Thái Nguyên: Công ty CP Kim Sơn bị dân "tố" gây ô nhiễm môi trường

Thứ ba, 20/06/2017 07:16 AM - 0 Trả lời

Từ tháng 5 năm 2016 người dân thuộc xóm 2, xã Hà Thượng (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) đã nhiều lần lập chốt, ngăn cản lối ra vào và hoạt động của Công ty CP Kim Sơn vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

(CLO) Từ tháng 5 năm 2016 người dân  xóm 2, xã Hà Thượng (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) đã nhiều lần lập chốt, ngăn cản lối ra vào và hoạt động của Công ty CP Kim Sơn vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sinh hoạt của bà con. Mới đây, thêm một lần nữa, người dân có ý kiến phản ánh về việc doanh nghiệp này khai thác và chế biến quặng khoáng sản ở phía tây núi Pháo nhiều lần xả trộm nước thải chứa nhiều hóa chất xuống khu vực hồ chứa nước sát ngay các hộ dân sinh sống... [caption id="attachment_168308" align="aligncenter" width="524"]Báo Công luận Người dân lập chốt ngăn cản hoạt động của Cty CP Kim Sơn năm 2016 (ảnh báo Tin Tức)[/caption] Theo người dân sở tại, Công ty CP Kim Sơn đi vào hoạt động từ nhiều năm qua. Nước thải trong quá trình chế biến khoáng sản của DN này đều nằm trong những hồ chứa trên đỉnh núi, lâu ngày đã thấm dần xuống lòng đất. Trong khi đó, hàng chục hộ dân sinh sống dưới chân núi lại chủ yếu sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt hàng ngày nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sạch sinh hoạt của họ Nguy hiểm hơn, đầu năm 2016, Công ty còn múc một cái hồ sâu nằm liền kề với khu dân cư, xả nước thải trực tiếp trên xưởng xuống hồ. Nước này mầu đen, mùi hôi thối rất khó chịu. Quá bức xúc, người dân đã “mật phục” bắt quả tang hành vi xả thải của doanh nghiệp và gọi cơ quan chức năng đến để lập biên bản xử lý, "nhưng sau đó thì đâu lại vào đó" – chị H cho biết.

Báo Công luận

Báo Công luận

[caption id="attachment_168314" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Các hồ chứa nước thải của Công ty CP Kim Sơn[/caption] Liên quan đến sự việc, ngày 12/5/2017, UBND xã Hà Thượng đã tổ chức cuộc họp cùng với các hộ dân nơi đây để lấy ý kiến nhằm tìm ra phương án giải quyết. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Tại cuộc họp, cơ quan có thẩm quyền khẳng định nếu phát hiện Công ty CP Kim Sơn xả thải thì sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, theo các hộ dân xóm 2, ngày 7/6/2017, khi phát hiện Công ty CP Kim Sơn xả thải trực tiếp ra môi trường, họ đã báo cáo cho Trưởng xóm 2 và chính quyền xã, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Muộn rồi chúng tôi không làm việc nữa”. Đến khi người dân cầu cứu ông Phó chủ tịch huyện Đại Từ, thì ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hà Thượng mới cho người xuống kiểm tra.

Báo Công luận

Báo Công luận

[caption id="attachment_168309" align="aligncenter" width="603"]Báo Công luận Nhiều hộ dân dân xóm 2 xã, Hà Thượng cho rằng nguồn nước sinh hoạt của họ bị ô nhiễm là do Cty CP Kim Sơn gây ra[/caption] Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Hà Thượng cho biết: Việc người dân phản ánh là có thật, phía UBND xã cũng đã tiến hành lập biên bản ghi nhận ý kiến của bà con. Đồng thời, chúng tôi cũng báo cáo lên cấp trên để họ xuống kiểm tra nếu công ty xảy ra sai phạm sẽ xử lí theo quy định. [caption id="attachment_168312" align="aligncenter" width="598"]Báo Công luận Biên bản ghi nhận hiện trạng của chính quyền xã Hà Thượng[/caption] Được biết, khu vực khai thác mỏ thiếc bitsmut xã Hà Thượng có diện tích 21,2 ha, gồm cả 2,98 ha tại xóm 6 xã Hà Thượng. Xưởng sản xuất chế biến khoáng sản của Công ty CP Kim Sơn nằm trên đỉnh mỏ ở phía tây núi Pháo có 4 hồ chứa nước thải, mỗi hồ rộng khoảng trên dưới 1000m2, được xây đắp thô sơ theo kiểu bậc thang để sử dụng nguồn nước tuần hoàn. Hiện nay nguồn nước sử dụng chủ yếu doanh nghiệp lấy từ các khe núi bơm lên các hồ chứa nước để sử dụng tuần hoàn trong khai thác sản xuất và đến thời điểm hiện tại, Công ty vẫn chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước. Công ty CP Kim Sơn lý giải như thế nào trước những “cáo buộc” của người dân. Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh – Trung Tân

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Bắt tạm giam một nhân viên trong vụ tai nạn làm 7 người tử vong tại Công ty xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam một nhân viên trong vụ tai nạn làm 7 người tử vong tại Công ty xi măng Yên Bái

(CLO) Tối 23/4, Công an tỉnh Yên Bái phát đi thông tin về việc, khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam trong vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty CP Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Vụ án
Bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên quan vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn

Bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên quan vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn

(CLO) Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng.

Vụ án
Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

(CLO) Bị can Bùi Quang Ninh, thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Vụ án
Đối tượng chém người bị bắt giữ sau 15 năm lẩn trốn

Đối tượng chém người bị bắt giữ sau 15 năm lẩn trốn

(CLO) Sau khi gây án, Trần Văn Tuyên đã bỏ trốn khỏi địa phương, thường xuyên thay đổi họ, tên và sống lang thang nhiều nơi để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Vụ án