“Bà trùm” Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù

Thứ sáu, 01/06/2018 22:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau hơn 3 tuần xét xử, tối 31/5, TAND TP.HCM tuyên án bị cáo Hứa Thị Phấn, cựu cố vấn cao cấp hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Tín, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư phát triển Phú Mỹ, với hai tội danh: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây thiệt hại 6.361 tỉ đồng cho ngân hàng Đại Tín -TrustBank. Bà Phấn bị tuyên phạt mức án cao nhất đối với hình phạt tù có thời hạn: 30 năm tù.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX),  bị cáo Hứa Thị Phấn là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác (27 bị cáo) thực hiện các hành vi phạm tội, trong đó có 2 bị cáo được xem là trợ thủ đắc lực cho bà Phấn là Ngô Kim Huệ, cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ và Bùi Thị Kim Loan, kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ.

Bào chữa của luật sư bà Phấn bị tòa bác

HĐ XX cho biết, bị cáo Phấn hiện đã 71 tuổi, sức khỏe chỉ còn 7% nên không thể áp giải đến tòa. Tuy bị cáo vắng mặt tại phiên xử, nhưng bị cáo có đến 5 luật sư nên việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quyền lợi.

Về việc luật sư của bà Phấn nói: "HĐXX không khách quan" (do 3/5 thành viên từng tham gia xét xử vụ án Phạm Công Danh, ra quyết định khởi tố bà Phấn và những người khác), toà đã đối chiếu với các quy định của pháp luật, xác định không vi phạm tố tụng.

"Khi tuyên án vụ Phạm Công Danh cùng đồng phạm, HĐXX đã ra quyết định khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến bị cáo Phấn nhưng không xác định hành vi phạm tội cụ thể của bà này cũng như các bị cáo": HĐXX nêu

Đối với chiếc USB và 48 trang tài liệu luật sư Trương Thị Minh Thơ cung cấp, dù luật sư trình bày do bà Phấn đưa nhưng HĐXX cho rằng, quá trình điều tra bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời... nên không có căn cứ xác định nguồn gốc chứng cứ này do bà Phấn cung cấp.

Về căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự đã thuê một đơn vị định giá độc lập để tham khảo, do đó không có căn cứ chấp nhận quan điểm luật sư của bà Phấn cho rằng việc định giá không khách quan.

leftcenterrightdel
Báo Công luận
Các bị cáo nghe tòa tuyên án 
 Bà Phấn phải bồi thường hơn 15.691 tỷ đồng.

HĐXX nhận định tội danh của bà Phấn và các đồng phạm mà VKS truy tố là có cơ sở. Quá trình điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa, hầu hết các bị cáo là lãnh đạo của ngân hàng cũng như người thân của bà Phấn đều nhận tội. Các sai phạm này còn được chứng minh bằng tài liệu chứng cứ, chứng từ, có trong hồ sơ. "Do đó, có đủ cơ sở xác định bị cáo Hứa Thị Phấn có vai trò chủ mưu, cầm đầu, thao túng ngân hàng như một công cụ cá nhân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, bất chấp hậu quả xảy ra" - HĐXX  nêu.

Cụ thể, bị cáo chiếm đoạt số tiền 1.105 tỉ đồng từ việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch; do tin tưởng bị cáo, HĐQT ngân hàng gồm: Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Ngô Kim Huệ, Hứa Xường, Lâm Hồng Trinh đã lần lượt ký duyệt hồ sơ mua căn này 

Việc chiếm  dụng số tiền 5.200 tỉ đồng, bị cáo dùng thủ đoạn chỉ đạo các nhân viên thu, chi khống các khoản vay, đẩy dư nợ khống số tiền trên cho Công ty Phương Trang.

Tòa tuyên bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường hơn 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi Lạm dụng tín nhiệm, hơn 5.200 tỷ đồng từ hành vi Cố ý làm trái, bồi thường lãi suất phát sinh và khoản lãi phạt khoảng 9.300 tỷ đồng tính tới ngày khởi tố vụ án. Tổng cộng bị cáo Phấn phải bồi thường cho Ngân hàng Xây Dựng (trước đây là Ngân hàng Đại Tín) hơn 15.691 tỷ đồng.

