Hà Tĩnh: 2 cán bộ thôn lãnh 48 tháng tù vì chiếm đoạt tiền đền bù của dân

Thứ sáu, 26/10/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Với tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo Võ Trọng Đạt bị tuyên phạt 36 tháng tù giam và bị cáo Nguyễn Trọng Đậu bị tuyên phạt 12 tháng tù giam.

Chiều 24/10, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà mở phiên xét xử sơ thẩm xét xử Nguyễn Trọng Đậu (SN 1965) và Võ Trọng Đạt (SN 1949), đều trú tại thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim (Lộc Hà - Hà Tĩnh), 2 cán bộ thôn trước đó bị khởi tố về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, vào tháng 12/2016, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được phân công trong việc rà soát, kê khai đối tượng được hưởng tiền bồi thường do sự cố môi trường biển, Võ Trọng Đạt - Phó thôn và Nguyễn Trọng Đậu - Trưởng thôn Sơn Bằng đã có hành vi vượt quá quyền hạn, làm trái công vụ để chiếm đoạt tiền của 4 người với tổng số tiền là 13 triệu đồng.

Trong đó, Võ Trọng Đạt 3 lần chiếm đoạt tiền của 3 hộ dân trong thôn với tổng số tiền 8 triệu đồng; Nguyễn Trọng Đậu chiếm đoạt của 1 hộ với số tiền 5 triệu đồng.

Tại phiên xử sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án 36 - 42 tháng tù giam đối với Võ Trọng Đạt và 12 - 15 tháng tù giam đối với Nguyễn Trọng Đậu về hành vi "lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản".

Xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo tại phiên tòa, Võ Trọng Đạt là người có công với cách mạng, Nguyễn Trọng Đậu từng tham gia quân đội được tặng thưởng nhiều giấy khen, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đạt 36 tháng tù giam và bị cáo Đậu 12 tháng tù giam.

Báo Công luận

Hai bị cáo Võ Trọng Đạt và Nguyễn Trọng Đậu tại phiên xử sơ thẩm chiều 24/10. Ảnh: Báo Hà Tĩnh 

Trước đó, báo Nhà báo & Công luận đã có loạt bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Minh Đức, thôn Sơn Bằng tố cáo: năm 2016, khi Chính phủ hỗ trợ tiền cho người dân trong sự cố biển Fomosa thì trưởng thôn Sơn Bằng là ông Nguyễn Trọng Đậu, Phó Bí thư chi bộ và Phó thôn là ông Võ Trọng Đạt, Bí thư Chi bộ đã "ra giá" từng định mức hỗ trợ đền bù của Chính phủ để bắt người dân phải nộp tiền rồi mới phát giấy kê khai.

Cụ thể: Nếu định mức đền bù gọi là 1.1: được hỗ trợ  45.000.000 đồng thì bắt người dân đóng 10 triệu. 1.5 thì được hỗ trợ 17.500.000 đồng thì bắt người dân đóng 3 - 5 triệu đồng. Hay định mức sinh kế được hỗ trợ 8.700.000 đồng thì bắt dân đóng 1 - 2 triệu đồng. Nếu người dân không đóng tiền thì không cho làm chế độ. Dù vậy, có những gia đình đã đóng tiền cho Trưởng, Phó thôn nhưng vẫn không được nhận tiền hỗ trợ.

Trần Phong

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra