Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận hàng loạt sai phạm tại VinaSports

Thứ ba, 07/11/2017 16:21 PM - 0 Trả lời

Xung quanh những sai phạm liên quan đến hợp đồng đầu tư dự án tại khu đất số 181 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) một số lãnh đạo Cty CP Thể dục thể thao Việt Nam (VinaSports) đã bị cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố. Gần đây, Thanh tra Bộ Nội vụ đã xác định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) cũng có trách nhiệm trong công tác quản lý, khi để xảy hàng loạt sai phạm tại đơn vị này.

Ngày 2/11/2017, Thanh tra Bộ Nội Vụ đã công bố văn bản số 710/TB-TTBNV, thông báo kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc cử, miễn nhiệm người đại diện phần vốn nhà nước của bộ VHTT&DL tại Công ty CP Thể Dục, thể thao Việt Nam (Vina Sports).

Theo Kết luận, công ty CP Thể Dục, thể thao Việt Nam tiền thân là công ty Dụng cụ Thể dục, thể thao có số vốn điều lệ 12,5 tỷ đồng, trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ chiếm 51,32 % vốn điều lệ. Ngày 19/10/2012, Bộ VHTTDL có quyết định cử ông Bùi Duy Nghĩa (SN 1959) làm đại diện phần vốn nhà nước nắm giữ 30% vốn điều lệ và ông Trịnh Quốc Toàn (SN 1974) làm người đại diện phần vốn nhà nước nắm 21,32% vốn điều lệ của VinaSports.

Báo Công luận
 Hàng loạt sai phạm tại VinaSports được chỉ rõ

Tuy nhiên, khi phát hiện sai phạm, ngày 23/9/2015 Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại VinaSports. Cơ quan CSĐT cũng tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Bùi Duy Nghĩa về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Sau đó, ngày 15/10/2015, Bộ VHTTDL có quyết định miễn nhiệm đối với ông Bùi Duy Nghĩa và ủy quyền có thời hạn cho ông Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1963) làm người đại diện phần vốn nhà nước, nắm giữ 20,32%  vốn điều lệ (phụ trách chung), ông Trịnh Quốc Toàn làm người đại diện phần vốn nhà nước nắm 15,5% vốn điều lệ và ông Lê Hồng Nam (SN 1967) làm người đại diện phần vốn nhà nước nắm giữ 15,5% vốn điều lệ tại VinaSports.

Tháng 2/2106, VinaSports đã có văn bản báo cáo với Bộ VHTTDL về việc đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến sai phạm của ông Nghĩa giai đoạn 2014-2015 (trong đó có sai phạm liên quan đến hợp đồng đầu tư dự án tại khu đất số 181 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong đó, ông Lê Hồng Nam chưa hoàn thành trách nhiệm là thành viên và Trưởng ban Kiểm soát của công ty; ông Trịnh Quốc Toàn trong quá trình điều hành sản xuất kinh doanh có sai phạm trong việc ký kết các hợp đồng kinh tế.

Từ những sai phạm đó, ngày 14/4/2016, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành quyết định miễn nhiệm ông Trịnh Quốc Toàn và Lê Hồng Nam. Đồng thời Quyết định cử có thời hạn người làm đại diện phần vốn nhà nước tại VinaSports với ông Nguyễn Ngọc Thạch nắm giữ 31,32 % vốn điều lệ và ông Đoàn Viết Thắng là người đại diện phần vốn nhà nước, nắm giữ 20% vốn điều lệ.

Sau đó, ngày 19/4/2017, sau quá trình điều tra, phát hiện hành vi sai phạm của ông Trịnh Quốc Toàn, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Toàn về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với ông Lê Hồng Nam, cơ quan CSĐT cũng xác định, tuy là thành viên Ban kiểm soát nhưng ông Nam đã không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của mình nên không phát hiện việc sai phạm của HĐQT và Ban Giám đốc để có kiến nghị, ngăn chặn. Tuy nhiên, sai phạm của ông Nam không liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của các bị can và hậu quả xảy ra, chưa đến mức độ xử lý hình sự.

Kết luận cũng nêu rõ, trước khi quyết định cử, miễn nhiệm người đại diện phần vốn nhà nước ở các giai đoạn nêu trên, Bộ VHTTDL có tổ chức họp về phương án nhân sự với các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Bộ VHTTDL chưa kịp thời ban hành quy chế hoạt động của người đại diện theo ủy quyền, quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đại diện và văn bản phân công, phối hợp giữa người đại diện theo quy định. Đồng thời, Hồ sơ cử ông Trịnh Quốc Toàn, Bùi Duy Nghĩa làm người đại diện phần vốn nhà nước không có tài liệu của HĐQT, Tổng giám đốc VinaSports đề nghị về chủ trương, chức danh nhân sự được đề nghị cử làm đại diện là chưa đảm bảo quy định.

“Giai đoạn 4-2016 và tháng 11-2016 mặc dù trước khi xem xét cử, miễn nhiệm người đại diện, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp với ông Toàn, Nam, Thạch, Thắng để đánh giá về tình hình phức tạp của công ty, đánh giá về năng lực, trách nhiệm của các nhân sự và thông báo chủ trương cử, miễn nhiệm người đại diện. Tuy nhiên, cuộc họp chưa thể hiện đầy đủ việc nhân sự trình bày chương trình hành động và cam kết thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo của chủ sở hữu và việc thực hiện vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của người đại diện trong nhiệm kỳ sẽ được củ làm đại diện là chưa đầy đủ theo quy định tại Điều 19, Nghị định số 106/2015/NĐ-CP…” Kết luận nêu rõ.

Theo Kết luận, Bộ VHTTDL với vai trò là chủ sở hữu nhà nước quản lý người đại diện phần vốn nhưng chưa chỉ đạo thực hiện đầy đủ công tác đánh giá, phân loại vực thực hiện chức trách nhiệm vụ đối với người đại diện. Khi phát hiện các sai phạm, chưa có biện pháp triệt để để giải quyết, xử lý. Ngoài ra, Bộ phận tham mưu về việc thực hiện quy trình, thủ tục cử, miễn nhiệm người đại diện tại VinaSports còn lúng túng trong việc đề xuất, sắp xếp nhân sự, xử lý tình huống tại công ty.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Bộ Nội Vụ kiến nghị: Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đánh giá hoạt động của người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty.

Anh Đức

 

Tin khác

Gia Lai: Mâu thuẫn trong lúc ăn cơm, người đàn ông tưới xăng, châm lửa đốt 'vợ hờ'

Gia Lai: Mâu thuẫn trong lúc ăn cơm, người đàn ông tưới xăng, châm lửa đốt "vợ hờ"

(CLO) Trong thời gian sống chung, giữa Ty và chị T. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Bực tức vì "vợ hờ" không chịu ăn cơm cùng, Ty đã rót xăng, tưới lên người chị T. rồi châm lửa đốt.

Vụ án
Bắt đối tượng mua trang phục Công an nhân dân, lắp biển số xe giả để...cho oai

Bắt đối tượng mua trang phục Công an nhân dân, lắp biển số xe giả để...cho oai

(CLO) Ngày 16/4/2024, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có đối tượng chạy xe ô tô biển số 80A- 07997 có dấu hiệu giả danh Công an. Công an phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra xác minh.

Vụ án
Luật sư 'giả', lừa đảo chạy án để chiếm đoạt tiền của nhiều người

Luật sư 'giả', lừa đảo chạy án để chiếm đoạt tiền của nhiều người

(CLO) Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng đối tượng Trần Thị Thủy lại thông tin tới các bị hại về bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng Thủy vừa bị phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vụ án
Hải Dương: Nghịch tử hành hung mẹ đẻ lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

Hải Dương: Nghịch tử hành hung mẹ đẻ lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

(CLO) Ngày 16/4, Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xác nhận, đơn vị vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự với bị cáo Nguyễn Duy Tùng (sinh năm 1992, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang) về tội Cố ý gây thương tích.

Vụ án
Gia Lai: Tìm bị hại liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng

Gia Lai: Tìm bị hại liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng

(CLO) Lợi dụng sự tin tưởng của bị hại, Huỳnh Ngọc Hưởng đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 870 triệu đồng rồi rời khỏi địa phương.

Vụ án