Quảng Ninh: Phá rừng, khai thác than trái phép, xâm hại rừng quốc gia Yên Tử

Thứ tư, 11/05/2016 16:26 PM - 0 Trả lời

Chứng kiến đại công trường khai thác “vàng đen” trong rừng quốc gia Yên Tử, nhóm PV không khỏi xót xa trước cảnh tượng rừng thiêng Yên Tử đang ngày đêm bị hủy hoại không thương tiếc trước kỹ nghệ “đào mỏ” của Cty TNHH MTV 91- thuộc Tổng Công ty Đông Bắc (sau đây viết tắt là Công ty than 91). Và từ đây hoạt động bán lậu than nguyên khai ra ngoài cũng đã được hé lộ…

(CLO) Chứng kiến đại công trường khai thác “vàng đen” trong rừng quốc gia Yên Tử, nhóm PV không khỏi xót xa trước cảnh tượng rừng thiêng Yên Tử đang ngày đêm bị hủy hoại không thương tiếc trước kỹ nghệ “đào mỏ” của Cty TNHH MTV 91- thuộc Tổng Công ty Đông Bắc (sau đây viết tắt là Công ty than 91). Và từ đây hoạt động bán lậu than nguyên khai ra ngoài cũng đã được hé lộ…

Ngang nhiên khai thác than trái phép?

Theo nguồn tin của ông Đ, một người dân sống tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh cho biết: “Nhiều năm nay, ở rừng quốc gia Yên Tử diễn ra tình trạng khai thác than trái phép. Trong đó, có Cty Than 91  đã mở một hầm lò than “bất hợp pháp” nằm trong rừng quốc gia Yên Tử. Không chỉ có vậy, Cty này còn “móc ngoặc” với đơn vị quản lý lâm trường, kiểm lâm để chặt cây rừng, san ủi gần chục hecta đồi rừng để khai thác trên 100.000 tấn than lộ thiên trái phép bán ra ngoài, chia chác cho nhau…”.

Lo lắng trước việc rừng quốc gia Yên Tử bị xâm hại, nhóm PV đã quyết định hành trình đi tìm sự thật. Con đường độc đạo dài gần 5km vào khu vực khai thác than trái phép rất hiểm trở, với nhiều trạm bảo vệ nghiêm ngặt. Người lạ nếu qua mặt được đội “chim lợn” và các trạm bảo vệ đeo băng đỏ, thì cũng khó tìm ra điểm khai thác than trái phép nằm sâu trong rừng.

Sau nhiều ngày theo những đoàn xe “hồ vồ” vào “ăn” than rồi chở ra khu vực Cảng Điền Công, cũng có lúc chúng tôi phải đóng vai thành những công nhân mỏ thực thụ, mới tìm được những điểm khai thác than trái phép theo phản ánh.

Trong vai người dân đi hái măng rừng, nhóm PV đã có mặt tại một cửa lò than không có số hiệu  nằm trong khu vực rừng quốc gia Yên Tử và đã tận mắt chứng kiến hoạt động khai thác than ở đây. Những toa xe chở than cứ đều đặn, ì ạch cõng than trong hầm lò ra đổ xuống một sườn đồi dốc thẳng đứng.

Theo ghi nhận, cửa lò này không có bảng biển thông báo thông tin. Hỏi chuyện những công nhân đang làm việc ở đây thì biết được một số thông tin: Lò than này có tên là cửa lò 265, cách chùa Đồng (Yên Tử) 2km và lò than cũng đã đào được 2km (!) Cửa lò than bí hiểm này lúc nào cũng đóng kín, nó chỉ mở cửa khi có những gòng than chạy từ trong ra đổ than xuống, rồi lại đóng lại khi những gòng sắt không quay trở vào. 

[caption id="attachment_97371" align="aligncenter" width="640"]Lò than không phiên hiệu của Công ty than 91 tại rừng Yên Tử Lò than không phiên hiệu của Công ty than 91 tại rừng Yên Tử[/caption]

Đau lòng cảnh tượng phá rừng “múc” than!

Băng qua một con suối nhỏ đi về hướng đông nam. Nhóm PV bất ngờ phát hiện cả một khu đồi rừng Yên Tử rộng lớn mênh mông đang bị băm vằm, san ủi mặt bằng để tạo khai trường khai thác một vỉa than lộ thiên rất lớn. Nhiều quả đồi đã bị xẻ thịt! Mầu đất đỏ lạc lõng nằm trơ giữa rừng xanh Yên Tử.

Đi sâu vào bên trong khai trường, PV ghi nhận được chiếc máy múc hiệu Volvo và xe tải mang lô gô của Cty than 91 nằm cạnh ngọn núi bị bóc mất một nửa! Tiến sát vào ngọn núi, chúng tôi thấy một vỉa than đen bóng ánh kíp lê đang bị khai thác dở. Vỉa than lộ ra này ước tính có chiều dài hơn 30m, chiều rộng khoảng 3m. Lớp đất đá, cây rừng phủ phía trên vỉa than chỉ khoảng 1,5 đến 2m.

[caption id="attachment_97372" align="aligncenter" width="640"]Gần chục ha rừng Yên Tử đã bị san ủi khai thác than lộ thiên Gần chục ha rừng Yên Tử đã bị san ủi khai thác than lộ thiên[/caption]

Đúng như phản ánh của người dân: Theo quy định, Cty than 91 chỉ chuyên khai thác than hầm lò, không được khai thác than lộ thiên. Nhưng với chiêu bài “xin” nắn, hạ độ dốc mở đường tránh vào khu mỏ 300 và việc hoàn nguyên bãi sạt lở, doanh nghiệp này đã bốc hàng ngàn mét khối đất đá để khai thác trên 100.000 tấn than lộ thiên trái phép bán cho các cá nhân, doanh nghiệp bên ngoài, núp bóng dưới hình thức bán xít than.

Ban ngày, Cty than 91 cho thiết bị chuyên dùng để đào than lộ thiên, ban đêm tổ chức cho doanh nghiệp, tư nhân, gồm: ông Đông, ông Nhạc, ông Sáng, ông Hạnh, ông Nghĩa, ông Tâm, ông Đạt, ông Dũng ở thành phố Uông Bí và thị xã Đông Triều cho xe tư nhân vào lấy than chở xuống cảng ở khu vực Điền Công và một bãi tập kết than trái phép tại một vạt rừng hoang vắng trên địa bàn xã Hoàng Quế (thị xã Đông Triều)…. rồi bán lậu cho bên ngoài.

Bám theo những chuyến xe chở than, theo chỉ dẫn của người dân, nhóm PV đã “tận mục sở thị” một bãi tập kết than trái phép rất lớn tại xã Hoàng Quế (thị xã Đông Triều). Bãi tập kết than trái phép này lúc nào cũng có một máy múc than và gần chục bảo vệ mặc quần áo rằn ri, tay đeo băng đỏ. Khi phát hiện những chiếc xe lạ xuất hiện cùng máy camera, các bảo vệ này lập tức lấy vải bạt che 2 đống than lớn lại để cảnh giới…

Có hay không việc Cty Than 91 đang ngang nhiên khai thác than lậu?

Báo NB&CL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này! 

[su_note note_color="#c8fae3"]Quảng Ninh ra công văn hỏa tốc yêu cầu xử lý:

Ngay sau khi nắm bắt được tình hình khai thác than trái phép tại khu vực vành đai rừng quốc gia Yên Tử thuộc xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Công văn chỉ đạo hỏa tốc số 2565/UBND-MT “nội dung báo chí phản ánh về việc khai thác than trái phép tại rừng quốc gia Yên Tử”. Nội dung chỉ đạo nêu rõ, “Giao chủ tịch UBND TP Uông Bí khẩn trương kiểm tra hiện tượng báo chí nêu, triển khai ngay biện pháp khắc phục và xử lý vi phạm (nếu có), để đảm bảo không để xảy ra tình trạng khai thác than trái phép trong khu vực, đặc biệt là khu vực rừng quốc gia Yên Tử, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 15/5/2016”.[/su_note]

Nhóm PVPL

Tin khác

Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

(CLO) Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương vừa tuyên phạt Nguyễn Thành Tuấn (sinh năm 1973, trú tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Liên danh của Tập đoàn Thuận An tham gia dự án cầu Đồng Việt có năng lực đấu thầu thế nào?

Liên danh của Tập đoàn Thuận An tham gia dự án cầu Đồng Việt có năng lực đấu thầu thế nào?

(CLO) Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính là đơn vị liên danh cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu thuộc Dự án thi công cầu Đồng Việt, trị giá 1.132.735.157.000 VND.

Vụ án
Bắc Kạn: Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt tạm giam kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể

(CLO) Liên quan đến vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Ngày 17/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) bắt bị can để tạm giam đối với bị can Chu Thị Thuyên về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vụ án
Triệt phá đường dây buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn tại Thanh Hóa

Triệt phá đường dây buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn tại Thanh Hóa

(CLO) Công an TP. Thanh Hoá (tỉnh Thanh hóa) vừa phát hiện bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn.

Vụ án
Gia Lai: Nhận hối lộ, 2 cán bộ phòng TN&MT bị khởi tố

Gia Lai: Nhận hối lộ, 2 cán bộ phòng TN&MT bị khởi tố

(CLO) Hai cán bộ thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Ia Grai, Gia Lai vừa bị khởi tố để điều tra về tội Nhận hối lộ.

Vụ án