Xe bồn bê tông tiếp tục vô tư “tung hoành” vào giờ cấm: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ năm, 11/10/2018 08:13 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Báo Nhà báo và Công luận số 40 có bài viết “TP.HCM: Bất chấp giờ cấm, xe bồn bê tông vô tư “tung hoành” giữa nội đô”. Một tuần sau khi bài viết được đăng tải, trở lại các cung đường nóng trước đây, ống kính phóng viên (PV) vẫn ghi nhận nhiều xe bồn bê tông ngang nhiên tiếp tục lưu thông vào giờ cấm. Điều kỳ lạ là mặc dù tất cả các cơ quan chức năng có liên quan đều khẳng định với PV đây là vi phạm, không được phép nhưng lại chưa hề có một chế tài xử lý đủ mạnh được đưa ra.

Tái diễn tình trạng hàng loạt xe bồn bê tông lưu thông vô tư vào giờ cấm!

Trở lại cung đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức vào trưa ngày 5/10, khoảng vài tiếng sau, lúc 15 giờ, ống kính PV phát hiện sự xuất hiện chiếc xe bồn bê tông mang biển số
51E-033.00 đề tên công ty “CC1 - Mekong” lưu thông từ đường Phạm Văn Đồng rồi rẽ vào đường 19 (phường Hiệp Bình Chánh) sau đó dừng tại công trình Tòa nhà VP chi nhánh Công ty CP Phần mềm quản lý doanh nghiệp tại TP.HCM để đổ bê tông.

Tiếp tục di chuyển trên cung đường này, từ khung giờ 15 giờ 25 đến 15 giờ 28 phút, ống kính PV tiếp tục ghi nhận hai chiếc xe bồn trộn bê tông mang biển số 51E-031.38 và 51E-040.50 di chuyển từ hướng cầu Bình Lợi đường Phạm Văn Đồng sau đó rẽ vào đường Phan Văn Trị. Cả 2 xe đều đề tên “Sài Gòn - RDC”.

Đáng chú ý, đến khoảng 15 giờ 33 phút, ống kính ghi nhận thêm một chiếc xe bồn bê tông mang biển số 51E-039.71 đề logo “Bê tông SMC” di chuyển từ hướng đường Phạm Văn Đồng đến ngã tư Phan Văn Trị, nhưng khi phát hiện ống kính PV, chiếc xe này bất ngờ quay đầu chạy ngược về hướng cầu Bình Lợi. Điều đáng nói ngay lúc đó có một viên CSGT đang đứng trực chốt giao thông tại góc hai đường, thế nhưng người này vẫn để chiếc xe bồn bê tông nghiễm nhiên lướt qua mà không hề có động thái ngăn chặn hay xử lý.

Từ khung giờ 15 giờ 36 đến gần 16 giờ cùng ngày, có mặt tại đường Phan Văn Trị (đoạn qua quận Gò Vấp), chúng tôi cũng ghi nhận hàng loạt xe bồn bê tông mang biển số 51E-039.37; 51E-200.28 (đều đề tên “Sài Gòn - RDC”) và một chiếc xe mang biển kiểm soát 50LD-075.31 lưu thông nhanh trên cung đường này.

Chưa hết, trở lại quận Gò Vấp vào ngày 6/10, khoảng gần 16 giờ chiều, chúng tôi phát hiện xe bồn trộn bê tông mang biển số 29KT-101.75 gắn nhãn hiệu Tổng Công ty XD công trình hàng không ACC lưu thông vào đường Nguyễn Văn Công sau đó rẽ vào hẻm 55 và dừng lại trước trường Mầm non Hoa Hồng để phục vụ bê tông cho một công trình nhà ở gần đó.

