Chủ tịch nước yêu cầu kiểm tra vụ án Đặng Văn Hiến

Thứ ba, 17/07/2018 17:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chủ tịch nước Trần Đại Quang có ý kiến yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án Đặng Văn Hiến và báo cáo Chủ tịch nước.

 

Báo Công luận
 Bị cáo Đặng Văn Hiến (giữa) tại phiên tòa phúc thẩm

 

Ngày 17/7, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn thông báo ý kiến của của Chủ tịch nước Trần Đại Quang liên quan đến kết quả của phiên tòa xét xử phúc phẩm bị cáo Đặng Văn Hiến ở Đắk Nông.

Nội dung công văn số 847/VPCTN-PL từ Văn phòng Chủ tịch nước nêu rõ, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM vừa kết thúc xét xử phúc thẩm vụ án Đặng Văn Hiến và đồng phạm liên quan đến hành vi nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23/10/2016.

Tòa án nhân dân cấp cao đã tuyên y án sơ thẩm bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông trước đó, phạt bị cáo Đặng Văn Hiến mức án tử hình về tội Giết người.

Sau phiên tòa, còn có nhiều ý kiến khác nhau và nhiều đơn thư gửi đến Chủ tịch nước về bản án mà Hội đồng xét xử đã tuyên.

Trước đó, ngày 12/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo và tuyên y án tử hình đối với Đặng Văn Hiến về tội Giết người. Tuy nhiên, HĐXX giảm án cho bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó giám đốc Công ty Long Sơn), Phạm Công Thiện (quản lý Công ty Long Sơn).

Ngay sau đó, nhiều người dân sống tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã ký đơn xin cứu xét cho tử tù Đặng Văn Hiến. 

Theo nội dung đơn xin cứu xét, những người dân nơi đây cho rằng, Công ty Long Sơn đã sử dụng các phương tiện cơ giới, công cụ hỗ trợ để san ủi cây trồng trên diện tích hàng trăm ha đất của người dân. Sự việc khiến người dân bức xúc nên Đặng Văn Hiến mới có hành vi chống trả lại hành động của Công ty Long Sơn.

Cũng theo đơn cứu xét, hình phạt tử hình thường chỉ có thể áp dụng trong trường hợp xét thấy người phạm tội không còn khả năng cải tạo giáo dục. Còn ông Hiến là nông dân chân chất, chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh khó khăn, vợ yếu, con thơ, phạm tội thụ động thì có thể cải tạo giáo dục được.

Vì thế, người dân mong các cấp soi xét, ân giảm cho Đặng Văn Hiến được miễn tội chết hoặc cần thiết phải kháng nghị hủy 2 bản án để giải quyết lại một cách toàn diện, triệt để, đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp.

Nhóm PV

Tin khác

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

(CLO) Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

(CLO) Công an thành phố Hà Nội thông tin cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Vụ án
Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

(CLO) Sáng 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Vụ án
Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án