Bình Dương: Tại sao Viện trưởng VKSND tỉnh "né tránh" báo chí?

Thứ bảy, 30/06/2018 20:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vụ án Võ Hy Hoàng Long Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Công ty CP bao bì công nghệ cao Vĩnh Tường đã được Cơ quan CSĐT tỉnh Bình Dương kết luận, khởi tố và bắt tạm giam bị can. Hồ sơ được CSĐT chuyển sang Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương (VKSND). Tuy nhiên, Viện này không xử lý mà “ngâm” hơn 2 năm qua, không những thế, khi phóng viên nhiều lần liên hệ thì từ Viện trưởng đến cán bộ lại đùn đẩy cho nhau.

Như Báo Nhà báo & Công luận đã có phản ánh vụ án Võ Hy Hoàng Long lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Cty CP bao bì công nghệ cao Vĩnh Tường qua bài viết, “Bình Dương: VKSND tỉnh vi phạm quy định về thời hạn quyết định việc truy tố?” với nội dung: Cơ quan CSĐT tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố bị can Võ Hy Hoàng Long (sinh năm 1973, 19D Cống Quỳnh, P. Nguyễn Cư Trinh, Q. 1, TP. HCM) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự.

Trong đó, ngày 28/4/2016, Cơ quan CSĐT đã có thông báo kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Bình Dương, đề nghị truy tố Võ Hy Hoàng Long cùng đồng phạm trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nhưng không hiểu sao, đến nay hơn 2 năm VKSND tỉnh Bình Dương vẫn chưa chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương để xét xử theo đúng pháp luật.

Báo Công luận
Không hiểu vì sao đến nay hơn 2 năm VKSND tỉnh Bình Dương vẫn chưa chuyển hồ sơ sang Tòa án?

Sau khi nhận thư phản ánh của bạn đọc, ngày 3/5, phóng viên báo Nhà báo & Công luận đến trực tiếp trụ sở của VKSND tỉnh Bình Dương tại địa chỉ: 56 Bạch Đằng, Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương để liên hệ tìm hiểu thông tin.

Theo yêu cầu của cán bộ “Phòng tiếp nhận tin báo – tố giác về tội phạm” của Viện này, phóng viên đã trình thẻ nhà báo, giấy giới thiệu, hồ sơ và nội dung câu hỏi liên quan. Cán bộ nơi đây tiếp nhận, lưu vào sổ trực, đồng thời hẹn, “thứ 6 tuần sau (tức là ngày 11/5) chúng tôi sẽ kết quả trả lời”.

Đến thứ 6 ngày 11/5, theo lời hẹn, chúng tôi đến trực tiếp trụ sở của VKSND tỉnh Bình Dương, tuy nhiên cán bộ văn phòng lại trả lời, “lãnh đạo đi vắng, chưa có thông tin, lúc nào có chúng tôi sẽ gọi điện thoại”.

Ngày 18/5/2018, phóng viên gọi trực tiếp cho ông Mai Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương. Theo ông Dũng, “Để cụ thể, anh gọi anh Trung - Viện phó theo số … 198”. Ông Dũng nói thêm: “mà tôi nghe nói, vụ đó thằng Long đề nghị mời Vĩnh Tường thỏa thuận gì đó. Còn ai đề nghị xét xử thì tôi chưa nhận được. Đó nội bộ thôi mà”.

Từ số điện thoại được ông Dũng cho, chúng tôi nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Trung nhưng không có sự hồi âm. Ngày 25/5, báo Nhà báo & Công luận phản ánh sự việc qua bài viết “Bình Dương: VKSND tỉnh vi phạm quy định về thời hạn quyết định việc truy tố?”. 

Sau khi bài viết phát hành, phóng viên liên hệ điện thoại và chuyển bài cho ông Dũng, đồng thời đề nghị ông trả lời cho bạn đọc: Lý do tại sao, hơn 2 năm mà Viện KSND tỉnh Bình Dương không chuyển hồ sơ vụ án sang Tòa án để truy tố?