Tiếp tục kê biên toàn bộ tài sản, cổ phần, cổ phiếu chứng khoán, xác định là của bị cáo Phấn và những người đứng giùm cho bà Phấn. Hủy kê biên, giao trả dự án Bình Điền cho Phương Trang.

Với 114 tài sản là bất động sản liên quan tới chuyển giao cho ông Phạm Công Danh: tiếp tục kê biên để xem xét trong giai đoạn sau.

Giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach, giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

Phương Trang phải trả  hơn 6.400 tỉ đồng

Theo HĐXX,  bà Phấn đã lợi dụng Công ty Phương Trang (18 công ty khác cùng 22 cá nhân có quan hệ hợp tác) đang cần vốn để mở rộng kinh doanh bất động sản, buộc công ty này ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, tổng cộng 82 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu với số tiền trên sổ sách là gần 16.500 tỷ đồng. Thực tế Công ty Phương Trang chỉ nhận được hơn 3.900 tỷ.

Từ đó, HĐXX tuyên, buộc Công ty Phương Trang phải có trách nhiệm thanh toán khoản nợ gốc là hơn 3.900 tỉ đồng  và lãi theo quy định của pháp luật  tính đến ngày 12/2/2012 (ngày Phương Trang nộp đơn tố cáo bà Phấn), là gần 900 tỷ đồng. Ngoài ra, Phương Trang còn chịu trách nhiệm tiền lãi phát sinh là 1.600 tỷ tính từ ngày 12/2/2012 đến ngày khở tố vụ án. Tổng cộng số  tiền Phương Trang phải trả là 6.406 tỷ, nhưng khối tài sản  công ty này thế chấp có giá trị hơn 15.000 tỷ.

Không thể buộc nhóm Phương Trang phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền gần 27.000 tỉ đồng nợ gốc lẫn lãi như Ngân hàng Xây Dựng trình bày, mà chỉ chịu trách nhiệm hoàn trả số tiền trên.

Theo HĐXX, việc xảy ra hoàn toàn do lỗi của Ngân hàng Đại Tín nên không có căn cứ buộc Phương Trang phải trả toàn bộ số tiền thông qua 82 khoản vay như yêu cầu của đại diện Ngân hàng Xây Dựng

Riêng tài sản thế chấp của khoản phiếu Trường Vĩ do không có dư nợ với khoản vay này nên đề nghị huỷ kê biên, giao tài sản cho Công ty Phương Trang và giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach, giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

Đối với những thiệt hại về việc bị kê khống nợ trong suốt 6 năm, trên cơ sở có đủ căn cứ, Phương Trang có quyền kiện Ngân hàng CB  ở một vụ kiện khác. 

 

Mức án đối với bị cáo Hứa Thị Phấn và các đồng phạm

-  Bị cáo Hứa Thị Phấn: 20 năm về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 20 năm về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp là 30 năm tù.

- Bị cáo Bùi Thị Kim Loan: 13 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 15 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp là 28 năm tù.

-  Bị cáo Ngô Kim Huệ: 7 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 3 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp là 10 năm tù.

+ Nhóm tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"

- Bị cáo Ngô Thị Ngân (thủ quỹ TrustBank): 10 năm tù

- Bị cáo Lâm Hồng Trinh (Phó tổng giám đốc TrustBank): 4 năm tù 

+  Nhóm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

- Bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank): 7 năm tù

- Bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc TrustBank): 6 năm tù

- Bị cáo Nguyễn Công Tụ (nguyên Giám đốc Công ty TrustAsset): 5 năm tù

- Bị cáo Lâm Kim Dũng (Giám đốc Công ty địa ốc Lam Giang): 6 năm tù

- Bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu (Phó chủ tịch HĐQT TrustBank): 3 năm tù

Các bị cáo còn lại lãnh từ 2 năm (cho hưởng án treo) đến 4 năm tù.


 

Minh Quang

Tin khác

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án
Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, vị trí bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh (cụm bến xã Lê Ninh); thuận lợi về yếu tố giao thông và phù hợp để hoạt động vận tải đường thủy.

Vụ án