Trước đó vào ngày 3/10 tại quận 1, khoảng 9 giờ 36 phút, ống kính chúng tôi ghi nhận chiếc xe bồn bê tông mang biển số
51E-043.32 đề tên “Sài Gòn - RDC” lưu thông trên đường Lê Duẩn sau đó từ từ dừng lại tại công trình Friendship Tower số 31 Lê Duẩn để đổ bê tông. Theo tìm hiểu, dự án này do Công ty TNHH CZ Slovakia Việt Nam làm chủ đầu tư. Đặc biệt cũng chiếc xe này, chiều ngày 4/10, khoảng 14 giờ 15 phút, sau khi lấy bê tông từ một trạm bê tông dưới chân cầu Thủ Thiêm (phường An Khánh, quận 2), đã ngang nhiên lưu thông ngược chiều để lên cầu và chạy thẳng vào hướng quận 1. Được biết, trạm bê tông này thuộc Công ty TNHH TM Bê tông Thủ Thiêm.

Báo Công luận
 Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM.
Thẩm quyền xử lý của Thanh tra Sở còn rất hạn chế?

Liên quan đến thông tin xe bồn bê tông bất chấp giờ cấm vô tư “tung hoành” giữa nội đô mà báo NB&CL đã phản ánh, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp, trả lời thông tin báo nêu. Trong buổi làm việc chiều ngày 9/10 với phóng viên - ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở cho biết: Trước hết, Sở GTVT xin khẳng định không chấp nhận tình trạng các xe bồn bê tông lưu thông trong khu vực nội đô vào những khung giờ hạn chế lưu thông như nội dung mà Báo đã phản ánh.

Theo ông Việt, hiện tại Sở GTVT chỉ cấp phép cho các xe tải nặng được phép vào nội đô theo khung giờ đã quy định nhằm phục vụ cho các công trình hạ tầng trọng điểm của thành phố, còn các công trình dân dụng như báo phản ánh không nằm trong diện được cấp phép, nên tất cả các xe bồn trộn bê tông lưu thông vào giờ cấm để phục vụ cho các công trình này đều vi phạm.

Ông Việt cho biết thêm, hiện nay việc phát hiện, xử lý các phương tiện xe tải nặng lưu thông vào nội đô vai trò chính là CSGT, còn thẩm quyền của Thanh tra giao thông vẫn còn rất hạn chế. Theo ông Việt, theo quy định tại Thông tư 02/2014/TT-BGTVT ngày 25/02/2014 của Bộ GTVT thì Thanh tra Sở GTVT chỉ được dừng phương tiện trong một số trường hợp nhất định, do đó còn hạn chế trong xử lý phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm lưu thông trong khu vực nội đô vào những khung giờ hạn chế lưu thông. Thậm chí, một số trường hợp tài xế chống đối, cố tình tăng ga bỏ chạy cũng gây khó khăn cho Thanh tra Sở, bởi lực lượng này không có chức năng “rượt đuổi” phương tiện.

Mặt khác, do Thanh tra Sở là cơ quan Thanh tra chuyên ngành nên phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, nhiều chuyên đề, trong khi đó với quân số mỏng nên không thể chốt chặn thường xuyên, cũng như không đủ lực lượng để chốt chặn, tuần tra hết tất cả các khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố như lực lượng CSGT.

Chính vì vậy, khi phát hiện tình trạng các xe bồn bê tông còn “lén lút” lưu thông trong khu vực nội đô vào những khung giờ hạn chế lưu thông, ngoài việc tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, cũng như theo các Kế hoạch liên ngành đã ký kết thì Thanh tra Sở GTVT đã chủ động phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an TP.HCM (PC08) xây dựng, triển khai Kế hoạch chuyên đề số 816/KHPH/TTS-CSGT ngày 12/7/2018 về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định khi lưu thông trong khu vực nội đô.

Tính từ ngày 01/8/2018 đến nay - kể từ khi quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19/7/2018 của UBND TP.HCM có hiệu lực, Thanh tra Sở phát hiện và xử lý 47 vụ các phương tiện vi phạm lưu thông vào đường cấm với tổng số tiền xử phạt là trên 60 triệu đồng - ông Việt cho biết.

