Bị đánh gây thương tích 16%, vì sao Cơ quan điều tra chưa khởi tố?

Thứ bảy, 22/12/2018 09:17 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bà Phạm Thị Hòa sinh năm 1967, thôn Văn Tứ, xã Đồng Khê (Văn Chấn) bị đánh đến mức thương tật 16%. Tuy nhiên, hơn 6 tháng đã trôi qua, hai đối tượng đánh bà là Nguyễn Văn Hòa và Nguyễn Văn Tuấn ở xã Sơn Thịnh vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hậu (con của bà Phạm Thị Hòa - PV) trú tại thôn Hà Thịnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn cho biết: Chị và chồng Nguyễn Văn Hòa (đã ly hôn) có tranh cãi về chiếc điện thoại, vì quá bức xúc nên chị đã cắt hai lốp xe máy (xe máy là tài sản chung của hai vợ chồng).  “Lúc đó, Tuấn (em trai Hòa) đi uống rượu về, thấy vậy liền cầm chiếc thớt gỗ của nhà tôi đập và phá xe của tôi. Vì tôi là phụ nữ không ngăn cản được Tuấn nên xe của tôi bị hỏng nặng. Lúc này, mẹ tôi là Phạm Thị Hòa ở trong nhà thấy vậy có lấy điện thoại quay lại hành vi đập phá của Tuấn, thấy vậy Tuấn lao về phía mẹ tôi khống chế bẻ ngược tay mẹ tôi về phía sau. Dù bị can ngăn nhưng Tuấn vẫn đuổi theo tôi lấy bằng được điện thoại để xóa video (trong lúc giằng co bà Hòa đã đưa điện thoại cho chị Hậu - PV). Cùng lúc Hòa vừa về tới nhà thấy như vậy liền gọi Tuấn xông vào đấm liên tục vào vùng mặt, mẹ tôi ngã xuống và bị ngất tại chỗ. Cho đến khi được hàng xóm can ngăn Hòa và Tuấn mới dừng lại nhưng vẫn còn khiêu khích” – chị Hậu kể lại.

Sau đó, bà Hòa bị ảnh hưởng về tâm thần và được đưa đi giám định sức khỏe. Tại Thông báo kết luận giám định số 566 của cơ quan Công an huyện Văn Chấn ngày 1/10/2018, bà Hòa được xác định dấu hiệu qua giám định: Chấn thương mắt trái, đụng dập nhãn cầu – mí mắt, hiện tại thị lực 3/10: 14%; Chấn động não, điều trị ổn định 2%. Kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 16%.

Báo Công luận
Kết luận giám định của cơ quan công an đối với trường hợp của bà Hòa. Ảnh A.Đ

Theo chị Hậu, ngày 17/8/2018 đã làm đơn tố cáo lên Công an huyện Văn Chấn về hành vi của hai đối tượng trên. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra có nhiều điểm bất thường. Thứ nhất: Ngay sau khi xảy ra vụ việc công an xã Sơn Thịnh đã tới lấy lời khai của chị Hậu cùng gia đình và các đối tượng. Hẹn lịch triệu tập xuống xã làm việc vào ngày 17/8/2018 nhưng sau đó không thực hiện, cũng không có lý do? Phía Công an xã tỏ ra bức xúc, gây khó dễ khi làm việc với cá nhân chị Hậu?

Thứ hai: Công an huyện Văn Chấn từ chối tiếp nhận đơn tố giác tội phạm từ công dân. Cá nhân chị Hậu phải gọi trực tiếp đường dây nóng của công an tỉnh Yên Bái trình báo, thì mới được Công an huyện Văn Chấn tiếp nhận. Từ ngày tiếp nhận đơn 18/8/2018 đến nay 4/9/2018 (17 ngày), Công an huyện Văn Chấn không cử người xác minh, tiếp xúc lấy lời khai đối với gia đình chị Hậu?

Thứ 3: Vụ việc có tính chất hình sự nghiêm trọng là hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích. Bà Hòa đã có kết quả giám định sức khỏe 16% (đủ điều kiện để khởi tố hình sự), nhưng các đối tượng vẫn không có thái độ hối lỗi mà vẫn ngang nhiên tự đắc.

