Cần xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản!

Thứ năm, 26/10/2017 05:17 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Hơn 3 tháng qua, gia đình ông Hồ Văn Thiệp (SN:1938, ngụ TP.Biên Hòa) vẫn chưa thể quay trở lại chăm sóc vườn cây ăn trái của mình ở xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), dù hành vi hủy hoại tài sản, ngang nhiên rào đất người khác đã được cơ quan có thẩm quyền huyện Nhơn Trạch xem xét từ nhiều tháng qua.

Khu vườn mà gia đình ông Thiệp đang bị “giam” có diện tích 1.955,6m2 tại xã Phú Hội, đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 27/10/2015.

Cho rằng diện tích đất mà vợ chồng ông Thiệp được UBND huyện Nhơn Trạch cấp quyền sử dụng không đúng, ngày 17/8/2017 bà Hồ Thanh Tuyền (SN: 1968, ngụ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) khởi kiện ông Thiệp tại TAND huyện Nhơn Trạch. Ngoài ra, bà Tuyền còn yêu cầu tòa xem xét, giải quyết để công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất gia đình bà đang sử dụng và cả phần đất nhà nước thu hồi trước đây mà vợ chồng ông Thiệp đã nhận bồi thường.

Nếu chuyện chỉ có vậy thì tình hình an ninh trật tự địa phương không phải chịu nhiều xáo trộn. Đằng này, sau khi chính thức có đơn khởi kiện, bà Tuyền cùng nhiều người khác trong gia đình đã phá rào, xâm nhập vào phá hoại cây trồng; thậm chí lập hàng rào mới, khóa chặt cổng vườn không cho gia đình ông Thiệp vào canh tác.

Trước hành vi xem thường pháp luật của gia đình hàng xóm, vợ chồng ông Thiệp buộc phải cầu cứu chính quyền xã Phú Hội. Tuy nhiên, buổi làm việc cũng chỉ dừng lại ở việc ghi nhận bên ngoài, khuyên can hai bên kiên nhẫn chờ tòa giải quyết theo quy định của pháp luật.

Dù được chính quyền địa phương can thiệp nhưng tình hình không có chuyển biến; khu vườn vẫn bị “giam” và gia đình ông Thiệp vẫn không vào canh tác được. Quá bức xúc, ông Thiệp đã có đơn tố cáo hành vi hủy hoại tài sản, ngang nhiên chiếm giữ vườn cây gửi các cơ quan có thẩm quyền ở xã Phú Hội và huyện Nhơn Trạch.

Báo Công luận
Hiện trạng khu vườn sau khi bị phá, dựng rào ngăn cản. 
Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Mạnh Dũng cũng đã có văn bản giao trực tiếp cho Công an huyện Nhơn Trạch phối hợp xử lý vụ việc: “Ông Thiệp tố cáo các ông, bà Hồ Minh Phương, Hồ Minh Tuyền, Hồ Văn Hồng, Hồ Minh Lực (ngụ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) và ông Lê Văn Thành (ngụ ấp Đất Mới, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) đã có hành vi đe dọa chém, giết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và làm nhục người khác, cố ý hủy hoại chặt phá các loại cây ăn trái, nhổ cọc ranh đất, đập phá hàng rào lưới B40 và rào lấn chiếm đất trái pháp luật. Vụ việc đã được công an xã Phú Hội và huyện Nhơn Trạch kiểm tra, lập biên bản nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm và sự việc đang vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp hơn... Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đề nghị công an huyện phối hợp với Công an xã Phú Hội và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh để xử lý theo quy định và báo cáo kết quả cho Chủ tịch huyện trong tháng 7/2017”.

Chủ tịch huyện chỉ đạo quyết liệt là vậy, nhưng cho đến chiều 12/10/2017, ông  Nguyễn Tấn Đức, Chánh văn phòng UBND huyện Nhơn Trạch vẫn nói rằng cho đến thời điểm hiện tại UBND huyện vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Thiệp từ phía Công an huyện Nhơn Trạch, cho dù gần đây, UBND huyện cũng đã tiếp tục có văn bản nhắc nhở Công an huyện báo cáo kết quả giải quyết.

Trao đổi ý kiến với Đại tá Cao Hữu Nguyên, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch, PV được biết cơ quan CSĐT đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi nhận những thiệt hại... Tuy nhiên, hiện vụ việc vẫn đang được UBND xã Phú Hội tiếp tục giải quyết nên thời gian tham gia giải quyết vụ việc bên phía CQĐT có chậm lại.

Đại tá Nguyên cho biết thêm: Ngoài ông Thiệp, cơ quan CSĐT còn tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo về hành vi hủy hoại tài sản của ông Hồ Văn Nhủ (ngụ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch). Và trong vụ án này, những tài sản thiệt hại cũng nằm trên đất đang tranh chấp với bà Hồ Thanh Tuyền đang được tòa án thụ lý nên cơ quan CSĐT cũng chưa thể đưa ra quyết định khởi tố vụ án, dù giá trị thiệt hại, người trực tiếp ra tay và chủ mưu đã được xác định, tang vật cũng đã được tạm giữ.

Trước quan điểm của Cơ quan CSĐT, ông Thiệp tỏ ra bức xúc: “Tranh chấp tiền bồi thường đất đai và hủy hoại tài sản là hai việc khác nhau. Vì vậy không thể lợi dụng việc tranh chấp này để hủy hoại tài sản người khác được. Đó là chưa nói, việc tranh chấp này đã được UBND huyện Nhơn Trạch giải quyết...”.

Qua tìm hiểu, PV được biết trước đó, bà Tuyền cũng đã từng gửi yêu cầu được nhận bồi thường từ việc thu hồi đất thuộc thửa 204, tờ bản đồ số 10 xã Phú Hội và đã được UBND huyện Nhơn Trạch có văn bản trả lời. Theo đó, UBND  huyện cho rằng yêu cầu này của bà Tuyền là không có cơ sở để xem xét, đồng thời khẳng định việc chi trả bồi thường cho hộ ông Thiệp là phù hợp với hồ sơ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo các tờ trình số 64, 91 và 94/TTr-UBND của UBND xã Phú Hội, nguồn gốc thửa 204, tờ bản đồ số 10 xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch do gia đình ông Thiệp phục hóa từ năm 1991. Diện tích thửa đất được xác định là 3.643m2, tuy nhiên sau đó do một phần diện tích bị thu hồi để thực hiện dự án đường Lý Thái Tổ và dự án tái định cư xã Phú Hội nên diện tích còn lại và được cấp giấy CNQSDĐ là 1.955,6m2. Tại các tờ trình còn ghi nhận thực trạng: “Trên đất ông (ông Thiệp - PV) có cho bà Tuyền cất nhà cấp 4 ở nhờ và đã được Nhà nước giải quyết tái định cư xã hội thuộc dự án cải tạo nâng cấp đường Lý Thái Tổ đoạn qua xã Phú Hội”...

Hiện vụ tranh chấp vẫn đang được TAND huyện Nhơn Trạch thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi kết quả giải quyết của tòa, thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền huyện Nhơn Trạch cần có biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đặc biệt, cơ quan CSĐT cần kiên quyết xử lý hành vi hủy hoại tài sản, bởi về pháp lý, việc tòa án thụ lý vụ kiện dân sự không phải là căn cứ để có thể “trì hoãn” việc khởi tố vụ án hình sự.❏

Thanh Hải

Tin khác

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án