Sai phạm bắt đầu từ Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát

Thứ năm, 16/03/2017 14:12 PM - 0 Trả lời

Sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, xây dựng tại dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) dẫn đến thất thu hơn 7.000 tỷ đồng đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, đồng thời kiến nghị xử lý hình sự. Việc cơ quan Công an điều tra, xem xét xử lý hình sự đối với những người sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án này chắc chắn sẽ diễn ra.

(NB&CL) Sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, xây dựng tại dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) dẫn đến thất thu hơn 7.000 tỷ đồng đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, đồng thời kiến nghị xử lý hình sự. Việc cơ quan Công an điều tra, xem xét xử lý hình sự đối với những người sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án này chắc chắn sẽ diễn ra. Trong “tầm ngắm” của cơ quan điều tra, không chỉ là những cá nhân có hành vi vi phạm thuộc các cơ quan quản lý hành chính nhà nước (sở, ban, ngành thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì…) mà hai doanh nghiệp chủ đầu tư liên quan đến dự án là Hải Phát và Mường Thanh - hai thương hiệu nổi đình đám trên thị trường bất động sản hiện nay chắc chắn sẽ phải đối diện với các cơ quan pháp luật.

Chuyển nhượng bất hợp pháp

Thông báo kết luận số 396/TB-TTCP do Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh ký ngày 28/02/2017 chỉ rõ: “Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm”.

Có thể thấy Dự án Đại Thanh là một điển hình hàng loạt tiêu cực, sự bát nháo, chụp giật trong đầu tư kinh doanh bất động sản, làm biến dạng bức tranh quy hoạch xây dựng ở Thủ đô. Các doanh nghiệp liên quan vì chạy theo lợi nhuận đã đẩy hàng vạn công dân thủ đô, trong đó có nhiều người lao động nghèo vào sự khốn khổ, sống trong lo lắng.

Vì thế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự, cơ quan Công an điều tra tra dự án là điều tất yếu. Chắc chắn các doanh nghiệp chủ đầu tư liên quan đến dự án, cụ thể là hai doanh nghiệp Hải Phát và Mường Thanh - hai thương hiệu nổi đình đám trên thị trường bất động sản hiện nay sẽ phải đối diện với các cơ quan pháp luật.

[caption id="attachment_154393" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Dự án Đại Thanh.[/caption]

Tại dự án này, sai phạm bắt đầu từ Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (đại diện liên danh giữa Cty Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên). Cty Hải Phát đã chuyển nhượng bất hợp pháp dự án Đại Thanh cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên với số tiền 100 tỷ đồng. Cụ thể, trong Báo cáo số 2540/ BC-TTTP do Phó Chánh Thanh tra TP. Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn ký ngày 30/9/2013 chỉ rõ: “Cty Hải Phát chưa thực hiện trình UBND Thành phố phê duyệt dự án đầu tư, chưa làm thủ tục để UBND Thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất thực hiện dự án nhưng đã ký 02 hợp đồng chuyển nhượng góp vốn đầu tư cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên. Bản chất các hợp đồng chuyển nhượng góp vốn đầu tư giữa hai Cty CP Đầu tư Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên là chuyển nhượng dự án, thay đổi chủ đầu tư không đúng quy định tại điều 66 Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản, Thông tư 15/2008/TT-BXD ngày 21/5/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 153/2007/NĐ-CP”.

Tiếp đến là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, sau khi nhận chuyển nhượng dự án, đã không thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án theo quy định, không tiếp tục hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án; tháng 3/2012, tiến hành khởi công xây dựng công trình; tháng 5/2012 mở bán các sản phẩm bất động sản trong đó có 2.100 căn hộ chung cư, biệt thự và căn hộ liền kề không đăng ký qua sàn giao dịch bất động sản với tổng doanh thu kê khai đến nay là 769 tỷ đồng, vi phạm Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng.

[caption id="attachment_154394" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Ông Nguyễn Trọng Đông- GĐ Sở TNMT Hà Nội.[/caption]

Do thủ tục của Dự án chưa đầy đủ cơ sở pháp lý theo quy định nên hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên với khách hàng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây chính là mầm mống phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp trên địa bàn TP. Hà Nội.

Đáng chú ý nữa, theo báo cáo của Thanh tra TP. Hà Nội: Khi các cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên “không phối hợp không cung cấp đầy đủ các hồ sơ tài liệu, ảnh hưởng đến công tác quản lý, kiểm tra”. Thanh tra TP. Hà Nội khẳng định: “Những việc làm trên của Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên là vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản”.

Trách nhiệm của người đứng đầu cấp Sở ở đâu?

Liên quan đến Dự án Đại Thanh, không chỉ các doanh nghiệp mà còn hàng loạt cán bộ, công chức thuộc các sở ngành liên quan cần phải xử lý. Trong đó, phải kể đến: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì.

[caption id="attachment_154395" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Ông Lê Văn Dục- GĐ Sở Xây dựng Hà Nội.[/caption]

Sai phạm đầu bảng phải kể đến Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong dự án này, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ từ năm 2011.Tháng 7-2011, Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi các đơn vị: Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch đầu tư, Cục Thuế Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì, đề nghị tham gia ý kiến thẩm định. Các Sở, ngành Thành phố và UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường ngay sau đó nhưng Sở này nhận các ý kiến rồi… “ngâm” suốt trong nhiều năm sau đó, không thông báo kết quả cho chủ đầu tư để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án.

Trách nhiệm của ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; của ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội; của ông Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội… đến đâu, mà qua bao nhiêu phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP, chưa thấy đại biểu nào đề cập? Qua bao nhiêu lần kiểm điểm, phân tích chất lượng cán bộ, đảng viên hằng năm, những ông này vẫn “hoàn thành tốt” và “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”? Vai trò tổ chức Đảng ở đâu?

Việc cơ quan Công an điều tra dự án Đại Thanh theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ sẽ diễn ra. Nhưng quan trọng là ngay bây giờ, cần phải làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh những người đứng đầu những cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến đất đai, xây dựng, quy hoạch.

Ngoài ra, việc Chủ đầu tư đã lợi dụng hàng nghìn tỷ đồng từ Dự án vô phép Đại Thanh sau khi chuyển nhượng bất hợp pháp dự án này từ Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm thất thoát nhiều chục tỷ đồng của Nhà nước cần sớm được làm rõ để xử lý ngay.

Nhóm PV

Tin khác

Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái hầu toà vì cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.048 tỷ đồng

Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái hầu toà vì cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.048 tỷ đồng

(CLO) Ông Trần Quí Thanh và hai con gái hầu tòa do bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của bốn cá nhân, tổng số tiền hơn 1.048 tỷ đồng.

Vụ án
Bắt nhóm đối tượng đang 'sát phạt' nhau trên chiếu bạc ở Quảng Bình

Bắt nhóm đối tượng đang 'sát phạt' nhau trên chiếu bạc ở Quảng Bình

(CLO) Ngày 23/4, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa tiến hành đấu tranh đối với tụ điểm đánh bạc tại nhà Đoàn Công Nông (SN 1965, trú tại số 1A đường Cao Bá Quát, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Vụ án
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Gia Lai: Bị “vợ hờ” chửi bới, thanh niên cầm dao chém vợ tử vong

Gia Lai: Bị “vợ hờ” chửi bới, thanh niên cầm dao chém vợ tử vong

(CLO) Sau khi cãi nhau với “vợ hờ” Thiên bỏ đi sang nhà bạn tiếp tục uống rượu đến tối thì về nhà. Tại đây 2 người tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, bực tức thanh niên cầm dao chém vợ tử vong.

Vụ án