Mê Linh (Hà Nội): Cán bộ tắc trách, đẩy dân vào vòng khiếu kiện!

Thứ tư, 30/12/2015 14:44 PM - 0 Trả lời

Chủ quan không kiểm tra hồ sơ quản lý đất đai lưu tại UBND xã, nguyên cán bộ địa chính vẫn xác nhận diện tích đất cho người dân dẫn tới tình trạng văn bản "đá nhau" về số liệu, khiến khiếu kiện kéo dài.

(CLO) Chủ quan không kiểm tra hồ sơ quản lý đất đai lưu tại UBND xã, nguyên cán bộ địa chính vẫn xác nhận diện tích đất cho người dân dẫn tới tình trạng văn bản "đá nhau" về số liệu, khiến khiếu kiện kéo dài.

Sự việc chéo nghoe trên đang xảy ra tại thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh (Hà Nội). Ông Hoàng Dũng (SN1954), là người trúng thầu mua 2 suất đất tại địa phương đã có hai tờ đơn gửi cùng ngày, có nội dung khác nhau nhằm xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên một mảnh đất nhưng cán bộ địa chính và lãnh đạo xã Tiến Thịnh vẫn bất chấp quy định pháp luật, không thực hiện xác minh thực địa mà vô tư xác nhận. Hậu quả sau cách làm việc tắc trách của những “công bộc” này là người dân đã lấy đó là bằng chứng, căn cứ đối chấp khiếu kiện.

Đơn gửi báo Điện tử Congluan.vn, ông Nguyễn Văn Tiến (SN1960) người mua mảnh đất liền kề gia đình ông Dũng, bức xúc cho biết: Năm 1994, gia đình ông có mua 2 trong 8 suất đất tại đê Thất Xã và được UBND xã Tiến Thịnh giao đất theo sơ đồ, mỗi xuất là 139,5m2, chiều dài là 15m và rộng 9,3m.

[caption id="attachment_73564" align="aligncenter" width="640"]dung 1 Cùng một mảnh đất nhưng nguyên cán bộ xã Tiến Thịnh đã ban hành 2 bản xác nhận diện tích khác nhau.[/caption]

Tuy nhiên, khi đo lại hiện trạng thì gia đình ông thiếu khoảng 2m chiều rộng. Nguyên nhân chính được ông Tiến cho rằng nhà ông Dũng đã lấn sang 2m, bởi năm 2005, ông Hoàng Dũng đã gửi 2 tờ đơn lên chính quyền xã xin xác nhận diện tích 2 thửa đất (đơn đều ghi ngày 6/11/2005) và được cán bộ UBND xã Tiến Thịnh xác nhận (ngày 9/11/2005) một đơn có diện tích 249m2, đơn khác lại có diện tích 305m2.

Chính vì có sự bất nhất trong các văn bản xác nhận trên, ông Tiến đã làm đơn đề nghị UBND xã Tiến Thịnh kiểm tra diện tích các hộ được giao đất cùng thời điểm với gia đình ông để có cơ sở giải quyết khiếu kiện cũng như đòi lại công bằng cho ông trong việc thiếu hụt diện tích đất.

[caption id="attachment_73565" align="aligncenter" width="640"]dung 2 UBND xã Tiến Thịnh đã nhiều lần hòa giải nhưng không thành[/caption]

Nhằm giải quyết tranh chấp giữa các hộ dân, ngày 20/10/2014, UBND xã Tiến Thịnh đã tiến hành xác minh nguồn gốc đất của hộ ông Tiến và ông Dũng tại vị trí đê Thất xã. Đặc biệt, trong buổi xác minh có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Chiều, nguyên cán bộ địa chính xã (người xác nhận 2 văn bản khác nhau cho ông Dũng).

Thừa nhận sai sót, trong Biên bản làm việc, ông Chiều cho biết, việc xác nhận ngày 9/11/2005 vào đơn xin cấp GCNQSDĐ cho ông Dũng là do chưa kiểm tra kỹ hồ sơ quản lí tại xã và đấy là để tạo điều kiện cho ông Dũng đủ thủ tục pháp lí để vay vốn và lập dự án cây xăng.

Tại Biên bản hòa giải giữa 2 hộ ngày 8/1/2015 và ngày 12/03/2015, thêm lần nữa ông Chiều khẳng định: “Hồ sơ giao đất năm 1994 là không biến động, từ suất 18 đến 25 có chiều từng khổ đất giáp đê Thất Xã là 9,3m. Trong quá trình xác nhận vào các văn bản, tôi đã chủ quan không kiểm tra hồ sơ quản lý lưu tại xã, chính vì vậy đã dẫn tới tình trạng 2 văn bản có số liệu khác nhau”.

[caption id="attachment_73566" align="aligncenter" width="640"]dung 3 Biên bản ghi ý kiến thừa nhận sai sót trong việc xác nhận diện tích đất cho hộ ông Dũng của nguyên cán bộ địa chính xã.[/caption]

Tuy nhiên, ông Dũng vẫn khẳng định gia đình ông sử dụng theo đúng thửa đất được Nhà nước công nhận bằng các văn bản hợp pháp như GCNQSDĐ, trích lục bản đồ…và không hề lấn đất của gia đình ông Tiến.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Xuân Thủy, Chủ tịch xã Tiến Thịnh cho biết: Sau khi UBND xã nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Tiến và ông Dũng, UBND xã đã tổ chức nhiều lần hòa giải nhưng không thành, gia đình ông Dũng không kí biên bản hòa giải.

Nhằm xác minh rõ nguồn gốc đất của các hộ, chúng tôi đã cử cán bộ đi kiểm tra, xác minh diện tích cụ thể nhà ông Dũng và ông Tiến. Kết quả theo sơ đồ hồ sơ cắt đất năm 1994, mỗi hộ có chiều dài theo mặt đê Thất Xã là 9,3m2, tức nhà ô Dũng và ông Tiến có tổng chiều dài 2 lô là 18,6m được cấp trong bản đồ. Nhưng đo đạc thực tế thì mảnh đất của gia đình ông Dũng có chiều dài 20,7m, tức thừa 2,1m so với hồ sơ gốc UBND xã quản lý.

Nói về trách nhiệm để xảy ra khiếu kiện kéo dài giữa các hộ dân, ông Thủy cho hay: Lỗi chính do cán bộ địa chính cũ và Phó chủ tịch xã thời đó đã sơ xuất trong việc xác nhận diện tích cho hộ ông Dũng sai so với thực tế. Nhưng cũng bởi lý do ông Dũng xin cán bộ địa chính "cắm đủ đất" để hoàn tất điều kiện kinh doanh cây xăng.

Việc khiếu kiện kéo dài nhưng cấp chính quyền sở tại vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm. Hiện ông Tiến đã làm đơn khởi kiện vụ án dân sự ra Tòa án nhân dân huyện Mê Linh để đòi quyền lợi.

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

Tin khác

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Đào Văn Ngọc bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất xảy ra trên địa bàn thành phố.

Vụ án
Thanh Hoá: Chú rể 'bất ngờ' bị bắt trong ngày cưới

Thanh Hoá: Chú rể "bất ngờ" bị bắt trong ngày cưới

(CLO) Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Vụ án
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

(CLO) Thường xuyên đăng tải hình ảnh những hoàn cảnh đáng thương, kèm theo bài viết kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền từ thiện, Lê Đình Hải đã lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục ngàn người trên cả nước với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng…

Vụ án
Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

(CLO) Sau khi đến nhà một người bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị kéo vào trong nhà. Tại đây, nạn nhân bị 3 thiếu niên lần lượt cưỡng hiếp.

Vụ án