Bất thường vợ chồng Phó chủ tịch HĐND huyện Tân Thành kéo nhau ra tòa đòi chia tài sản?

Thứ năm, 12/10/2017 08:22 AM - 0 Trả lời

Dù tình trạng hôn nhân không có dấu hiệu rạn nứt, hai vợ chồng Phó chủ tịch HĐND huyện Tân Thành vẫn kéo nhau ra tòa để phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân. Động thái bất thường này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu đây có đơn thuần là vụ phân chia tài sản?

Bà Dương Thị Thanh Trúc là người đã liên tiếp khởi kiện chồng mình - ông Võ Văn Tư (Phó chủ tịch HĐND huyện Tân Thành, Bí thư đảng ủy Thị trấn Phú Mỹ) sau khi Chi cục THA DS TP.Bà Rịa đã xác minh và kê biên 17 thửa đất do bà Trúc là chủ sử dụng để đảm bảo việc thi hành án - hoàn trả cho bà Nguyễn Nam Phương 2 tỷ đồng theo bản án số 08/216/ĐS-PT ngày 29/2/2016 của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, trong số 17 tài sản mà cơ quan thi hành án xác định, ông Tư và bà Trúc đã đồng ý chọn ra 3 thửa đất trong số 15 thửa đất có GCNQSDĐ do bà Trúc đứng tên để bán đấu giá. Vợ chồng bà Trúc cũng đã yêu cầu được tự chọn đơn vị định giá. Tuy nhiên, việc thi hành án vẫn liên tục bị hoãn.

Cụ thể, sau khi chọn đơn vị định giá lại tài sản, bà Trúc vẫn không chấp hành bán đấu giá, đã làm đơn khiếu nại lên tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM. Việc thi hành án tạm hoãn cho đến khi TANDCC tại TP.HCM ra thông báo: “Không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 08/2016/DS-PT nêu trên”.

Bị bác khiếu nại, bà Trúc chuyển sang khởi kiện đòi phân chia tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Theo đó, TAND TP.Bà Rịa thụ lý và việc THA lại bị hoãn.

Báo Công luận
Bà Dương Thị Thanh Trúc 
Trong khi bà Phương và cả cơ quan thi hành án không đồng ý với việc TAND Bà Rịa thụ lý vụ án giải quyết đối với 3 thửa đất đã được kê biên chuẩn bị bán đấu giá để thi hành án của tòa thì bất ngờ, ngày 16/6/2017, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM ra kháng nghị Giám đốc thẩm số 80/2017/KNGĐT-VC3 và bà Trúc lập tức rút đơn khởi kiện. Cơ quan thi hành án lại ban hành quyết định hoãn thi hành án lần thứ ba.

Không đồng ý, bà Phương khiếu nại đến viện KSND tối cao và Viện KSND cấp cao tại TP. HCM; đồng thời, cung cấp thêm nhiều chứng cứ để làm rõ việc cố tình kéo dài thi hành án và dấu hiệu tẩu tán tài sản của vợ chồng bà Dương Thị Thanh Trúc. Đầu tháng 7/2017, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM rút kháng nghị vì không có căn cứ.

Tưởng đến đây bà Trúc đã hết “chiêu” để có thể kéo dài việc THA. Nào ngờ, bà Trúc vẫn quyết kéo dài việc thi hành án bằng cách tiếp tục nộp đơn khởi kiện phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân lần 2. Theo đó, TAND TP.Bà Rịa thụ lý vụ án và việc THA lại vẫn phải hoãn lần thứ tư.

Như vậy, đến nay đã gần 2 năm trôi qua nhưng việc THA bản án dân sự phúc thẩm số 08/216/DS-PT vẫn chưa thực hiện được. Trong hai lần kiện chồng, bà Trúc yêu cầu được chia 2 tỷ đồng tiền mặt từ tài sản là 13 thửa đất có giá trị ước tính hàng chục tỷ đồng.

Điều đáng nói, cho đến nay các cơ quan thực thi pháp luật vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Nguyễn Nam Phương.

Luật sư Vũ Anh Thanh – Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng: Trong số 13 tài sản mà bà Dương Thị Thanh Trúc kiện ông chồng đòi phân chia có 3 tài sản là các thửa đất mà chính bà Trúc và chồng đã tự nguyện giao cơ quan Thi hành án để thực thi bản án đã có hiệu lực. Việc vợ chồng bà Trúc 2 lần khởi kiện về việc phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân và bà Trúc yêu cầu chỉ nhận 2 tỷ đồng là đương sự đang cố tình tẩu tán tài sản, gây khó khăn cản trở thi hành án.

"Bà Trúc cũng như chồng đã không còn quyền khởi kiện về việc phân chia tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân đối với 3 tài sản kê biên do đã hết thời hiệu khởi kiện, thế nhưng TAND TP.Bà Rịa vẫn ra quyết định thụ lý vụ án là không đúng quy định của pháp luật" - Luật sư Thanh cho biết thêm.

Trao đổi với PV, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP.Bà Rịa Ngô Đình Hoàng cho biết việc cưỡng chế thi hành án đối với bà Dương Thị Thanh Trúc kéo dài suốt 2 năm nay nhưng vẫn rất khó khăn. Người bị thi hành án luôn tìm cách cản trở, không hợp tác. Việc đương sự cố tình dây dưa, trì hoãn là rất rõ ràng. Thậm chí trong các biên bản làm việc trước đó, bà Trúc và ông Tư đều đã thống nhất chọn 3 thửa đất để định giá và phục vụ thi hành án. Nhưng khi cơ quan thi hành án thông báo tổ chức đấu giá, bà Trúc lại có đơn gửi đi hoặc yêu cầu thay đổi đơn vị thẩm định giá tài sản để trì hoãn việc thi hành án. “Vụ án bà Dương Thị Thanh Trúc là điển hình việc đương sự gây khó khăn cho cơ quan thi hành án.” - Người đứng đầu cơ quan thi hành án TP. Bà Rịa nói.

Thanh Hải

Tin khác

Bắt tạm giam một nhân viên trong vụ tai nạn làm 7 người tử vong tại Công ty xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam một nhân viên trong vụ tai nạn làm 7 người tử vong tại Công ty xi măng Yên Bái

(CLO) Tối 23/4, Công an tỉnh Yên Bái phát đi thông tin về việc, khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam trong vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty CP Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Vụ án
Bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên quan vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn

Bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên quan vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn

(CLO) Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng.

Vụ án
Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

(CLO) Bị can Bùi Quang Ninh, thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Vụ án
Đối tượng chém người bị bắt giữ sau 15 năm lẩn trốn

Đối tượng chém người bị bắt giữ sau 15 năm lẩn trốn

(CLO) Sau khi gây án, Trần Văn Tuyên đã bỏ trốn khỏi địa phương, thường xuyên thay đổi họ, tên và sống lang thang nhiều nơi để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Vụ án
Triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng quy mô hàng chục tỷ đồng ở Đà Nẵng

Triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng quy mô hàng chục tỷ đồng ở Đà Nẵng

(CLO) Phan Võ Nhật Huy liên hệ một đối tượng trên mạng để nhận trang mạng “Master” có tên “J6hhn” với hạn mức là 140.000 USD. Sau đó, Huy tách thành nhiều trang mạng khác để giao lại cho các con bạc đầu mối cấp dưới hoạt động.

Vụ án