Chủ tịch tỉnh chỉ đạo giải quyết các vụ án tồn đọng tại Quảng Xương

Thứ năm, 16/08/2018 14:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngay sau khi Báo Congluan.vn đăng thông tin phản ánh về việc Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương không phối hợp với Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh trong việc xét xử các vụ án. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Quảng Xương phải nghiêm túc thực hiện.

Thông tin từ TAND tỉnh cho biết, trong năm 2017, đơn vị này đã thụ lý bảy vụ án ở nhiều xã trên địa bàn huyện Quảng Xương mà người dân khiếu kiện. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Chủ tịch và UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Nhưng UBND huyện Quảng Xương cũng như người đứng đầu cấp chính quyền không tham gia, không hợp tác dẫn đến các vụ án không được đưa ra xét xử gây bức xúc đối với dư luận, tổ chức và quần chúng nhân dân. Trước việc "chây ỳ" của UBND huyện Quảng Xương, TAND tỉnh Thanh Hóa đã buộc phải có văn bản gửi Ban Nội chính, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo sự việc.

Ngày 23/7/2018, TAND tỉnh tiếp tục có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhắc nhở Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Trần Văn Công về việc thực hiện chưa đầy đủ theo yêu cầu quy định tại Luật Tố tụng hành chính năm 2015.

Sau khi báo chí phản ánh vụ việc trên, ngày 8/8/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi UBND huyện Quảng Xương và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, chỉ rõ: Việc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong việc cung cấp hồ sơ, chứng lý, không cử người tham gia tố tụng, không phối hợp thực hiện các yêu cầu của cơ quan Tòa án là việc làm vi phạm pháp luật Luật Tố tụng hành chính (TTHC).

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc tham gia giải quyết các vụ án hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện những nội dung sau: Khi nhận được Thông báo thụ lý vụ án hành chính và yêu cầu của Tòa án, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tham gia tố tụng trong vụ án.

Báo Công luận
 Sau khi Congluan.vn phản sánh sự việc trên,Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện Luật TTHC

Trường hợp không trực tiếp tham gia thì phải ủy quyền cho cấp phó tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Người được ủy quyền thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện theo quy định của Luật TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu câu các đơn vi cấp huyện, thị xã, thành phố phải kịp thời cung cấp tài liệu, hồ sơ có liên quan và văn bản nêu quan điểm giải quyết vụ việc theo yêu cầu của TAND, trực tiếp tham gia buổi đối thoại, tham gia phiên xét xử tại Tòa án (trường hợp không có mặt tại phiên xét xử thì có văn bản đề nghị TAND xét xử vắng mặt người bị kiện trong vụ án hành chính sơ thẩm theo quy định tại Điều 157, Điều 158 Luật TTHC năm 2015).

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: "Việc giải quyết các vụ án hành chính này sẽ đảm bảo quyền và lợi ích của tổ chức, công dân theo quy định pháp luật. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các nội dung trên. Giao Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh".

Đây là sự vào cuộc khẩn trương, tích cực của UBND tỉnh Thanh Hóa. "Chúng tôi cũng chưa biết được sau này các cấp Tòa án xét xử như thế nào. Nhưng vụ án mà gia đình tôi kiện tới Tòa đã hơn một năm thì nay nhận được thông tin là sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới. Chúng tôi cảm ơn các nhà báo đã thông tin phản ánh vụ việc đang tồn tại ở Quảng Xương đến các bác lãnh đạo tỉnh biết được để chỉ đạo, điều hành được tốt hơn" - ý kiến một người dân về vụ việc.

Trước đó, Báo Congluan.vn có thông tin phản ánh qua hai bài viết "Công lý ở đâu khi Chủ tịch huyện vi phạm Luật Tố tụng hành chính" (đăng ngày 4/8) và "Sẽ xử lý nghiêm, sai đến đâu xử lý đến đó" (đăng ngày 6/8) với nội dung phản ánh uảng Xương đã "chống lệnh" Tòa trong bảy vụ án mà TAND tỉnh đã thụ lý. Trước sự việc báo nêu, ngày 8/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương vào cuộc chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện các

Quang Trần

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra