TP. Biên Hòa - Đồng Nai: Người dân bất bình với thông báo của UBND xã Phước Tân

Thứ năm, 07/09/2017 13:00 PM - 0 Trả lời

Hơn một tháng qua, nhiều người dân ở xã Phước Tân rất bức xúc cho rằng quyền lợi hợp pháp của họ đang bị xâm phạm bởi một bảng thông báo do UBND xã Phước Tân dựng lên bên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa trong thời gian gần đây.

(NB&CL) Hơn một tháng qua, nhiều người dân ở xã Phước Tân rất bức xúc cho rằng quyền lợi hợp pháp của họ đang bị xâm phạm bởi một bảng thông báo do UBND xã Phước Tân dựng lên bên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa trong thời gian gần đây.

Bảng thông báo của UBND xã Phước Tân có nội dung: “Khu vực quy hoạch thuộc dự án Công ty CP Mai Mai, nghiêm cấm mọi hành vi chuyển nhượng đất, xây dựng nhà, công trình không đúng quy định pháp luật”. Bảng thông báo được đặt chính tại nơi mà cách đây hơn 2 năm, ngày 6/3/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có công văn số 1617/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư Khu thương mại cơ giới và kho bãi nông sản với quy mô 298.521,8m2 tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án vẫn dừng ở giai đoạn chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư. Thế nhưng dựa vào văn bản này, Công ty CP Mai Mai cho dựng một sơ đồ vị trí khu đất cùng với văn bản chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư dự án được phóng to để tiến hành áp giá chuyển nhượng đất với từng hộ  dân. Điều đáng nói là trong khi nhiều diện tích đất Công ty CP Mai Mai vẫn chưa thu gom được do người dân không chấp nhận cái giá rẻ mạt mà Công ty CP Mai Mai đưa ra thì xuất hiện thông báo nêu trên của UBND xã Phước Tân, hạn chế quyền chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp. [caption id="attachment_181648" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận
Một thông báo mà nội dung có dấu hiệu bất thường của UBND xã Phước Tân đang gây bức xúc dư luận.[/caption] Theo ông Mai Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, hiện Công ty CP Mai Mai vẫn đang tự thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với từng hộ dân. Đề cập đến thông báo “nghiêm cấm” gây bức xúc dư luận trong thời gian gần đây, Chủ tịch UBND xã Phước Tân cho biết đây không phải là thông báo duy nhất. Hiện trên địa bàn xã Phước Tân có đến 200 thông báo nghiêm cấm sang nhượng, xây dựng nhà, công trình trái quy định tương tự được gắn ở nhiều khu vực khác nhau. Dù vậy, Chủ tịch Mai Tấn Tài cũng thừa nhận sự bất thường của thông báo đang được dựng ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân và cho biết sẽ cho cán bộ xuống điều chỉnh. Cụ thể, sẽ cho xóa dòng chữ “Khu vực quy hoạch thuộc dự án Công ty CP Mai Mai” để tránh sự hiểu nhầm và kiểm tra vị trí đặt biển báo là phần đất thuộc hành lang an toàn đường bộ hay đất thuộc quyền sử dụng của người dân? Tuy nhiên, hơn 10 ngày qua, UBND xã Phước Tân vẫn chưa có động thái điều chỉnh, sửa sai. Trong khi đó, khá nhiều người dân xã Phước Tân vẫn đang chịu tác động bởi bảng Thông báo này. Như trường hợp ông Nguyễn Đức (ngụ ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP. Biên Hòa) được Nhà nước công nhận 10.849m2 đất, thuộc tờ bản đồ số 10, thửa 222 đã liêp tiếp bị ép giá sau khi xuất hiện thông báo  của UBND xã Phước Tân. Nếu trước đây toàn bộ diện tích khu đất được hỏi mua với giá trên 30 tỷ đồng thì nay chỉ còn chưa đến 17 tỷ đồng. Ông Đức cho biết, từ ngày xuất hiện thông báo nêu trên, phần lớn diện tích đất tại đây bị người dân bỏ hoang, ngừng canh tác và bán tháo cho Công ty CP Mai Mai. Ông Đức bức xúc và đặt ra nhiều nghi vấn: Toàn bộ diện tích đất này của gia đình ông hiện nằm trong quy hoạch dự án của Công ty CP Mai Mai nhưng quy hoạch này liệu có hiệu lực không? Đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tại sao UBND xã Phước Tân lại cấm người dân chuyển nhượng, xây dựng? Với dự án chỉ mới được chấp thuận chủ trương về địa điểm đầu tư, chưa được phê duyệt theo quy định và công khai quy hoạch dự án với người dân, đặc biệt là các hộ có đất bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng đã nghiêm cấm người dân giao dịch chuyển nhượng, xây dựng, liệu có trái luật? Có xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp đã được Nhà nước công nhận của người dân?...

Thanh Hải

 

Tin khác

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án
Triệt xoá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma tuý

Triệt xoá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma tuý

(CLO) Ngày 18/4, Công an TP Đà Nẵng phát đi thông tin về việc, phòng CSĐT phạm về ma tuý Công an thành phố vừa phối hợp với các đơn vị chức năng bóc gỡ một đường dây bán trái phép chất ma túy, thu giữ 3kg ma túy đá và 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Vụ án
Bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh sau hơn 3 giờ gây án

Bắt đối tượng cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh sau hơn 3 giờ gây án

(CLO) Ngày 18/4, phòng Cảnh sát hình sự cho biết, vừa phối hợp với đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Mình Toàn, SN 1994, là thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm ngày 17/4.

Vụ án
Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

Hải Dương: Môi giới bán máy in để lừa đảo

(CLO) Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương vừa tuyên phạt Nguyễn Thành Tuấn (sinh năm 1973, trú tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án