Nhơn Trạch (Đồng Nai): Cách xử lý “lạ” của Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện

Thứ năm, 05/10/2017 07:30 AM - 0 Trả lời

Những thương binh, cựu chiến binh cùng góp tiền mua một mảnh đất tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) để làm nhà vườn dưỡng tuổi già nhưng suốt 2 năm trời vẫn không làm được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng.

(NB&CL) Những thương binh, cựu chiến binh cùng góp tiền mua một mảnh đất tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) để làm nhà vườn dưỡng tuổi già nhưng suốt 2 năm trời vẫn không làm được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng. Trước sau bất nhất Theo hồ sơ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Nhơn Trạch đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt: Đất của ông Đào Xuân Toan (sinh năm 1963)  và các cựu chiến binh có diện tích 16.754m²  (thửa 135 tờ bản đồ 16 tại ấp 2, xã Long Thọ) thuộc quy hoạch đất ở nông thôn tự cải tạo, trong đó có một phần diện tích khoảng 2.700m²  là đất giao thông để sau này mở đường theo quy hoạch, được phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với mật độ xây dựng <70%, chiều cao tầng từ 1 đến 3 tầng. Báo cáo 219/BC-TNMT ngày 04/04/2017 do ông Phạm Hoàng An, Trưởng phòng TNMT huyện Nhơn Trạch ký thừa nhận thửa đất trên đủ điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở nông thôn. Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại Nhơn Trạch, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai xác nhận đồng ý và chấp thuận, giảm và thu hồi diện tích đất làm đường nội bộ do tự nguyện hiến, ra khỏi diện tích của thửa số 135, tờ bản đồ số 16, xã Long Thọ. [caption id="attachment_187094" align="aligncenter" width="960"]Báo Công luận Cán bộ đo đạc và chính quyền xã đang kiểm tra tại thửa đất ông Đào Xuân Toan và những người bạn.[/caption] Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, từ tháng 09/2016 đến nay, thửa đất trên của ông Đào Xuân Toan và các cựu chiến binh vẫn  không thể chuyển đổi mục đích sử dụng với những thông báo bất nhất của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhơn Trạch? Cụ thể, Thông báo do ông Phạm Hoàng An, Trưởng phòng TNMT ký ngày 06/9/2016 có nội dung: “Đất thuộc quy hoạch phát triển dự án, do đó không phù hợp với quy hoạch đất ở nông thôn, nên hộ gia đình cá nhân không phép được chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn”. Sau đó, ngày 7/10/2016 ông Đào Xuân Toan và những người mua chung đến gặp và năn nỉ phòng TNMT xin chuyển đổi 1.040m²/1.591m² trong thửa đất nói trên thì lại được Phòng TNMT  đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng đất và đã được UBND huyện chấp thuận cho chuyển đổi và tách thửa nhỏ >90m² cho mỗi sổ, trong đó có 65m2 đất thổ cư. Nhưng, đến tháng 12/2016, khi ông Toan làm thủ tục chuyển đổi diện tích của các thửa đất 135, 137, và các thửa đất khác (được tách ra từ thửa 135  tờ bản đồ 16  ban đầu) thì phòng TNMT huyện Nhơn Trạch một lần nữa ra thông báo không cho chuyển đổi, với lý do: ”Khu vực đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng và quy hoạch xây dựng”.
Điều trớ trêu là cùng căn cứ và một quyết định số: 4270/QĐ-UBND Tỉnh Đồng Nai mà Phòng TNMT Nhơn Trạch lại cho 2 kết quả khác nhau? Cấp trên bao che cấp dưới? Khó hiểu trong cách xử lý “lạ” của Trưởng phòng TNMT, ngày 10/5/2017, ông Đào Xuân Toan đã gửi đơn gửi đến UBND Huyện Nhơn Trạch đề nghị xem xét trách nhiệm cá nhân ông Phạm Hoàng An, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường. Sau 4 tháng gửi đơn, ngày 06/09/2017, UBND Huyện có văn bản số: 5958/UBND-TD trả lời cho ông Toan, với khẳng định: Phòng TNMT xử lý yêu cầu xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của ông “không  nhất quán”. Ngoài trách nhiệm của Phòng TNMT, UBND huyện đã phê bình và chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm. .. Thiết nghĩ, việc trả lời đơn khiếu nại của UBND Huyện như vậy là chậm trễ, có phần bao che cấp dưới. Bởi, trong sự việc này, thiệt hại của người dân rất lớn: Không xây dựng được chỗ ở, sắt thép han rỉ, phải trả lãi tiền vay ngân hàng lãi mẹ đẻ lại con, ai chịu trách nhiệm? Báo NB&CL tiếp tục làm rõ vấn đề...

Thái Sơn

Tin khác

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

(CLO) Sáng 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Vụ án
Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án