Vì sao Công an huyện không cung cấp kết luận điều tra cho cơ quan báo chí?

Chủ nhật, 12/08/2018 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO)Thời gian vừa qua báo Nhà báo và Công luận có loạt bài phản ánh về việc thi công tuyến đường La Sơn – Nam Đông gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông như thi công: không có rào chắn, không cắm biển báo và để các hố ga "lộ thiên" gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông, đặc biệt có vụ chết người. Tuy nhiên, Công an huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế không chịu cung cấp kết luận điều tra về vụ việc này cho cơ quan báo chí.

Như đã thông tin: Tuyến đường La Sơn - Nam Đông có tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng (do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm Chủ đầu tư) nhưng thi công không đảm bảo an toàn, đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt nạn nhân xấu số Lê Thanh Nhầm (24 tuổi dân tộc Ca Tu) trú tại thôn Bha Bhar, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông khi tham gia giao thông qua tuyến đường đang thi công nói trên bị rơi xuống hố sâu và chết ngay tại chỗ. Sau khi anh Nhầm chết, Chủ đầu tư và đơn vị thi công không một lời động viên thăm hỏi, trong khi ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng giao thông tỉnh (BQLDA) còn phát ngôn gây phản cảm"Chết là việc của họ, tau không quan tâm", khiến dư luận hết sức bức xúc.

Báo Công luận
 Công trường thi công ngổn ngang gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, nhưng không được cơ quan chức năng giải quyết . (Ảnh: Cái Văn Long)
Sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu Giám đốc BQL DA báo cáo sự việc lên UBND tỉnh, đồng thời  giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì xác minh thông tin phản ánh trên báo Nhà báo & Công luận qua việc thi công công trình đường La Sơn – Nam Đông.

Báo Công luận
 Đứa em gái tật nguyền đang thắp hương cho anh trai xấu số Lê Thanh Nhầm (Ảnh: Cái Văn Long)

 

Sở Thông tin và Truyền thông đã 2 lần mời (lần thứ nhất vào ngày 27/11 và lần thứ 2 vào ngày 8/12/2017) phóng viên và BQL Đầu tư Xây dựng Công trình Xây dựng Giao thông đến để xác minh thông tin nhưng lần nào ông Trường, Giám đốc cũng đều vắng mặt, chỉ giao cho ông Lê Hoàng, đại diện BQL đến dự họp.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo PC44 Công an tỉnh, phối hợp với Công an huyện Nam Đông tiếp tục điều tra làm rõ để có kết luận cuối cùng.

Sau khi Công an huyện Nam Đông có kết luận điều tra, phóng viên đã liên hệ với Đại tá Lê Khánh Hà, Trưởng Công an huyện để tìm hiểu vụ việc. Ông Hà hướng dẫn phóng viên liên lạc trực tiếp với Trung tá Nguyễn Huy Đông, Phó trưởng Công an huyện, người trực tiếp điều tra vụ việc này. Tuy nhiên, ông Đông trả lời là "không cung cấp kết luận về vụ việc này cho báo chí được". Phóng viên hỏi thế phải liên hệ với ai mới lấy được kết luận này? Ông Đông trả lời: "Theo quy định của pháp luật là không cung cấp kết luận này cho anh (PV) được”(?).

Báo Công luận

 Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông bị thương vì rơi xuống hố sâu do đơn vị thi công không rào chắn, không biển báo phải nhập viện.(Ảnh: Cái Văn Long)

Như vậy, Công an huyện Nam Đông né tránh cung cấp thông tin cho báo chí sau khi đã có kết luận điều tra một vụ việc vi phạm không thuộc trường hợp bị cấm vì liên quan đến bí mật nhà nước hoặc an ninh quốc gia? 

Cũng xung quanh vụ việc này, dư luận đặt dấu hỏi: có hay không sự làm ngơ của công an huyện Nam Đông (trực tiếp là lực lượng cảnh sát giao thông quản lý địa bàn) trước tình trạng chủ đầu tư và đơn vị thi công, thi công cẩu thả không đảm bảo an toàn giao thông diễn ra trong một thời gian dài gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng?

 

Quy định về việc cung cấp thông tin và trả lời cho báo chí:

  • Luật Báo chí năm 2016 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 5.4.2016, có hiệu lực từ ngày 1.1.2017, thay thế Luật Báo chí ngày 28.12.1989 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí 1999. Luật Báo chí 2016 có 6 chương, 61 điều, trong đó có có các quy định về cung cấp thông tin cho báo chí và trả lời trên báo chí.
  • Về cung cấp thông tin cho báo chí, tại Điều 38, Luật Báo chí quy định: Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác. Cơ quan báo chí phải sử dụng chuẩn xác nội dung thông tin được cung cấp và phải nêu rõ xuất xứ nguồn tin.
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây: Thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân; Thông tin về vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; Vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; Những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố; Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.

Báo Nhà báo và Công luận tiếp tục thông tin.

Cái Văn Long

Tin khác

Phát hiện loạt sai phạm tại các gói thầu do Sở GD&ĐT và Y tế Quảng Nam làm chủ đầu tư

Phát hiện loạt sai phạm tại các gói thầu do Sở GD&ĐT và Y tế Quảng Nam làm chủ đầu tư

(CLO) Loạt sai phạm trong mua sắm trang thiết bị dạy học và học ngoại ngữ liên quan đến Công ty AIC tại tỉnh Quảng Nam được chuyển sang cơ quan điều tra.

Điều tra
Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra