Vì sao hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sỹ bị trả lại?

Thứ năm, 08/11/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Nhiều gia đình ở xã Quang Khải tiếp tục làm đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hải Dương xem xét làm rõ văn bản báo cáo của lãnh đạo UBND xã năm 1998 có những nội dung trái với Nghị định 28-CP (29/4/1995) gây cản trở việc xem xét suy tôn liệt sỹ cho 36 người đã hy sinh. Từ đây, việc làm hồ sơ xét duyệt cứ gửi các cấp có thẩm quyền lại bị trả về…

Báo Nhà báo và Công luận số ra ngày 16/8 có bài “Hải Dương: Cần sớm xem xét giải quyết việc suy tôn 36 liệt sỹ ở huyện Tứ Kỳ” thông tin: Năm 1998, thực hiện việc lập danh sách kê khai các đối tượng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp chưa được suy tôn liệt sỹ, UBND xã Quang Khải đã có giấy gửi 40 gia đình có người thân tham gia hoạt động cách mạng thời kỳ 1947 – 1954 chưa được suy tôn liệt sỹ về làm hồ sơ và xin giấy xác nhận của những người tham gia cùng thời điểm đó. Sau đó, có 3 trường hợp được suy tôn liệt sỹ trong đó có trường hợp ông Ngô Đình Dược được suy tôn năm 2008 sau khi gia đình có đơn gửi các cấp ngành tỉnh Hải Dương xem xét và Thanh tra tỉnh Hải Dương đã tiến hành xác minh và có kết quả.

Còn 36 trường hợp khác (có 1 hồ sơ bổ sung), sau khi hồ sơ được hoàn thành, được gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Tứ Kỳ, đề nghị Nhà nước suy tôn liệt sỹ. Tuy nhiên, căn cứ Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ra ngày 12/10/2013 hướng dẫn xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ, Phòng LĐTB&XH Tứ Kỳ trả lời 35 hồ sơ không đủ điều kiện căn cứ xác nhận, đồng thời có văn bản báo cáo Sở LĐTB&XH Hải Dương.

Báo Công luận
 Ông Nguyễn Văn Nhưỡng: “Báo cáo chưa đầy đủ của UBND xã Quang Khải từ năm 1998 khiến hồ sơ đề nghị suy tôn 36 liệt sỹ bị trả lại”.
Ông Nguyễn Thanh Nhường – có bố là cụ Nguyễn Văn Nhưỡng tham gia hoạt động cách mạng, là du kích từ năm 1948 đến tháng 9/1951 bị địch giết, cho biết, căn cứ Nghị định 28-CP ngày 29/4/1995, ông đã làm hồ sơ đề nghị các cấp bộ Đảng, chính quyền đề nghị suy tôn liệt sỹ cho bố mình. “Khoản 3 điều 11 Nghị định này nêu rõ: Hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn không chịu khuất phục kiên quyết đấu tranh mà hy sinh là đủ điều kiện được suy tôn liệt sỹ. Nhưng vì có báo cáo ngày 3/6/1998 của lãnh đạo UBND xã Quang Khải nên hồ sơ của bố tôi không được xét” – ông Nhưỡng cho hay.

Theo ông Nhưỡng, từ báo cáo này mà hồ sơ của các hộ gia đình ở Quang Khải bị trả về bởi chiếu theo Điều 2 Nghị Định 31/2013/NĐ-CP thì: Không xem xét xác nhận liệt sỹ đối với những người chết từ 31/12/1994 trở về trước, cơ quan có thẩm quyền quyết định là không đủ điều kiện xác nhận liệt sỹ. “Báo cáo này trái với Nghị định 28-CP, có nội dung báo cáo tư liệu lịch sử Đảng xã không ghi cụ thể, người giao nhiệm vụ không còn, người cùng hoạt động trong trận đánh không có, chỉ còn 2 cán bộ lãnh đạo xã lúc đó chứng nhận… Báo cáo chưa được làm rõ tại địa phương nên cấp có thẩm quyền không xem xét giải quyết việc đề nghị suy tôn liệt sỹ ở xã Quang Khải” - ông Nhưỡng phân tích.

Báo Công luận
 
Ông Nhưỡng cho biết, căn cứ vào Pháp lệnh ưu đãi người có công số 04 ngày 16/7/2012 và Chỉ thị số 23 ngày 27/10/2013 của Chính phủ cùng Thông tư 05 ngày 15/5/2013 của Bộ LĐTB&XH về hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân thì những trường hợp như bố ông đủ điều kiện được suy tôn là liệt sỹ. Và đúng như công văn số 03/CV-UBND ngày 02/02/2017 và công văn số 49/CV-UBND ngày 29/9/2016 do Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Nhuần ký báo cáo cấp huyện, tỉnh và Trung ương, thì các trường hợp ở xã Quang Khải có hồ sơ đủ điều kiện được suy tôn liệt sỹ.

Tại biên bản giải quyết kiến nghị liên quan đến báo cáo ngày 3/6/1998 tại xã Quang Khải, lãnh đạo xã cho biết, địa phương không đủ thẩm quyền để bác bỏ nội dung trong báo cáo. Đảng ủy, UBND xã sẽ làm báo cáo gửi các cấp.

Vì thế 36 gia đình này tiếp tục gửi đơn, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền huyện Tứ Kỳ và Thanh tra tỉnh Hải Dương xem xét thận trọng, nghiêm túc, làm rõ văn bản báo cáo của lãnh đạo xã Quang Khải thời kỳ 1998 có những nội dung trái quy định của pháp luật, gây cản trở việc suy tôn liệt sỹ cho 36 người là thân nhân của họ. 

Đức Anh

Tin khác

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra