Chết người mới lập biên bản giao thiết bị

Thứ năm, 17/05/2018 08:05 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày thứ 2 phiên toà xét xử vụ án hình sự khiến 8 bệnh nhân tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, tại phiên tòa HĐXX tiếp tục xét hỏi 3 bị cáo Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc. Về biên bản bàn giao sửa chữa thiết bị, bị cáo Sơn khai được lập sau khi xảy ra sự cố chết người.


Báo Công luận
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. 
Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Bùi Mạnh Quốc cho hay, từ trước đến nay không có việc xét nghiệm, lý do là thời gian xét nghiệm hết 15 ngày, mà bệnh nhân thì đông nên không thể chờ 15 ngày. Theo bị cáo Bùi Mạnh Quốc, từ trước đến nay không có việc bàn giao, mà chỉ cần gọi điện cho điều dưỡng viên là vận hành bình thường. Cũng tại phiên tòa bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) - người sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO - tỏ ra bất ngờ về hai biên bản bàn giao thiết bị sửa chữa đề ngày 28/5. Quốc khẳng định một ngày trước khi xảy ra sự cố, anh ta không ký bất cứ biên bản nào và cũng không biết ai lập các biên bản này

Được mời lên đối chất, bị cáo Trần Văn Sơn, nguyên cán bộ Phòng vật tư thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, thừa nhận là người lập 2 biên bản cơ quan tố tụng thu giữ. Các văn bản được Sơn lập sau khi xảy ra sự cố chạy thận nhân tạo nhằm hoàn tất thủ tục theo quy định.

Ai là người ký thay bị cáo Quốc? "Đó là chữ ký của Quốc nhưng ký sau chứ không phải ngày 28/5", Sơn trả lời thẩm phán.

Theo quy định, trước và sau khi sửa chữa phải có biên bản bàn giao giữa đơn vị sửa chữa và đại diện BV. Sơn nói anh ta tự làm việc này để có căn cứ bàn giao máy móc cho Khoa hồi sức tích cực.

Chủ toạ hỏi: “Mục đích của việc gian dối này là gì”?  Sơn giải thích: Theo quy định trước và sau khi sửa chữa phải có biên bản bàn giao với chữ ký 2 bên gồm đơn vị sửa chữa và đại diện BV. Do đó Sơn lập khống biên bản để hợp thức hoá các thủ tục.

Tương tự, với biên bản bàn giao thiết bị giữa phòng Vật tư của BV với đơn nguyên thận nhân tạo, Sơn khai cũng tạo khống và đều được ký vào chiều 29/5. Sơn cho biết, sau khi lập biên bản, có đưa cho điều dưỡng đơn nguyên thận nhân tạo là Nguyễn Thu Hằng. Khi nhận lại bản photo vào hôm sau, bên dưới đã có chữ ký của chị Đỗ Thị Điệp – điều dưỡng đơn nguyên thận nhân tạo trực ngày 28/5.

Trả lời thẩm vấn trước toà, BS Hoàng Công Lương cho biết không tự đề xuất sửa chữa thiết bị vào ngày 20/4 mà chỉ ký xác nhận vào biên bản đề xuất cùng điều dưỡng Hằng.

Theo BS Lương, đơn nguyên chạy thận có 3 bác sĩ, ai cũng có thể ký vào biên bản này, hôm đó anh gặp chị Hằng nên là người ký.

Cáo trạng xác định ngày 28/5/2017, bị cáo Bùi Mạnh Quốc được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn tại axit trong hệ thống.

 Bị cáo Trần Văn Sơn không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo - đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 8 người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

BS Lương nói thêm, có nắm được thông tin sẽ bảo dưỡng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5, tuy nhiên cụ thể sửa chữa gì thì không biết. 

Theo nguyên tắc, ai trực ngày nào sẽ nhận bàn giao thiết bị sau sửa chữa ngày đó, thời điểm ngày 28/5 là điều dưỡng Đỗ Thị Điệp trực.

Tại tòa BS Lương giữ nguyên quan điểm cho rằng: Chức vụ của của y bác sĩ chúng tôi là khám và điều trị, thông báo y lệnh cho bệnh nhân, không hề liên quan đến sửa chữa, bảo dưỡng gì đến thiết bị.

 Chất lượng nguồn nước là do đơn vị khác chịu trách nhiệm, đương nhiên tôi chỉ chịu trách nhiệm về y lệnh của tôi. BS Lương nói.

Báo Điện tử Congluan.vn tiếp tục thông tin vụ án này./.

Nhóm PVĐT

 

 


Tin khác

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án
Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

Đánh sập 'tập đoàn' lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền

(CLO) Ngày 19/4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa tiến hành đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Vụ án
Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Khởi tố 2 giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

(CLO) Hai giám đốc doanh nghiệp ở Đà Nẵng và Quảng Nam vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến hành vi Trốn thuế và Mua bán trái phép hóa đơn.

Vụ án
Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

Tạm giữ đối tượng đâm cô ruột tử vong vì mâu thuẫn đất đai

(CLO) Do mâu thuẫn đất đai trong gia đình, Nguyễn Minh Trường đã dùng dao đâm nhiều nhát vào cô ruột mình là Nguyễn Thị T. Hậu quả nạn nhân tử vong sau đó.

Vụ án