Ai cho phép Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long trồng cột điện trên đất của người khác?

Thứ năm, 17/05/2018 08:23 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tự ý san lấp, đào mương, xây dựng đường xá, thay đổi đường điện cao thế, tự ý trồng cột điện trên đất của người khác, Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long (Khánh Cư, Yên Khánh) đang cố tình vi phạm nhưng chưa thấy cơ quan có thẩm quyền nào của tỉnh Ninh Bình kiểm tra xử lý?

Chồng lấn dự án?

Ngày 25/3/2016, UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản số 53/UBND-VP3 do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thạch ký cho phép Cty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long (Cty Hạ Long) được sử dụng 8,62 ha đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường Bái Đính – Kim Sơn và hành lang bảo vệ đê (đoạn tiếp giáp với KCN thuộc xã Khánh Cư) để trồng cây xanh, trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường. Cty Hạ Long có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ban ngành lập dự án, thỏa thuận bồi thường, giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra khiếu kiện.

Tuy nhiên, Cty Hạ Long đã tùy tự san lấp, trồng cỏ, đào mương, làm đường, xây dựng cột điện cao thế, sử dụng hơn 15.000m2 đất của một đơn vị khác là các ao, đầm đang sản xuất, nuôi trồng thủy sản, trồng sen… thuộc quyền sử dụng của Cty Thành Minh (nay là Cty Đại Phúc Thành) – doanh nghiệp lập dự án và được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ tháng 9/2003.

Từ đây đã nảy sinh khiếu nại của Cty Đại Phúc Thành mà hơn một năm qua vẫn chưa có hồi kết.

PV tìm hiểu, được biết, năm 2003, tiền thân của Cty Đại Phúc Thành là DN Thành Minh đã ký hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đất một lần, được cấp quyền sử dụng đất trong 49 năm, để xây dựng Dự án Phát triển sản xuất kết hợp với nuôi trồng thủy sản và chế biến nông sản xuất khẩu tại xã Khánh Cư.

Dự án triển khai đến tháng 10/2008, UBND tỉnh Ninh Bình bất ngờ có Quyết định số 1946/QĐ-UBND thu hồi diện tích 15.000m2 đất của DN Thành Minh để giao cho UBND xã Khánh Cư quản lý, lập kế hoạch sử dụng với lý do, dự án chậm triển khai, đồng thời giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp UBND huyện Yên Khánh và các đơn vị liên quan xác định mốc giới tại thực địa, ký lại hợp đồng, thuê đất, chỉnh lý biến động đất đai, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của Nhà nước.

Báo Công luận

Diện tích đất của Cty Đại Phúc Thành bị san lấp  và sử dụng trái phép… 

Nhưng từ năm 2008 đến khi xảy ra khiếu nại, Sở TNMT chưa triển khai thực hiện quyết định nêu trên. Trong khi đó, Cty Đại Phúc Thành và cá nhân lãnh đạo công ty cũng chưa nhận được Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Ninh Bình. Từ đó đến nay, Cty Đại Phúc Thành cũng chưa thấy cơ quan Nhà nước nào yêu cầu DN này trả lại mặt bằng sử dụng diện tích 15.000m2 đất tại đây.

“Cho đến nay, Hợp đồng thuê đất, hợp đồng trả tiền đất một lần cho cả thời hạn 49 năm, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cả dự án vẫn còn nguyên giá trị. Thực tế là ở đó, Nhà nước không có nhu cầu sử dụng đất vào mục đích an ninh, quốc phòng, chưa hề có triển khai hoặc thực hiện thu hồi đất nào của chúng tôi” - ông Nguyễn Đăng Thành – GĐ Cty Đại Phúc Thành khẳng định.

Ông Thành cho rằng, sở dĩ Cty Hạ Long tùy tiện làm như vậy là do sự lơi lỏng quản lý từ phía các cơ quan có thẩm quyền… Riêng cá nhân ông, khi phát hiện sự việc, đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị nhưng việc giải quyết chưa triệt để. Dẫn chứng rất rõ là ngày 18/5/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch đã ký Quyết định số 141/UBND-VP3 giao Sở TNMT phối hợp với các đơn vị có liên quan đình chỉ việc san lấp và các hoạt động có liên quan đến diện tích đất thu hồi của DN Thành Minh, nhưng cho đến nay việc san lấp, trồng cỏ, dựng cột điện cao thế, làm đường đã hoàn tất(?). Trong khi đó, việc giải quyết tranh chấp chưa xong, thỏa thuận đền bù chưa được thực hiện.

Báo Công luận
 

Cố tình vi phạm

Ông Phạm Văn Hinh – Chủ tịch UBND xã Khánh Cư cho biết, căn cứ các văn bản giấy tờ đang được xã quản lý, diện tích đất trên vẫn thuộc DN Thành Minh quản lý sử dụng. “Tôi có tiếp nhận bản sao Quyết định thu hồi đất của DN Thành Minh nhưng không có biên bản bàn giao; trên bản đồ địa chính của xã chưa điều chỉnh lại” – ông Hinh nói.

Ông Hinh cũng cho biết: “Cuối năm 2016, UBND xã nhận được văn bản đồng ý cho DN Sông Đáy đền bù cho giải hành lang cây xanh, có phần đất do UBND xã quản lý và đất của 4 hộ dân khác. Tuy nhiên, xã chỉ nhận tiền tạm giao chứ không biết có hội đồng đền bù GPMB hay không? Số đất này UBND xã chưa nhận bàn giao thực địa nên tiền đền bù cũng chưa giao trả ai cả, nếu là đất của DN Thành Minh sẽ cấn trừ trả DN đó”.

Xung quanh việc thay đổi hành lang tuyến, xây dựng cột điện cao thế, ông Trần Đăng Sơn, GĐ Cty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết, đơn vị của ông không cấp phép cho việc di chuyển đường điện lưới cao thế đó. “Việc di chuyển đường điện là do Cty (TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long – PV) tự bỏ tiền ra làm. Trước đây, đường điện này nằm ở hành lang tuyến khác, nhưng Cty tự làm cột rồi kéo điện qua. Chúng tôi chỉ quản lý cột, không phải đơn vị quản lý đất nhưng đường điện vào KCN do tỉnh quản lý, tỉnh cho phép thì cũng phải chịu” – ông Sơn phân trần.

Còn ông Nguyễn Trường Tuấn, Chánh Thanh tra Sở TNMT Ninh Bình cho biết: “Sở TNMT chỉ là đơn vị phối hợp giải quyết theo kiến nghị của ông Thành. Việc thu hồi đất phải thực hiện từ năm 2008, nhưng Sở TNMT không làm, đã tổ chức kiểm điểm và báo cáo UBND tỉnh”.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin làm rõ. 

Anh Đức

Tin khác

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

(CLO) Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

(CLO) Công an thành phố Hà Nội thông tin cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Vụ án
Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

(CLO) Sáng 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Vụ án
Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án