Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh: Dân "dài cổ" chờ đền bù!

Thứ bảy, 15/07/2017 09:50 AM - 0 Trả lời

Mặc dù dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay, nhưng hàng trăm hộ dân tại các xã Quảng Phong, Quảng Ninh huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bị ảnh hưởng do quá trình thi công vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

(CLO) Mặc dù dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay, nhưng hàng trăm hộ dân tại các xã Quảng Phong, Quảng Ninh huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bị ảnh hưởng do quá trình thi công vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

>> Sầm Sơn (Thanh Hóa): Trạm cảnh báo bão, sóng thần biến thành… nhà nghỉ!

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Bộ GTVT: Công tác chi trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lu rung trong quá trình thi công đã được Ban quản lí dự án 1 - Bộ Giao thông vận tải thực hiện với tổng số thiệt hại phải bồi thường trên địa bàn 2 huyện Tĩnh Gia và Quảng Xương là 3.602 hộ dân/31,6 tỉ đồng. Trong đó, trách nhiệm thuộc đơn vị bảo hiểm là 15,2 tỉ đồng, trách nhiệm thuộc nhà thầu là 16,3 tỉ đồng. Hiện mới chi trả cho hơn 1.600 hộ với số tiền trên 11 tỷ đồng.

Số tiền còn lại trên 20 tỉ đồng, nhà thầu dự kiến sẽ chi trả hết kinh phí bồi thường trong quý I/2016 nhưng đến nay chưa hoàn thành. Như vậy, quyền lợi của hàng trăm hộ dân vẫn chưa được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. [caption id="attachment_172915" align="aligncenter" width="511"]Báo Công luận VB của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị giải quyết dứt điểm tồn tại trong thi công Quốc lộ 1A[/caption] Ghi nhận của phóng viên tại xã Quảng Phong, hiện vẫn còn 52 hộ dân thôn Trung Phong chưa được nhận đền bù. Còn tại xã Quảng Ninh (Quảng Xương) có tới 262 hộ, chủ yếu ở các thôn Cống Trúc, Ninh Dụ, Phúc Thành cũng đang "dài cổ" chờ được bồi thường. Theo người dân sở tại, suốt nhiều năm nay, họ đã đơn gừi đơn khiếu kiện gửi tới nhiều cơ quan, ban ngành từ địa phương đến Trung ương, yêu cầu được nhanh chóng chi trả tiền đền bù để ổn định cuộc sống nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thấu đáo. Ông Nguyễn Văn Minh, một người dân thôn Trung Phong (xã Quảng Phong) bức xúc: Khi các đơn vị vào thi công con đường, cuộc sống sinh hoạt của người dân dọc tuyến đường bị ảnh hưởng trầm trọng bởi khói bụi, tiếng ồn, nhà cửa bị hư hại. Nhưng sau nhiều lần đánh giá, kiểm đếm... rồi đến cả khi dự án hoàn thành nhiều năm, nhiều ngôi nhà của người dân đã xuống cấp, rạn nứt nhưng vẫn phải chờ có tiền đền bù mới có kinh phí sửa chữa. [caption id="attachment_172917" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận
Nhà người dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công tuyến đường nhưng hơn 2 năm nay chưa được đền bù[/caption]

Báo Công luận

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phong cho biết, “để bảo đảm quyền lợi cho người dân, xã đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng cấp trên xem xét giải quyết. Chúng tôi cũng rất mong muốn các đơn vị chức năng có trách nhiệm sớm giải quyết đền bù để bà con ổn định cuộc sống”. Ông Trương Đình Thành, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Ninh trăn trở: “Hiện xã có 262 hộ cho tới nay vẫn chưa được giải quyết đền bù. Bà con ở đây rất bức xúc bởi nhiều địa phương lân cận cũng bị thiệt hại đã được đền bù, trong khi tại xã Quảng Ninh người dân vẫn phải chờ đợi”. Được biết, dự án nâng cấp cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có chiều dài 315 km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng trong đó có 8 dự án dài 206 km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109 km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT. Sau gần 2 năm thi công, đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 1/2015, tức về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu. Cũng từ đó đến nay, người dân vẫn “miệt mài” khiếu nại với mong mỏi có được một câu trả lời thỏa đáng của các cơ quan có thẩm quyền rằng, đến khi nào những quyền lợi chính đáng mới được đáp ứng, để họ ổn định cuộc sống? Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh – Tuyên Trần

 

Tin khác

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án