn nhà số 133 Chung cư B- phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang nhưng Hội đồng bán nhà ở tỉnh đã không xác minh, chỉ căn cứ vào hợp đồng thuê nhà và đơn mua nhà để bán căn nhà 135 cho bà Hưu.

Điều đáng nói, ngày 23/8/2010, khi chưa được cấp giấy CNQSDĐ, bà Hưu đã có giao dịch nhận tiền đặt cọc 1,6 tỷ đồng/ trên tổng số 2,7 tỷ đồng để chuyển nhượng ngôi nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng cho ông Nguyễn Tăng Hưng.

Sau khi được UBND TP. Huế cấp giấy CNQSDĐ, ngày 25/12/2010, bà Hưu chính thức chuyển nhượng ngôi nhà trên cho ông Hưng với giá 2,7 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi tiếp nhận hồ sơ kết luận của Thanh tra tỉnh ngày 18/04/2013, đến ngày 16/04/2015, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế mới có công văn số 1007/CAT-PC46 gửi Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế, báo cáo kết quả điều tra theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Báo Công luận
 Vụ việc bán nhà số 46 Hồ Xuân Hương, Cơ quan Cảnh sát Điều tra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. (Ảnh Việt Dũng)

Kết quả điều tra của Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho thấy, việc bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng – TP. Huế cho bà Tôn Nữ Thị Hưu không đúng đối tượng quy định của NĐ 61/CP. Trên thực tế, bà Hưu không có nhu cầu mua nhà để ở mà có hành vi gian dối mua được nhà rồi bán hưởng tiền chênh lệch bất chính hơn 2,6 tỷ đồng.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về Hội đồng bán nhà ở tỉnh và một số đơn vị liên quan thời điểm đó.

Đặc biệt, báo cáo của Đoàn công tác số 5 tại Huế gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng nhấn mạnh vụ việc sai phạm liên quan đến bán nhà thuộc sở hữu nhà nước tại 135 Huỳnh Thúc Kháng, TP. Huế.  Đoàn công tác nhận thấy đây là vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, có liên quan đến bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế. Để đảm bảo việc xử lý được khách quan, Đoàn công tác số 5 đã đề nghị Ban Chỉ đạo quyết định đưa vụ việc vào diện Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại kể từ khi cơ quan Thanh tra phát hiện những sai phạm có dấu hiệu hình sự liên quan đến vụ việc trên, đến nay là khoảng thời gian khá dài mà dư luận ở Huế vẫn chưa có câu trả lời.

                                                                                                     Việt Dũng

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra