(NB&CL) Thực tế cho thấy đang có nhiều vấn đề cần nhanh chóng kiểm tra làm rõ, trả lời công luận xung quanh việc xây dựng hệ thống kênh, đê bao, cầu giao thông nông thôn tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải  do Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư.

Sau khi ký kết Hợp đồng thi công xây dựng hệ thống kênh, đê bao, cầu giao thông nông thôn xã Đông Hải, huyện Duyên Hải với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh (CĐT) với mức giá 23.450.000.000 đồng, Cty Tây Nguyên “sang tay” cho ông Lý Thiên Lộc trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM với giá 20.36.000.000 tỷ đồng dưới danh nghĩa đội trưởng đội thi công. Ngày 16/12/2014, ông Lộc tiếp tục ký kết HĐ một phần tuyến đê bao cho ông Lê Minh Chí (nhà thầu địa phương). Trong quá trình thực hiện hợp đồng, ông Lý Thiên Lộc không tạm ứng kinh phí cho ông Chí theo cam kết. Hậu quả là công trình bị bỏ phế, ông Chí “kêu cứu” CĐT và Cty Tây Nguyên nhưng vô vọng!

7ac5ceab-e92b-4d63-8d93-15697bd8f901

Để đối phó với tình hình này, ngày 16/10/2015, ông Chu Tuấn Dũng, Giám đốc Cty Tây Nguyên có Công văn (CV) số 27 gửi CĐT với nội dung Cty Tây Nguyên đã giao công trình cho ông Lý Thiên Lộc trực tiếp thi công. Ông Lộc đã nhận toàn bộ tiền tạm ứng của gói thầu. Các yêu cầu thanh toán tiền vật tư và tiền thuê mướn, thông tin ông Lộc cung cấp hoặc xác nhận là hoàn toàn với tư cách cá nhân không thuộc trách nhiệm Cty Tây Nguyên! Trong các tài liệu liên quan đến thi công công trình, ông Lộc luôn mang chức danh “Đội trưởng” thuộc Cty Tây Nguyên. Rõ ràng khi “làm ăn”, Cty Tây Nguyên xem ông Lộc là người của công ty, nhưng khi gặp sự cố thì phủi bỏ trách nhiệm. Phải chăng việc này nhằm che mắt cho phi vụ bán thầu?  Ngày 16/7/2016, trong buổi tiếp xúc với PV, ông Lý Thiên Lộc khẳng định không phải là người của Cty Tây Nguyên. Ông Lộc tiết lộ, ký kết HĐ với Cty Tây Nguyên ông phải chi lại 14% trong tổng giá trị hợp đồng. Khoản chi này bị trừ ngay theo từng đợt khi được Cty Tây Nguyên thanh toán.

Thực tế này được chứng minh qua “Bảng tổng hợp thực hiện thu chi” mà ông Lộc cung cấp. Trong đó ông Thạch Phước Hùng, người của Công ty  Tây Nguyên đã ký xác nhận số tiền tổng chi cho CĐT là 2.431.600.000 đồng, tương đương là 30, 25% số tiền ông Lộc tạm ứng và thanh toán. Chưa hết, ông Nguyễn Thịnh Sơn (cổ đông Cty Tây Nguyên) còn “mượn đểu” của ông Lộc 1.030.000.000 đồng. Do đó ông Lộc không còn khả năng thanh toán cho ông Chí.

Ngoài ra ông Lộc nộp số tiền là 300.000.000  đồng ký quỹ để bảo lãnh hợp đồng (BLHĐ) tại Ngân hàng Techcombank- Chi nhánh Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Vừa qua, không biết bằng cách nào, ông Dũng đã đến Ngân hàng hủy bỏ HĐBL và cuỗm luôn số tiền này!

