Bị cáo Hứa Thị Phấn tỉnh táo nhưng vắng mặt tại phiên toà?

Thứ tư, 09/05/2018 07:05 AM - 0 Trả lời

(CLO) Gần 9h sáng nay (8/5), TAND TP.HCM bắt đầu xét xử vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm trong vụ gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín hơn 6.300 tỷ đồng. Tuy nhiên bị cáo chính trong phiên tòa là bà Hứa Thị Phấn lại vắng mặt.

Bác sĩ điều trị cho bị cáo Hứa Thị Phấn xác nhận với HĐXX: Bị cáo Phấn trong trạng thái tỉnh táo, song đôi khi mới tiếp xúc được vì một số bệnh như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường…

Phần kiểm tra tư cách bị cáo và những người có liên quan, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản thông báo bị cáo Hứa Thị Phấn, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín, nguyên Chủ tịch Công ty Phú Mỹ, là người chủ mưu chính trong vụ án không có mặt tại phiên tòa. Bà Phấn không có đơn xin vắng mặt, nhưng luật sư của bị cáo Phấn vẫn nộp đơn xin hoãn phiên tòa.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn: luật sư Trương Thị Minh Thơ, luật sư Lưu Văn Tám đề nghị hoãn phiên tòa vì lý do vắng mặt của bị cáo Phấn không đảm bảo quyền của bị cáo, nhiều chứng cứ vụ án chưa thu thập đủ…

Trả lời các luật sư trên, HĐXX cho biết đã nhận được đơn, trong đó có cả đơn của luật sư Trương Thị Thủy trước đó cũng với những lý do như vừa nêu. Thay mặt HĐXX, chủ tọa đã ký văn bản trả lời cho luật sư này. 

Tòa án TP.HCM có ý kiến như sau:

Thứ nhất, bị cáo Phấn trong quá trình điều tra đã được CQĐT ra quyết định trưng cầu giám định và bị cáo cũng đã có kết quả giám định tình trạng sức khỏe - kết luận số 21 ngày 29/5/2017 của Trung tâm pháp y. Do đó việc các luật sư yêu cầu giám định lại sức khỏe của bị cáo là không có căn cứ.

Thứ hai, về việc xin hoãn phiên tòa vì bị cáo không có mặt tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy quyết định đưa vụ án ra xét xử của tòa án đã được tống đạt trực tiếp cho bị cáo tại bệnh viện nơi bị cáo điều trị. Cũng tại buổi làm việc này, bác sĩ điều trị cho bị cáo Phấn xác nhận với HĐXX bị cáo Phấn trong trạng thái tỉnh táo song đôi khi mới tiếp xúc được và đúng là bị cáo có một số bệnh như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường… và kết luận tại kết luận số 21 đã trả lời về vấn đề này. HĐXX đã tống đạt hợp lệ với bị cáo.

HĐXX xét thấy do tình trạng sức khỏe của bị cáo Phấn nên không thực hiện việc áp giải bị cáo đến phiên tòa. Nhưng xét thấy việc vắng mặt bị cáo Phấn không ảnh hưởng tới quá trình giải quyết vụ án.

Chủ tọa cũng thông báo cho các vị luật sư biết, HĐXX không căn cứ vào việc có mặt hay không có mặt, không căn cứ vào lời khai của bị cáo Phấn hoặc một bị cáo nào đó để xét xử bị cáo, mà HĐXX căn cứ vào tất cả các chứng cứ sẽ được thẩm tra,  tranh luận công khai tại tòa. Và tại phiên tòa này, bị cáo Phấn có 5 luật sư bào chữa nên việc vắng mặt không bị ảnh hưởng đến xét xử vụ án và quyền lợi của bị cáo. Do đó việc yêu cầu giám định lại sức khỏe và hoãn tòa trong trường hợp này không được HĐXX chấp nhận. 

Chia sẻ về sức khỏe với bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, trợ lý của bà Phấn), HĐXX đã cho thẩm phán và thư ký phiên tòa trực tiếp đến nhà bị cáo Loan cùng với luật sư của bị cáo là luật sư Thảo, xác định rằng vì tình trạng sức khỏe sinh sản sản nhi của bị cáo HĐXX có thể cho bị cáo xét xử vắng mặt nhưng bị cáo không đồng ý; đấy là quyền của bị cáo,  theo luật.

Báo Công luận
Bị cáo Loan bế theo con mới sinh đến tòa.
“Trong những ngày không liên quan tới bị cáo, HĐXX vẫn có thể cho bị cáo vắng mặt nhưng bị cáo cũng không đồng ý. Và việc lý do sinh sản của bị cáo không phải là một trong những lý do hoãn phiên tòa. Để đảm bảo giải quyết vụ án này, HĐXX đã yêu cầu có bác sĩ sản nhi tại phiên tòa này để đảm bảo sức khỏe của bị cáo và con. Và tại buổi xét xử ngày hôm nay nếu bị cáo đồng ý, sau phần thủ tục, những phần không liên quan bị cáo,  HĐXX cho phép bị cáo vắng mặt”, chủ toạ nói.

Minh Quang



Tin khác

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án
Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, vị trí bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh (cụm bến xã Lê Ninh); thuận lợi về yếu tố giao thông và phù hợp để hoạt động vận tải đường thủy.

Vụ án