Ngoài ra, trong công văn trả lời đơn đề nghị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích gây tổn hại sức khỏe 16% cho bà Hòa. Công an huyện Văn Chấn nêu ra một việc mà chúng tôi thực sự thất vọng và bất mãn đó là đối tượng Nguyễn Văn Tuấn đánh nhưng trong lời khai lại cho rằng đó là do Nguyễn Văn Hòa vô ý vung tay vào mặt bà Hòa.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Hoàng – Trưởng văn phòng Luật sư Minh Bạch Quốc Tế - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: Căn cứ tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì: "Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm".

Tội cố ý gây thương tích là loại tội phạm chỉ bị cấu thành khi có thương tổn xảy ra từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các điều kiện của pháp luật quy định. Tội cố ý gây thương tích được thể hiện qua hành vi dùng vũ lực (có hoặc không sử dụng vũ khí) hoặc thủ đoạn khác tác động lên cơ thể người khác gây tổn thương cho họ. Các thương tích nhìn chung có thể thấy rõ. 

Căn cứ quy định trên của pháp luật, đối chiếu với nội dung thông tin người bị hại cung cấp thì có sự không trùng khớp giữa kết luận của Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Chấn với nội dung đơn tố cáo của người bị hại về đối tượng và hành vi của bên vi phạm. Cụ Thể: Người bị hại là bà Phạm Thị Hòa tố cáo Nguyễn Văn Tuấn là người có hành vi đánh bà gây thương tích 16% và đập phá xe máy. Tuy nhiên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Chấn lại xác định là do Nguyễn Văn Hòa ( anh trai của Nguyễn Văn Tuấn) “ vô tình vung tay” trúng mặt bà Hòa. Do vậy nên Công an huyện Văn Chấn ra quyết định không khởi tố vụ án về “tội cố ý gây thương tích”.

Như vậy nếu bà Hòa không đồng ý với kết luận của Cơ quan điều tra Công an huyện Văn chấn thì bà có thể làm đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn và các cơ quan cấp trên khác để được giải quyết theo quy định.  

Nhóm PV



Tin khác

Nam thanh niên dùng CMND giả mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho việc cá độ

Nam thanh niên dùng CMND giả mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho việc cá độ

(CLO) Theo cơ quan Công an, từ năm 2018 đến tháng 11/2023, Nguyễn Tất Thành đã sử dụng 3 tài khoản ngân hàng để liên kết với các trang mạng nhằm thực hiện giao dịch chuyển nhận tiền thắng thua. Trung bình mỗi trận đấu bóng đối tượng tham gia đặt cược từ 10 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng sử dụng ma túy, phát hiện thêm 10 kg thuốc lắc ở Quảng Bình

Bắt 4 đối tượng sử dụng ma túy, phát hiện thêm 10 kg thuốc lắc ở Quảng Bình

(CLO) Công an bắt 4 đối tượng đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở căn nhà riêng, mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc, phát hiện thêm 10 kg thuốc lắc.

Vụ án
Bắt đối tượng xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ một số tổ chức, cá nhân trong vụ án Hồ Duy Hải

Bắt đối tượng xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ một số tổ chức, cá nhân trong vụ án Hồ Duy Hải

(CLO) Bị can Nguyễn Đức Dự và Hoàng Quốc Việt đã biên tập nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ một số tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan tư pháp tỉnh Long An và TAND tối cao, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án giết người, cướp tài sản do Hồ Duy Hải thực hiện.

Vụ án
Bắt Giám đốc Công ty vàng bạc trang sức Huỳnh Thắng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt Giám đốc Công ty vàng bạc trang sức Huỳnh Thắng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Sau khi nhận vàng của 15 chành, thợ; Huỳnh Thắng đã chỉ đạo nhân viên nấu lại thành vàng khối. Tổng số lượng vàng gần 987 lượng vàng 18k, tương đương số tiền hơn 35 tỷ đồng để chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Vụ án
Lừa bán phần mềm theo dõi điện thoại, cựu cán bộ Công an lĩnh án

Lừa bán phần mềm theo dõi điện thoại, cựu cán bộ Công an lĩnh án

(CLO) Sáng 28/3, thông tin xác nhận từ Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương, đơn vị vừa xét xử một cựu cán bộ Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cùng 2 đồng phạm về hành vi lừa bán phần mềm theo dõi, đọc trộm tin nhắn, nghe lén trên điện thoại.

Vụ án