Đến ngày 5/6, hơn 1 tháng tính từ ngày 3/5 liên hệ làm việc tại văn phòng VKSND, phóng viên tiếp tục gọi điện cho Viện trưởng Dũng để hỏi kết quả. Với giọng gắt gỏng, ông Dũng nói: “Hôm rồi anh có gửi nội dung gì đây, tôi đang nói anh em viết thông tin gửi cho mấy anh đó mà. Anh mới điện cho tôi mới đây, tuần mấy chứ tháng gì. Anh viết bài gì tôi không biết. Anh mới điện tôi tuần rồi, chứ chuyện anh liên hệ với văn phòng thì tôi không biết, họ không chuyển cho tôi. Để tôi nói anh em thu thập lại thông tin để báo lại cho anh. Thông tin vậy thôi chứ có gì đâu. Lâu hay mau là theo quy định. Khi nào anh em làm đủ, được thì tôi gửi. Có gì đâu phải gấp cho mấy ông. Thông tin đăng lên, ai đọc thì đọc, ai hiểu thì hiểu. Cái chuyện tôi giải quyết hay không giải quyết là theo tố tụng quy định. Có gì đó tôi sẽ báo cáo cấp trên của tui. Phản ánh của mấy anh là phản ánh. …”

Tiếp tục chờ phản hồi đến ngày 27/6, tức là 53 ngày đến VKSND tỉnh Bình Dương liên hệ thông tin, phóng viên tiếp tục gọi điện thoại cho Viện trưởng Dũng. Lần này giọng ông Dũng nhẹ nhàng hơn: “Thế này anh Sơn ơi, bữa anh có chỉ đạo anh Trung đó. Em liên hệ nó cung cấp thôi, chứ vụ đó anh không chi tiết cụ thể. Anh chỉ đạo rồi, cái gì cung cấp được thì cung cấp, cái gì không cung cấp được thì thôi. Anh chỉ đạo rồi”.

Khi phóng viên xác minh lại số điện thoại của ông Trung, ông Dũng nói “anh tự tìm hiểu thôi. Số điện thoại là anh mù à. Em xuống xin văn phòng đó. Mà có báo cáo đàng hoàng đó mà. Hiện có rồi, em xuống văn phòng lấy đi”.

Tuy nhiên, ngày 28/6, phóng viên đến trực tiếp văn phòng để liên hệ lấy báo cáo như ông Viện trưởng nói “có rồi” thì cán bộ văn phòng trả lời, “chưa có. Khi nào có chúng tôi sẽ liên hệ”

Việc xin số của ông Trung (Viện phó) để tiện liên hệ thì cán bộ trả lời, “chúng tôi không được phép cung cấp”. Phóng viên đặt câu hỏi, “Tại sao Văn phòng không chuyển nội dung yêu cầu của báo chí đến anh Dũng Viện trưởng?”, vị cán bộ văn phòng khẳng định, “chúng tôi đã chuyển, việc anh Dũng trả lời với anh như thế nào là việc của anh ấy”.

Thiết nghĩ, ông Mai Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương né tránh báo chí là “có dấu hiệu vi phạm Điều 39 Luật báo chí năm 2016” .

Đúng như Luật sư Thái Văn Chung (Giám đốc Hãng Luật Nguyên Giáp) nói thì không thể tránh được việc công luận đặt nghi vấn: Tại sao vụ án kéo dài hơn 2 năm mà Viện KSND tỉnh Bình Dương vẫn “ngâm” hồ sơ không chuyển hồ sơ qua Tòa án đề nghị truy tố theo pháp luật?

Việc cơ quan chức năng để nghi phạm tại ngoại và tẩu tán tài sản khi đã được bên bị hại làm đơn yêu cầu phong tỏa phải chăng có sự mập mờ về lợi ích cá nhân?

Báo congluan.vn sẽ tiếp tục sự việc. 

           Thái Sơn 

Tin khác

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án
Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

Hải Dương: Vị trí bến thủy nội địa tiêu thụ tro xỉ phục vụ thi công công trình chính của Công ty CP Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, vị trí bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính của Công ty Cổ phần Đông Hải 27-7 phù hợp với quy hoạch tỉnh (cụm bến xã Lê Ninh); thuận lợi về yếu tố giao thông và phù hợp để hoạt động vận tải đường thủy.

Vụ án