Sau khi CĐT gật đầu cho Cty Mê Kông tiếp tục thi công theo đề nghị của Cty Tây Nguyên, Cty Mê Kông thi công sai thiết kế nghiêm trọng (chúng tôi đã đề cập trong số báo 30), nay xin trở lại để thấy CĐT “bất lực” hay “tòng tâm” với nhà thầu?  Theo ghi nhận trong các ngày từ 10 đến 12/7/2016, PV đã có mặt và chứng kiến việc nhà thầu Cty Mê Kông lấy đất bùn đắp tuyến đê bao. Người dân dọc tuyến đê bao cho biết, ông Nghĩa (người của Cty Mê Kông) đến từng hộ có vuông tôm dọc hai bên tuyến đê bao thông báo với dân là dự án đê bao của Nhà nước không có tiền, đê bao cũng là con đường thuận tiện đi lại nên xin bà con hỗ trợ cho đất để đắp đê? Biết việc cho xe múc nạo đất ao tôm sẽ ảnh hưởng xấu, nhưng thấy được lợi ích của dự án nên người dân đồng ý cho đất. Sẵn đà, nhà thầu cho xe múc luôn đất vuông tôm của nhiều chủ hộ khác mà không cần có đồng ý hay không. Khi biết mình bị lừa, người dân bức xúc đòi nhà thầu bồi thường thiệt hại!

Theo Bảng giá trị giao khoán thì CĐT giao khoán cho Cty Tây Nguyên bình quân 1km đê bao là 937.900.435 đồng. Cty Tây Nguyên sang tay cho ông Lý Thiên Lộc còn lại 917.717.000 đồng. Ông Lộc khoán lại cho ông Chí 670.000.000 đồng. Hiện tại, Cty Mê Kông nhận khoán bình quân 1 km là bao nhiêu? Theo thiết kế 1 km đê bao cần đến 9.300m3 cát, nhưng đoạn đê bao từ K0+400 đến K0+900 dài 500m, khi thi công, Cty Mê Kông sử dụng khoảng 480m3 cát. Đoạn đê còn lại hoàn toàn đắp bằng đất bùn. Bình quân 1m3 cát tới đê hoàn thiện là 106.000 đồng, nếu thi công bằng đất như Cty Mê Kông đã và đang làm thì chênh lệch 1 km đê bao bình quân là 800.000.000 đồng!

Giữa Cty Tây Nguyên và CĐT, cả hai có sự thỏa thuận ăn chia hay không ? Lần theo HĐ, ngày 15/7/2016, PV tìm đến địa chỉ 78 đường số 10, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM, Cty Tây Nguyên không có văn phòng tại đây. Qua điện thoại, giám đốc Chu Tuấn Dũng hẹn làm việc nhưng sau đó không bắt máy. Còn về phía CĐT thì hầu như bất hợp tác. Ông Huỳnh Đăng Khoa được ông Đoàn Tấn Triều chỉ đạo tập hợp hồ sơ dự án cung cấp cho PV nhưng ông Khoa nhiều lần tìm cách thoái thác, lẩn tránh. Ông Triều cũng không ngần ngại phân bua mình chỉ phụ trách chuyên môn, hồ sơ ông không nắm giữ, không thực quyền!

Ngày 13/7/2016, có mặt tại công trình, ông Đoàn Tấn Triều, Phó GĐ sở NN&PTNT đã yêu cầu ông Huỳnh Đăng Khoa, đại diện CĐT lập biên bản sai phạm của CtyMê Kông tại đoạn đê từ K2+00 đến K3 + 00 và đoạn đê từ K3+400 đến K6+00. Tuy nhiên từ đó đến nay Cty Mê Kông vẫn bất chấp sai phạm tiếp tục thi công.

Ngang nhiên thay đổi thiết kế, vật liệu tuyến đê bao, bất chấp dư luận và pháp luật. Nên để nguyên hiện trạng, tiếp tục thi công để có số tiền chênh lệch lớn hay phải khôi phục, thi công đúng thiết kế? Nếu phải làm đúng thiết kế thì hàng chục ngàn khối đất đang “nằm vạ” trên tuyến đê bao sẽ phải di dời đi đâu, chẳng lẽ lấp đầy vuông tôm của dân? Câu trả lời dành cho Cty Tây Nguyên, Cty Mê Kông và CĐT! Công trình đang bị thực hiện không đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng. Gói thầu số 11 biểu hiện sai phạm như thế, nhiều gói thầu còn lại liệu có nằm trong vòng xoáy của trục lợi hay không? Cơ quan chức năng cần vào cuộc để công trình được đảm bảo chất lượng; đồng thời xử lý những cá nhân nào đang bao che trục lợi từ dự án! Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và thông tin kịp thời vụ việc tới bạn đọc.

Trọng Hiếu - Mỹ Ánh