Báo Công luận
 
Cần quy trách nhiệm cho CSGT và Thanh tra giao thông

Thể hiện sự bức xúc về những hành vi bất tuân pháp luật, xem thường kỷ cương thành phố của các xe bồn bê tông, Luật sư (LS) Thái Đức Long (Đoàn luật sư TP.HCM) nói thẳng: Rõ ràng quyết định (QĐ) 23/2018 của UBND TP.HCM đã quy định rất rõ về thời gian hạn chế xe tải nặng lưu thông vào nội đô; đồng thời tại QĐ trên cũng giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng trong đó có công an TP, Thanh tra Sở GTVT,… kiểm tra, chấp hành pháp luật về giao thông. Thế nhưng thực tế vẫn còn đó tình trạng xe bồn bê tông vô tư lưu thông vào giờ cấm! Vì sao? Đây là câu hỏi mà cần thiết phải có câu trả lời để nhân dân được rõ!

Mặt khác, theo LS Long, ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vận tải là rất kém, cụ thể là hành vi điều động xe vào giờ cấm, họ chỉ lo thu lợi về cho doanh nghiệp mà bất chấp các quy định của pháp luật, kể cả an toàn giao thông cho người dân. Ngoài ra, cũng cần xem xét đến hành vi vi phạm của những chủ đầu tư dự án, nhà thầu xây dựng để có biện pháp xử lý mạnh tay vì tiếp tay cho hành vi lưu thông giờ cấm nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ công trình. Đặc biệt, cần thiết phải làm rõ trách nhiệm chính của các cơ quan chức năng đã được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm như CSGT, thanh tra giao thông… vì ngoài lý do đưa ra là do lực lượng mỏng, còn phải kể đến yếu tố tiêu cực.

Đề cập thêm hướng giải quyết, LS Long cho rằng cần phải có biện pháp chế tài đủ mạnh. Trong đó riêng lực lượng thực thi pháp luật phải có biện pháp giám sát thật sự minh bạch. Bởi chỉ cần lực lượng này đủ mạnh và trong sạch thì doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án, lái xe chắc chắn sẽ không dám vi phạm. Có như vậy kỷ cương TP. mới được giữ vững, LS Long khẳng định!

Đồng tình với quan điểm của LS Long, LS Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn LS TP. cho rằng: sự việc xe bồn bê tông (thuộc loại xe tải nặng) lưu thông vào giờ cấm là một trong những nguyên nhân không những gây ra ùn tắc giao thông mà còn có khả năng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Các doanh nghiệp vận tải (DNVT) kém ý thức trong việc tuân thủ pháp luật cộng với tình trạng “làm ngơ” của CSGT đã góp phần để những chiếc xe bồn bê tông vô tư vi phạm! Từ đây có thể đặt nghi vấn, liệu có tồn tại sự thỏa thuận giữa DNVT và CSGT? Bởi qua thực tế báo phản ánh thì dù UBND TP. đã ban hành quyết định cấm xe tải nặng lưu thông vào nội đô từ 6 giờ đến 22 giờ nhưng nhiều xe bồn bê tông thuộc đối tượng bị cấm vẫn vô tư chạy, bất chấp khung giờ cấm mà vẫn không thấy sự có mặt của CSGT?

Vậy ngoài những chiếc xe bồn bê tông bất chấp kỷ cương pháp luật vô tư chạy vào giờ cấm để phục vụ cho các công trình, liệu còn vấn đề vi phạm nào khác…? Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin diễn biến tiếp theo liên quan đến những “bầu sữa” chuyên phục vụ bê tông cho các công trình…

    Bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ theo chân những chiếc xe bồn bê tông đột kích “bầu sữa” lạ…

Chính Kỳ, Trọng Hiếu, Thanh Vĩnh

Tin khác

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra