Tự thay đổi quy hoạch, “đẻ” thêm đất dự án Tập đoàn Đất Xanh bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng ?

Thứ năm, 13/12/2018 14:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) Được UBND TP.HCM chấp thuận cho chuyển nhượng gần 4,3ha đất từ Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc nhưng khi triển khai Dự án Gem Riverside, Tập đoàn Đất Xanh đã tự thay đổi quy hoạch và “đẻ” ra thêm 2,4 ha đất nâng tổng diện tích lên gần 6,7 ha. Chưa kể, Đất Xanh còn nâng tổng sàn xây dựng lên thêm hơn 42.000m2 so với quy hoạch để thu về hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận.

Đất tái định cư “biến” thành dự án căn hộ cao cấp

Được quảng cáo là ‘Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn”, Dự án Gem Riverside tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM có diện tích gần 6,7ha, gồm 12 block, mỗi block cao 33 – 34 tầng với tổng số 3.175 căn hộ do Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh - Đất Xanh Group) làm chủ đầu tư.

Dự án được Đất Xanh kỳ vọng là "con gà đẻ trứng vàng" trong năm 2018. Thế nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất của Dự án Gem Riverside trước đây là một phần trong dự án Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc, thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (Công ty Nam Rạch Chiếc).

Báo Công luận
Dự án Gem Riverside tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM

 

Tháng 9/2002, ông Vũ Hùng Việt, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký Quyết định số 3617/QĐ-UB thu hồi 902.607m2 đất (hơn 90ha) tại phường An Phú (còn gọi là khu Nam Rạch Chiếc) để giao cho Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm xây dựng khu tái định cư phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hơn 1 năm sau, tháng 11/2003, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 4902/QĐ-UB về phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất Khu dân cư Nam Rạch Chiếc. Trong đó phân chia khu này thành nhiều phần, bao gồm khu nhà ở chung cư cao tầng, khu nhà ở biệt thự, công trình công cộng…

Căn cứ vào quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 năm 2011 của UBND Q.2 do ông Tất Thành Cang khi đó làm Chủ tịch UBND Q.2 ký, khu dân cư do Công ty Nam Rạch Chiếc làm chủ đầu tư được xác định gồm 5 chung cư cao tầng ký hiệu từ CC1 đến CC5. Riêng 2 khu CC1-CC5 (tổng diện tích 42.903 m2), tổng số căn hộ là 2.302 căn, dân số khoảng 9.209 người.

Tháng 6/2017, UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án (giai đoạn 2) khu chung cư cao tầng CC1 và CC5 thuộc khu dân cư Nam Rạch Chiếc do Công ty Nam Rạch Chiếc làm chủ đầu tư. Nhưng đến cuối tháng 7/2017, dự án này đã được UBND TP.HCM chấp thuận để Công ty Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng “thần tốc” cho Đất Xanh.

Vì sao dự án được UBND TP.HCM chấp thuận để Công ty Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng một cách “chóng vánh” cho Đất Xanh. Phải chăng đây chỉ là một động thái để “hợp thức hóa” việc chuyển nhượng của các bên liên quan? Bởi trước đó, tháng 2/2016, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã ký Nghị quyết HĐQT thống nhất, đồng ý việc vay 1.325 tỷ đồng từ VietinBank Thủ Thiêm để đầu tư dự án “Khu căn hộ cao cấp quận 2” do công ty nhận chuyển nhượng một phần dự án thuộc dự án khu trung tâm Nam Rạch Chiếc tại phường An Phú! Trong khi cuối tháng 7/2017, dự án này mới được UBND TP.HCM chấp thuận để Công ty Nam Rạch Chiếc chuyển nhượng cho Đất Xanh.

Thu lợi hàng nghìn tỷ đồng từ việc “đẻ” thêm 2,4 ha

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 31/5/2018, UBND quận 2 đã ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư và Tái định cư Nam Rạch Chiếc (diện tích 60,21 ha) (điều chỉnh Khu chung cư cao tầng 1,5 – ký hiệu CC1, CC5) thuộc Khu dân cư Nam Rạch Chiếc (diện tích 90,31 ha) tại phường An Phú, quận 2. Trong quyết định này, 2 phân khu CC1 và CC5 của Tập đoàn Đất Xanh đã có sự điều chỉnh khá lớn về mặt quy hoạch.

Báo Công luận
Phối cảnh dự án Gem Riverside

Cụ thể, nếu trong quy hoạch cũ tại quyết định 15396/QĐ-UBND, thì 2 phân khu CC1 và CC5 có chỉ tiêu là 2.302 căn hộ và dân số khoảng 9.209 người nhưng trong điều chỉnh cục bộ quy hoạch mới này, tổng số căn hộ đã được nâng lên thành khoảng 3.175 căn hộ, trong khi chỉ tiêu về dân số vẫn không đổi, ở mức 9.209 người. Tổng số tháp căn hộ được điều chỉnh thành 12 tháp với tầng cao tối đa 35 tầng.

Mặc dù đến 31/5/2018, việc điều chỉnh quy hoạch nói trên mới được thông qua, nhưng từ tháng 4/2018, Tập đoàn Đất Xanh đã công bố, chào bán dự án ra thị trường với những thông tin trong quy hoạch mới dù chưa được phê duyệt. Phải chăng Đất Xanh “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Theo những thông tin trên website chính thức của Tập đoàn Đất Xanh (datxanh.vn) và website chính thức của dự án Gem Riverside (gemriverside.vn), dự án có tổng diện tích sàn xây dựng là 379.467m2, với tổng diện tích toàn khu 6,7 ha. Thế nhưng, theo Quyết định 1395, tổng diện tích sàn xây dựng của dự án chỉ ở mức khoảng 336.794,83m2. Trong đó, chức năng ở là 310.197,86m2 và chức năng thương mại – dịch vụ, chức năng khác là 26.596,97m2.

Đáng nói hơn, UBND TP.HCM chỉ chấp thuận cho chuyển nhượng gần 4,3ha nhưng Đất Xanh quảng cáo dự án Gem Riverside có quy mô 6,7ha. Vậy Đất Xanh có quảng cáo sai sự thật? Còn nếu đúng sự thật thì 2,4ha đất đó ở đâu “chui ra”! Liệu Tập đoàn Đất Xanh có "vẽ" thêm 2,4ha đất tại dự án Gem Riverside khác với quyết định giao đất của UBND TP.HCM? Chưa kể, diện tích sàn xây dựng được tăng lên thêm hơn 42.000m2 so với quy hoạch 1/500 được duyệt. Nếu bán với giá bình quân 35 – 45 triệu đồng/m2 tùy vị trí như Đất Xanh đã rao bán thì họ sẽ “bỏ túi” hơn 1.700 tỷ đồng.

Báo Công luận
Dự án Gem Riverside được giới thiệu trên website 

Tại lễ mở bán Dự án Gem Riverside ngày 8/7/2018, Đất Xanh cho biết đã có gần 98% số căn hộ đã được bán cho khách hàng. Tuy nhiên trên thực tế, hiện dự án vẫn còn là bãi đất trống, vẫn chưa có hoạt động xây dựng nào từ bên trong dự án. 

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản: Một dự án chỉ được mở bán khi đã làm xong móng đối với chung cư và phải có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng. Quy định là vậy nhưng Đất Xanh đã bất chấp pháp luật và lách luật để mở bán dự án thu tiền khách hàng, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua nhà tại dự án này. Vì vậy, để tránh những rủi ro đáng tiếc về sau, khách hàng nên chọn những chủ đầu tư tôn trọng quy định luật pháp, uy tín.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

 

Anh Tam 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra