Người dân khốn khổ vì Dự án nâng cấp tỉnh lộ 433

Thứ năm, 23/03/2017 11:22 AM - 0 Trả lời

Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 433 thuộc tỉnh Hòa Bình được khởi công tháng 12/2012 với tổng mức đầu tư hơn 988 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong khoảng 48 tháng. Thế nhưng, đã hơn 4 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn trong tình trạng dang dở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân,

(NB&CL) Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 433 thuộc tỉnh Hòa Bình được khởi công tháng 12/2012 với tổng mức đầu tư hơn 988 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong khoảng 48 tháng. Thế nhưng, đã hơn 4 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn trong tình trạng dang dở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Lợi bất cập hại

Theo phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại hiện trường Dự án nâng cấp tỉnh lộ 433 đoạn chạy qua xã Hòa Bình, TP. Hòa Bình. Thực tế ghi nhận được cho thấy tuyến đường chạy qua xã Hòa Bình vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở; 40 hộ dân trong vùng dự án và các hộ khác trong xã hiện đang phải đối mặt với việc đi lại rất khó khăn. Đã thế, trong quá trình thi công, chủ đầu tư lại cho công nhân đào đất làm rãnh thoát nước sát vào móng nhà dân, khiến nhà của 7 hộ nằm ngoài khu vực giải tỏa bị nứt, sập. Trong đó, gia đình ông Xa Văn Minh và gia đình ông Nguyễn Văn Lương (xã Hòa Bình) do nhà bị sập, đã phải dựng lều tạm ở nhờ trong khuôn viên UBND xã. Cùng với đó, 40 hộ dân trong vùng dự án vẫn chưa thể chuyển về khu tái định cư vì chưa hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Hơn nữa, đơn vị thi công san, đổ đất thải ra suối Voi khiến dòng chảy bị ngăn lại; nước dâng lên tràn vào ruộng của người dân, gây thiệt hại mùa màng, phá hủy hệ sinh thái…

Báo cáo của UBND xã Hòa Bình cũng thể hiện rõ, vừa qua, mưa gây lũ quét cuốn đất đá mà đơn vị thi công đổ ra tràn vào ruộng, làm thiệt hại 2,1 ha lúa, hoa màu và lấp một số ao nuôi cá của các hộ dân dọc tuyến suối Voi. Thiệt hại ước tính khoảng 2,1 tỷ đồng. Đảng ủy, UBND xã đã nhiều lần gửi báo cáo thiệt hại đến đơn vị thi công nhưng đến nay, việc đối thoại với dân cũng như đền bù cho những người dân bị thiệt hại vẫn chưa được thực hiện, chưa được giải quyết.

[caption id="attachment_155485" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Dự án nâng cấp tỉnh lộ 433 chậm tiến độ nên việc đi lại, giao thương buôn bán của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn![/caption]

Chậm chạp trong việc xử lý, nếu có cũng chỉ mang tính hình thức

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Vân Dung, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đà Bắc cho hay: “Đúng là có sự việc dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 433 chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn tới an toàn giao thông và cuộc sống của người dân. Trước khi thực hiện dự án này, các nhà thầu đã cam kết với chính quyền địa phương về việc bảo đảm môi trường. Phía Phòng TN&MT đã có khuyến cáo, nhắc nhở các nhà thầu về việc bảo đảm môi trường cho người dân xung quanh tuyến đường này. Thế nhưng, trong quá trình thi công đã nảy sinh những bất cập, tác động xấu đến cuộc sống của người dân địa phương, môi trường bị ô nhiễm nặng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết liệt hơn trong việc nhắc nhở đơn vị thi công bảo đảm tiến độ công trình, không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Về vấn đề này, ông Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, cho biết: “Những bất cập trong quá trình thi công tuyến tỉnh lộ 433 đang làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương. Việc họ đổ đất thải xuống dòng suối không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trên địa bàn, mà còn tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất của các hộ dân. Việc làm này về lâu dài có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra lũ quét khi mùa mưa đến. Đảng ủy, UBND xã chúng tôi đã nhiều lần làm báo cáo gửi lên các cơ quan chức năng về vấn đề này. Các cơ quan chức năng cũng đã cử các đoàn thanh tra xuống xác minh, nhưng sau khi đoàn thanh tra rời khỏi địa bàn thì mọi chuyện lại tiếp tục tái diễn”.

Lý giải về việc chậm tiến độ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của người dân địa phương, ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết: “Do địa hình thi công toàn bộ là đồi núi hiểm trở, mặt bằng thi công chật hẹp nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Một nguyên nhân nữa khiến dự án chậm tiến độ là nguồn vốn bố trí cho dự án còn hạn chế, chưa đáp ứng được tiến độ thi công, các nhà thầu hiện chưa có tiền để làm thảm nhựa bê tông”.

Còn theo ông Phạm Quang Hưng, nhân viên phụ trách theo dõi Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 433, Ban quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình: “Việc để đất đá, phế thải tràn xuống suối Voi khiến dòng chảy thay đổi, nước ứ đọng là có thật. Nhưng đây là yếu tố bất khả kháng vì trong quá trình thi công không thể tránh được việc đất đá rơi vãi, cùng với đó là việc mưa bão khiến đất sạt lở, chảy xuống lòng suối. Ban quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương nạo vét phần đất đá dưới lòng suối”.

Được biết, tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục, hình thức xử lý vẫn chỉ dừng lại ở mức độ lập biên bản. Chính vì vậy, dư luận ở địa phương mong chính quyền các cấp, cơ quan chức năng có ngay những giải pháp cần thiết để khắc phục dứt điểm. Trước mắt, cần sớm đưa 40 hộ dân trong vùng dự án đến nơi tái định cư để bà con ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Đắc Nguyên

Tin khác

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Đào Văn Ngọc bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất xảy ra trên địa bàn thành phố.

Vụ án
Thanh Hoá: Chú rể 'bất ngờ' bị bắt trong ngày cưới

Thanh Hoá: Chú rể "bất ngờ" bị bắt trong ngày cưới

(CLO) Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Vụ án
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

(CLO) Thường xuyên đăng tải hình ảnh những hoàn cảnh đáng thương, kèm theo bài viết kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền từ thiện, Lê Đình Hải đã lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục ngàn người trên cả nước với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng…

Vụ án
Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

(CLO) Sau khi đến nhà một người bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị kéo vào trong nhà. Tại đây, nạn nhân bị 3 thiếu niên lần lượt cưỡng hiếp.

Vụ án